April 25, 2024, 8:11 am

Giải thưởng sách quốc gia: Tôn vinh sách và người làm xuất bản

Giải thưởng Sách Quốc gia được mùa thứ 3 đã chính thức được trao ngày 9/10 tại Hà Nội. Đây là giải thưởng được tổ chức và trao giải hàng năm, nhằm trao cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung, tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ; có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng hoặc đóng góp sâu rộng về chuyên môn và được công chúng đón nhận, giới chuyên môn đánh giá cao ở các lĩnh vực.

Theo đó, Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba đã thu hút một lượng lớn các nhà xuất bản (NXB) tham gia (48/59 NXB trên cả nước, tăng 6 NXB so với Giải thưởng lần thứ hai) với 362 cuốn sách cho 255 tên sách. Các Hội đồng Sơ khảo, Hội đồng Chung khảo và Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã làm việc khẩn trương, thận trọng, nghiêm túc, khách quan để lựa chọn được những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao để trao giải.

Kết quả: Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba đã thống nhất trao giải cho 27 cuốn sách, bộ sách, trong đó có 3 giải A, 10 giải B và 14 giải C.

BTC cho biết, các cuốn sách, bộ sách đoạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao. Đặc biệt, ở Giải năm nay, các NXB có sự đầu tư công phu hơn hẳn các mùa giải trước. Mặt bằng chung chất lượng công trình dự thi tốt hơn. Hình thức sách đẹp và có nhiều kỹ thuật in ấn, đóng sách mới, hấp dẫn… Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của các NXB nhằm hoàn thiện hơn chất lượng các công trình sách trước khi giới thiệu tới độc giả.

Tuy nhiên, giải thưởng sách  Quốc gia năm nay vẫn còn hai mảng đề tài chưa có giải A cho thấy, ở một số mảng đề tài, còn thiếu sách có chất lượng,  do đó cần được quan tâm, đầu tư hiệu quả hơn nữa cả từ phía những người nghiên cứu, sáng tác đến các nhà xuất bản, các đơn vị liên kết và các chương trình đặt hàng của Nhà nước.

Trước đó, tại Lễ trao Giải thưởng sách lần thứ hai, ông Võ Văn Thưởng - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương  đã nhấn mạnh một trong những yêu cầu quan trọng của giải là: “Làm ra được những cuốn sách hay, những cuốn sách có giá trị là cả một nỗ lực, cố gắng, tâm huyết của rất nhiều người, nhưng để sách đến được với bạn đọc, lan tỏa và nhân lên những giá trị tri thức, những giá trị văn hóa trong đời sống xã hội lại còn là một yêu cầu, thách thức lớn đòi hỏi nỗ lực, cố gắng nhiều hơn, cần phải có biện pháp để nâng tầm giá trị cho mỗi cuốn sách đoạt giải tương xứng với sự kỳ vọng của đông đảo bạn đọc; trở thành tài sản tinh thần quý giá trong mỗi gia đình và cộng đồng”. 

Trải qua 3 mùa giải thưởng, Giải thưởng Sách Quốc gia đã và đang góp phần lan tỏa tình yêu sách, chấn hưng văn hóa đọc Việt Nam, giúp người dân hiểu về vai trò quan trọng của sách trong đời sống cá nhân và trong việc xây dựng xã hội có nền dân trí phát triển cao, văn minh, nhân văn.

QH


Có thể bạn quan tâm