April 24, 2024, 11:54 pm

GẶP LẠI NHỮNG BÍ MẬT CỦA TẾT…

Vậy là chưa đầy tháng nữa, Tết sẽ đến. Khi đất trời giao hòa, cũng là lúc mọi thứ ồn ào, tranh cãi, bon chen của đời thường tạm gác qua một bên, nhường chỗ cho những chiêm nghiệm, những cảm xúc sâu lắng, cho tình thân, sự đoàn tụ. Đoàn tụ, sum vầy trở thành yếu tố quan trọng nhất và cũng là bí mật lớn nhất của Tết. Nhưng Tết nay dường như điều đó đang rời xa ta. Tết đến nhanh và đi cũng nhanh. Để tìm lại bí mật của Tết, "Tết đoàn viên", cuốn sách do Công ty CP Văn hóa truyền thông Sống ấn hành sẽ đưa người đọc đến với cuộc du hành thú vị tìm về những giá trị văn hóa truyền thống vào thời khắc đặc biệt nhất của năm.  
 

1. Gìn giữ văn hóa truyền thống

Tết đoàn viên gồm 4 phần: Phong vị Tết, Tết trong tôi là…, Tết đoàn viên, Vĩ thanh. Mỗi bài viết trong từng phần bằng một cách riêng mỗi tác giả đã nói về những vẻ đẹp khác biệt của Tết, mang đến một phong vị Tết của từng vẻ đẹp, từng thời kì, từng vùng miền… Những vẻ đẹp ấy của Tết hiển hiện trong trời đất, trong cây cỏ hoa lá, trong những ngôi nhà, căn bếp, trong mỗi gương mặt, trong mỗi giọng nói, trong hương nến trên ban thờ, trong hương vị của những món ăn truyền thống. Nhưng dòng chảy lớn nhất, thiêng liêng nhất qua những vẻ đẹp ấy là sự đoàn tụ, sum vầy. Sự đoàn viên không còn chỉ là sự kiện gặp mặt của những thành viên trong gia đình, những người bạn lâu ngày không gặp mà còn là sự gặp lại những phong vị Tết, những vị riêng, mùi riêng của Tết, sự đoàn tụ với những không gian, vùng miền của đất nước, đoàn tụ trong chiều kích thời gian Tết xưa và Tết nay.

2. Mỗi Tết riêng làm thành một Tết chung

Với mong muốn đem đến một ấn phẩm phong phú, đa dạng, dưới nhiều góc nhìn; mong muốn tái hiện lại bức tranh Tết đủ đầy phong vị của các vùng miền, của các không gian địa lí, của Tết nay, Tết xưa, Tết đoàn viên đã được các nhà nghiên cứu văn hóa, nhà báo, nhà văn, các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, các cây bút trẻ, MC, bác sĩ,… cùng kể câu chuyện mùa xuân, chuyện Tết của riêng mình. Câu chuyện Tết riêng của mỗi cá nhân, tạo thành câu chuyện Tết chung của đất nước. Và đọc hết những hoài niệm, chia sẻ, được đi vào kí ức Tết của các tác giả, ta ngỡ như đang đi dưới mưa phùn lây phây, trong cái rét ngọt của khí trời mùa xuân, cái se se dìu dịu của gió xuân… Và cảm thấy Tết đang đến thật gần…

3. Mỗi nét vẽ là một nét xuân

Cùng với sự ấm áp, thiêng liêng của không khí đoàn viên, sum họp hiển hiện trong từng câu, từng chữ, “giai phẩm xuân” Tết đoàn viên được chăm chút bởi đội ngũ họa sĩ tài hoa: Thành Chương, Lê Trí Dũng, Kim Duẩn, Đặng Hồng Quân, Phạm Ngọc Điệp, Lương Trọng Hoàng Trung… mỗi nét vẽ như ngấm ý vị của mùa xuân mà trở thành nét xuân. Nếu các ấn phẩm khác phần mĩ thuật chỉ có sự góp mặt của những bức tranh thì Tết đoàn viên muốn đem cái Tết, không khí Tết ấm cúng đến gần hơn với độc giả vì thế những bức ảnh đẹp của các nhiếp ảnh gia xuất hiện đáng kể. Mùa hoa lê trắng ở Lũng Cú, những em bé rạng rỡ trong váy áo đi dự tiệc mùa xuân, vườn hoa cúc Sa Đéc và Tết Hà Nội xưa với chợ hoa Hàng Lược, với tràng pháo, bánh mứt của cửa hàng mậu dịch… khiến cho Tết gần gũi biết bao.

 

Với tất cả những mong muốn và kì vọng trên, Tết đoàn viên sẽ đưa người đọc trở về không gian thiêng liêng của Tết. Và từ không gian ấm thơm hương mùi già, vấn vít trầm hương, có mẹ có cha, có gia đình, có bạn bè, có những ký ức, hoài niệm, có nhớ thương mà mỗi người từ đó lớn lên.


Có thể bạn quan tâm