April 25, 2024, 8:47 pm

Giao lưu nghệ thuật và gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư nghèo nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Nhằm động viên, khích lệ tinh thần chiến thắng bệnh tật cho các bệnh nhân ung thư và đặc biệt để hướng ứng tháng hành động phòng chống ung thư vú và nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, chương trình là một dịp thuận tiện để cùng sẻ chia với các chị em phụ nữ đang mang trong mình căn bệnh ung thư và phải chống chọi từng ngày tại các cơ sở điều trị.

Các đại biểu tham dự chương trình

Chương trình diễn ra vào tối ngày 16/10/2019, nhằm kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là dịp chia sẻ với các bệnh nhân trong vòng tay chan chứa tình yêu thương gia đình, bạn bè, của các y, bác sĩ, của toàn xã hội là điều mà các bệnh nhân ung thư mong muốn và xứng đáng được đón nhận. Với mong muốn chung tay xoa dịu nỗi đau và mang lại niềm tin vào cuộc sống cho các bệnh nhân ung thư nghèo, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư Ngày mai tươi sáng, Bộ Y tế tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề Ngày mai tươi sáng để gây quỹ ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo và phát động Chiến dịch khám sàng lọc ung thư vú “Tầm soát ngay khi sang tuổi 40”.

Đến tham dự chương trình có đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng – Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Thị Doan – nguyên Phó Chủ tịch nước; đồng chí Trần Thanh Mẫn – Bí thư Trung ương Đảng – Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng – Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cùng lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, các Bệnh viện, các đơn vị tài trợ và đặc biệt là sự có mặt của 15 bệnh nhi và 15 chị em phụ nữ mắc ung thư.

Ung thư đang trở thành gánh nặng lớn tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt với các nước nghèo, các nước đang phát triển. Trong những năm qua, ngành Y tế đã có rất nhiều nỗ lực và nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và toàn xã hội trong công tác phòng chống ung thư, đào tạo phát triển nguồn nhân lực và đặc biệt là trang thiết bị, cơ sở hạ tầng. Trong những năm 2000, cả nước chỉ có 3 bệnh viện chuyên ngành, 14 khoa ung thư tại bệnh viện đa khoa tỉnh, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu khám chữa bệnh ung bướu của nhân dân thì tới năm 2019 trên toàn quốc đã có 8 bệnh viện chuyên ngành với các trang thiết bị y tế hiện đại, trình độ chuyên môn ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới, 72 trung tâm/khoa/đơn vị ung bướu, đáp ứng được phần lớn nhu cầu của người dân. Một thuận lợi nữa cho người bệnh ung thư là hầu hết các xét nghiệm, hóa chất, xạ trị, phẫu thuật đều được BHYT chi trả mặc dù chi phí hết sức tốn kém. Tuy nhiên, phần nhiều (trên 70%) người bệnh ung thư tới khám và điều trị ở giai đoạn muộn, rất nhiều người bệnh ung thư có quá nhiều hoàn cảnh khó khan, đặc biệt các trường hợp không có thẻ Bảo hiểm Y tế cần được giúp đỡ; có những người dù biết mình mắc căn bệnh hiểm nghèo này nhưng vẫn phải canh cánh nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền bởi còn đó một gánh nặng gia đình phải mang vác, bởi thời gian điều trị bệnh ung thư kéo dài, số tiền điều trị quá lớn không có khả năng chi trả; một số người bệnh phải bỏ dở liệu trình điều trị, nhiều em nhỏ phải vĩnh viễn rời xa việc học tập, vui chơi cùng bạn bè và không thể tiếp tục chạy chữa do gia cảnh quá khó khăn; rất nhiều trường hợp các nhân viên y tế phải tự quyên góp để cho người bệnh có tiền ăn, ở và đi lại.

Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư mang cái tên chuyên chở ước vọng nhân văn đầy lạc quan Ngày mai tươi sáng ra đời từ tình cảm của cán bộ ngành Y tế dành cho bệnh nhân ung thư nghèo và vì bệnh nhân ung thư nghèo. Đến nay, Quỹ đã trở thành địa chỉ tin cậy, là nguồn động lực lớn lao giúp những bệnh nhân kém may mắn có thể tiếp tục sống, thậm chí, sống khỏe mạnh. Trong hơn 7 năm qua, Quỹ đã phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ và hoạt động hiệu quả, được rất nhiều cơ quan, tổ chức và các nhà hảo tâm ủng hộ. Quỹ đã vận động, tổ chức hỗ trợ điều trị và tặng quà cho hơn 26.000 bệnh nhân ung thư nghèo trên toàn quốc; đã và đang hỗ trợ thuốc điều trị ung thư cho bệnh nhân; khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư cho hơn 70.000 người dân với tổng giá trị hơn 800 tỷ đồng là con số rất ấn tượng, ý nghĩa, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ ngành Y tế dành cho người bệnh ung thư nghèo. Tất cả đã mang lại những liều thuốc tinh thần vô giá, giúp xã hội thấy ấm lòng, giúp cho người bệnh nghèo vững tin, ấm áp vì thấy mình không còn cô độc trong cuộc chiến cam go chống chọi lại bệnh tật hiểm nghèo.

Tính đến cuối chương trình, Quỹ đã nhận được 518.235.000.000 đồng từ các tổ chức và cá nhân hảo tâm quyên góp.

Nhằm phát huy nguồn lực xã hội của các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư Ngày mai tươi sáng tổ chức lễ phát động Chiến dịch nhắn tin ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo trên đầu số 1406. Chiến dịch nhắn tin ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo thông qua Quỹ Ngày mai tươi sáng với thông điệp “Một tin nhắn – triệu nghĩa tình gửi trao bệnh nhân ung thư” diễn ra từ ngày 25/09/2019 đến ngày 23/11/2019 với cú pháp UT gửi 1406; giá trị mỗi tin nhắn ủng hộ là 15.000 đồng/SMS.

Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân có thể ủng hộ kinh phí cho chương trình thông qua địa chỉ sau:

Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng

Số tài khoản: 150 520 130 9390

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Chi nhánh Hà Nội 2.

Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng mong muốn bắc nhịp cầu “kết nối yếu thương” tới các bệnh nhân ung thư nghèo, điều đó đồng nghĩa là sự bất hạnh ấy đang được sẻ chia vơi bớt đi một nửa. Đó cũng chính là tâm nguyện, là niềm mơ ước lớn nhất Ban lãnh đạo và quản lý Quỹ muốn chuyền tải, chung tay nối những nhịp cầu để kết nối yêu thương, để những tấm lòng từ thiện có thể đến được với các bệnh nhân ung thư nghèo, là một diễn đàn nhân ái, nơi có những trái tim nhân hậu luôn mở rộng lòng, chia sẻ và đồng cảm với người bệnh cho một ngày mai tươi sáng hơn.

VIỆT THẮNG (thực hiện)


Có thể bạn quan tâm