April 18, 2024, 10:56 am

Giao lưu văn học giữa Hội nhà văn Việt Nam và Hội nhà thơ đương đại Hàn Quốc


Giao lưu văn học giữa Hội nhà văn Việt Nam và Hội nhà thơ đương đại Hàn Quốc, diễn ra vào chiều 11/3 tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam ( 9 Nguyễn Đình Chiểu- Hà Nội).

 

Đoàn nhà văn hai nước chụp ảnh lưu niệm. Ảnh HĐ 

Tham dự buổi giao lưu văn học, phía Hội nhà văn Việt Nam có nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, các Phó Chủ tịch Hội, các thành viên Ban chấp hành Hội nhà văn Việt Nam các nhà văn, nhà thơ trực thuộc Hội

Phía  Hội nhà thơ đương đại Hàn Quốc do ông Kim Yong Jae, Chủ tịch đoàn cùng hơn 30 nhà thơ Hàn Quốc tham dự.

 

Hai Chủ tịch Hội ký biên bản hợp tác . Ảnh HĐ 

Phát biểu tại buổi giao lưu, nhà thơ Hữu Thỉnh trân trọng chào mừng Hội nhà thơ đương đại Hàn Quốc lần đầu đến thăm và làm việc  tại Việt Nam. Chủ tịch Hữu Thỉnh khẳng định, Việt Nam và Hàn Quốc có sự tương đồng về văn hoá. Cả trong lịch sử và hiện tại, Việt Nam luôn tự hào về sự đóng góp của mình vào sự hình thành phát triển của đất nước Hàn Quốc... Đặc biệt,trong giai đoạn hiện nay, ngoài sự hợp tác phát triển về kinh tế, ngoại giao, nền văn học hai nước cũng có những bước tiến quan trọng. Nhiều tác phẩm văn học của các nhà văn, nhà thơ hai nước đã được dịch ra tiếng Hàn và tiếng Việt, để giới thiệu với độc giả tại Việt Nam và Hàn Quốc. Trước đó, Chủ tịch Hữu Thỉnh cũng đã thông tin nhanh đến đoàn Hội các nhà thơ đương đại Hàn Quốc, những kết quả đạt được từ Hội nghị Quảng bá văn học Việt Nam lần thứ IV và Liên hoan thơ quốc tế lần thứ III  đã diễn ra  rong những ngày đầu tiên của năm 2019. Đồng thời khẳng định, những hoạt động giao lưu văn học sẽ trở thành cây cầu kết nối các quốc gia, dân tộc, giúp các quốc gia, dân tộc gắn bó với nhau hơn, hiểu nhau hơn. Chủ tịch Hữu Thỉnh cũng hy vọng, chuyến thăm và làm việc cuả Hội các nhà thơ đương đại Hàn Quốc thực sự "gắn kết giữa hội văn học hai nước chúng ta, đưa quan hệ hợp tác văn hoá của chúng ta gắn bó hơn nữa, đồng thời đưa cây cầu hữu nghị hai nước  phát triển hơn nữa."

Đáp lại lời chào mừng nồng hậu của nhà thơ Hửu Thỉnh,  ông Kim Yong Jae, Chủ tịch Hội các nhà thơ đương đại Hàn Quốc, xúc động cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Hội Nhà văn VIệt Nam và các nhà văn, nhà thơ có mặt tại buổi đón tiếp. Ông cho biết, Hội các nhà thơ đương đại Hàn Quốc được thành lập năm 1972 và là Hiệp hội văn học lớn nhất Hàn Quốc với khoảng 2000 hội viên, trong quá khứ xét về mặt lịch sử văn hoá VIệt Nam - Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng. Trong tương lai, để đóng góp vào sự phát triển chính trị, văn hoá, của hai nước , Hiệp hội mong muốn có sự đóng góp hơn nữa vào sự phát triển này. Chúng ta mong muốn chúng ta cùng lao động miệt mài để mang lại những giá trị văn hoá tốt đẹp hơn. Tôi mong muốn buổi giao lưu sẽ gắn kết mối quan hệ giữa nhà văn hai nước ngày càng phát triển.

Ngay sau nghi thức tiếp đón, các nhà văn, nhà thơ cùng bước vào phần giao lưu thơ. Các nhà thơ hai nước đã cùng đọc những bài thơ tâm huyết của mình . Tiếp sau phần giao lưu thơ đến phần trao đổi về thơ đương đại của Việt Nam và Hàn Quốc.

Cũng trong buổi giao lưu văn học, Hội nhà văn Việt Nam và Hội các nhà thơ đương đại Hàn Quốc đã tiến hành ký biên bản hợp tác giữa hai Hiệp Hội, nhằm tạo điều kiện hơn nữa để Hội nhà văn Việt Nam  nói chung, các nhà thơ Việt Nam nói riêng có điều kiện giới thiệu kỹ hơn nữa về thơ đương đại  của Việt Nam với các nhà thơ Hàn Quốc nói riêng, bạn đọc Hàn Quốc nói chung và ngược lại. Hai chủ tịch Hội cũng đã lần lượt trao tặng những ấn phẩm văn học có giá trị giữa hai nước nhằm đánh dấu sự kiện đáng ghi nhớ trong chuyến thăm và làm việc hữu nghị giữa hai Hội nhà văn.

PV

 

 

 

 

 


Có thể bạn quan tâm