March 19, 2024, 2:55 pm

Giải Golden Man Booker chính thức thuộc về “The English Patient”

 

“The English Patient” (Bệnh nhân người Anh) đạt được 9.000 phiếu bầu chọn từ độc giả, trở thành tác phẩm hay nhất trong 50 năm Giải Man Booker thành lập.

 

The English Patient (Bệnh nhân người Anh) ra đời năm 1992, là cuốn tiểu thuyết đoạt nhiều giải thưởng và được dịch ra hơn 300 ngôn ngữ khác nhau kể về một nữ y tá chăm sóc cho một người đàn ông bị thương trong một ngôi biệt thự ở Ý vào những ngày cuối của Thế chiến thế giới và mối tình đặc biệt giữa họ đã nảy sinh. Tác phẩm được chuyển thể thành phim và giành được chín Giải Oscar, hai Giải Quả Cầu Vàng và sáu Giải BAFTA năm 1997. The English Patient giống như một thông điệp khẳng định, Tình yêu luôn là đề tài có sức hấp dẫn mãnh liệt.

 

Khai thác đề tài này, tác giả đã để nhân vật bộc lộ tính cách khi đặt họ vào một bối cảnh khốc liệt. Qua đó, những hồi ức, những mâu thuẫn nội tại cũng như khát khao của nhân vật được đẩy lên cao trào và tự chi phối toàn bộ tâm trí của người đọc. Khi những tầng bậc các bí ẩn được hé mở, thì cũng là lúc người ta phát hiện ra một tình yêu lặng lẽ nhưng có sức sống bền bỉ vẫn đang tồn tại mạnh mẽ trong thế giới này. Nếu như năm 1993, Ban giám khảo Man Booker phải băn khoăn giữa hai tên tuổi Michael Ondaatje và Barry Unsworth thì năm nay, giải thưởng đặc biệt của Man Booker nhân kỉ niệm 50 năm giải thưởng này ra đời thuộc về Michael Ondaatje một cách thuyết phục.Trên The Guardian, nhà văn Shamsie - thành viên ban giám khảo cho biết: 9.000 phiếu từ công chúng là minh chứng  xác thực cho sự hấp dẫn, lôi cuốn của cuốn tiểu thuyết. Bà cũng chia sẻ: “Tác phẩm đem lại cho độc giả những hình dung về thời chiến, xen vào đó là màu sắc lãng mạn của tình yêu. Tiểu thuyết là những trang viết đẹp, giàu tính nhân văn”.

Phát biểu tại Lễ hội Man Booker ở trung tâm Southbank, London, Michael Ondaatje chia sẻ: “Tôi đã không đọc lại tác phẩm này trong nhiều năm. Tôi cũng không nghĩ đây là cuốn sách hay nhất, bởi trong danh sách đề cử, nó được đặt bên cạnh tác phẩm In a Free State của VS.Naipaul - một trong những bậc thầy văn chương của thời đại chúng ta”. Tác giả cũng bày tỏ, cần tôn vinh những tác giả chưa từng thắng giải Man Booker, đặc biệt là: William Trevor, Barbara Pym và Alice Munro.

 

Golden Man Booker được trao lần đầu năm 1993, tổ chức vào các năm chẵn, kỉ niệm sự ra đời của Man Booker. Man Booker là giải thưởng văn chương danh giá nhất trong cộng đồng các nước nói tiếng Anh, thành lập năm 1968. Man Booker nới tiêu chí vào năm 2014, nhận cả tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh và được xuất bản ở Anh của các nhà văn nước ngoài. Trước đó, Trước đó, trong lần kỉ niệm 25 năm và 40 năm, tác phẩm chiến thắng đã được trao cho Midnight's Children (Những đứa trẻ của nửa đêm) của tác giả Salman Rushdie.

-------------

Michael Ondatjee sinh ngày 12/9/1943. Ông ra đời ở Sri Lanka nhưng mang quốc tịch Canada. Tốt nghiệp cử nhân ở ĐH Toronto và cao học ở Queen’s (Canada). Ông là giảng viên của ĐH York và Glendon từ năm 1971 đến năm 1988. Ngoài viết văn, ông còn làm thơ và viết kịch bản phim. Ông đã giành được rất nhiều giải thưởng, trong đó tác phẩm The English Patient được giải Booker và giải thưởng Governor General

Lan Thảo (tổng hợp)

 


Có thể bạn quan tâm