March 29, 2024, 8:44 pm

Giải Nobel văn học: Tại sao không?

 

Hơn 100 nhà văn, nhà báo, nghệ sĩ và các nhà văn hóa Thụy Điển đã thành lập Viện hàn lâm mới với ý định trao giải thưởng văn học vào mùa thu năm nay, cùng thời gian với giải Nobel Văn học hàng năm.

Trước đó, Giải Nobel Văn học năm 2018 đã bị hủy bỏ vào tháng 5/1018, sau những cáo buộc tình dục đối với Jean Claude Arnault - chồng của nhà thơ Katerina Frostenson, thành viên Viện hàn lâm Thụy Điển. Dù ông Claude Arnault phủ nhận mọi cáo buộc, nhưng uy tín của Viện hàn lâm cũng như niềm tin của công chúng đều giảm. Từ những vấn đề đó, làn sóng từ chức và hoãn giải thưởng năm nay của Viện hàn lâm Thụy Điển được đưa ra.
 
Nhiều nhà văn, nhà báo cùng các nhà văn hóa Thụy Điển đã thành lập Viện hàn lâm mới để phản đối lại những điều tiêu cực và tìm một giải pháp thay thế, với kì vọng vẫn trao được giải Nobel cho văn học năm 2018. Do đó, Viện hàn lâm mới đã gửi lời mới tới các thư viện của đất nước đề nghị đề cử các ứng viên cho giải thưởng từ khắp nơi trên thế giới. Các nhà văn, nhà thơ được đề cử ít nhất phải có hai cuốn sách, một trong số đó được xuất bản trong vòng 10 năm trở lại đây. Họ sẽ tập trung vào sự nghiệp sáng tác của một tác giả hơn là một tác phẩm cụ thể.

Sau khi có danh sách đề cử, các thành viên của Viện hàn lâm mới sẽ bỏ phiếu công khai để chọn ra 4 tác giả trước khi công bố người chiến thắng. Các thành viên giám khảo gồm: Biên tập viên Ann Palsson, Giáo sư Đại học Gothenburg - Lisbeth Larsson và người đứng đầu thư viện - Gunilla Sandin.

Ngày 11 tháng 12, sau khi người chiến thắng được công bố, Viện hàn lâm mới này sẽ bị giải thể.

Dự kiến, Viện hàn lâm Thụy Điển sẽ công bố hai người đoạt giải Nobel vào năm 2019. Nhưng nếu niềm tin và uy tín của Viện chưa được khôi phục, việc trao giải có thể vẫn bị hoãn.

Lan Thảo (tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm