April 19, 2024, 6:38 am

Giải thưởng Văn học sông Mekong lần thứ 9

 

Giải thưởng Văn học sông Mekong là giải thưởng thường niên bao gồm các nước thuộc tiểu vùng sông Mêkong. Giải thưởng được trao cho các nhà văn nhà thơ có tác phẩm viết về đời sống và khát vọng của những con người quần tụ trên một khu vực rộng lớn sầm uất, trù phú do sông Mekong bồi đắp lên. Được ra đời từ ý tưởng của Hội Nhà văn Việt Nam, năm 2007 giải thưởng chỉ có ba nước tham gia là Việt Nam, Lào, Campuchia và 2 năm tổ chức trao giải một lần nhưng chỉ sau đó không lâu đã tăng thêm ba quốc gia nữa Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc và trở thành giải thưởng thường niên tổ chức luân phiên ở mỗi quốc gia. Qua 9 lần tổ chức đã có hơn 100 tác phẩm được trao giải. Năm nay, Giải thưởng Văn học sông Mekong lần thứ 9 được tổ chức tại Việt Nam, vào ngày 15/6/2018

Danh sách tác phẩm và tác giả nhận Giải thưởng văn họ sông Mekong lần thứ 9

 

Tác phẩm Thara đang yêu của tác giả Imratna – Campuchia

Tác phẩm Dòng sông, dòng sông máu của tác giả Rotsena – Campuchia

Tác phẩm Đi dọc sông Xe Bang Hieng của tác giả Honghon – Lào

Tác phẩm Bầu trời sau cơn mưa của tác giả Kapkeothama – Lào

Tác phẩm Ánh trăng lấp ló của tác giả Dawayeaye – Myanmar

Tác phẩm Chuyến đi Bagan tràn ngập hoa của tác giả Utihtun – Myanmar

Tác phẩm Ngôi nhà cũ của tác giả Chokchaibun – Thái Lan

Tác phẩm Bờ trăng của tác giả Vichanulachai – Thái Lan

Tác phẩm Ngôi nhà thiêng của tác giả Gebu – Trung Quốc

Tác phẩm Tìm nguồn gốc rút ngắn khoảng cách của tác giả Hexiao – Trung Quốc

Tác phẩm Nhịp cầu của tác giả Lê Văn Vọng – Việt Nam

Tác phẩm Người về từ sông Nậm Nơn của tác giả Nguyễn Ngọc Mộc  - Việt Nam

Giải thưởng Văn học sông Mekong lần thứ 9 được tổ chức tại Việt Nam, vào ngày 15/6/2018

Sau diễn văn của 6 vị trưởng đoàn đến từ các quốc gia trong tiểu sông Mekong, Giải thưởng văn học sông Mekong lần thứ 9 được trao cho 12 tác giả của 6 nước, giá trị mỗi giải thưởng là 1.000 USD. Hai nhà văn của Việt Nam được nhận giải thưởng lần này là Nguyễn Ngọc Mộc và Lê Văn Vọng, đây cũng là lần thứ 2 họ được nhận giải thưởng văn học này. Nhiều nhà văn nhận giải thưởng cũng đã phát biểu ý kiến nói lên tình cảm của mình khi được nhận giải thưởng Văn học sông Mekong, một giải thưởng có giá trị vật chất không nhiều, nhưng mang giá trị tinh thần đoàn kết và hợp tác giữa các nước trong khu vực là rất lớn.

Ngày 16/ 6/2018, trong khuôn khổ của chương trình, các nhà văn tham dự Lễ trao giải Văn học sông Mekong cũng đã có cuộc hội thảo văn học với chủ đề Giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong giao lưu và hội nhập quốc tế tại khách sạn Hòa Bình, Hà Nội.

Trong những ngày ở thăm và làm việc tại Việt Nam các nhà văn quốc tế cũng đã được đi thăm các danh thắng của Hà Nội, Vịnh Hạ Long ở Quảng Ninh. Tối ngày 17/ 6/ 2018 tại khách sạn Hòa Bình đã diễn ra Lễ bế mạc. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã trao cờ luân lưu cho chủ tịch Hội nhà văn Myanmar, đất nước đăng cai tổ chức trao Giải thưởng Văn học sông Mekong lần thứ 10 vào năm sau.

Cùng với thời gian, Giải thưởng Văn học sông Mekong đã trở thành biểu tượng đẹp đẽ về sự đoàn kết, hợp tác giữa các nhà văn trong khu vực. Và hôm nay, tại đây, giữa lòng Hà Nội nghìn năm văn hiến, thủ đô của sự tôn trọng hiền tài và lòng mến khách, đại biểu các nhà văn khu vực sông Mekong lại ngồi lại với nhau vui mừng trước những đóng góp mới, cùng suy nghĩ và làm sâu sắc thêm những gì đã từng làm chúng ta sát cánh bên nhau trong quá khứ sẽ mãi mãi là chất keo gắn kết chúng ta trong hiện tại và tương lai.

 


Có thể bạn quan tâm