April 25, 2024, 7:16 am

Fernando Rendón, trái tim thi sĩ không chịu khuất phục

 

Fernando Rendón sinh năm 1951, là nhà thơ nổi tiếng của đất nước Colombia. Ông đã sáng lập nhiều tạp chí thơ, sáng lập và là giám đốc Liên hoan thơ quốc tế Medellin. Kể từ khi ra đời, Liên hoan thơ quốc tế Medellin đã tổ chức được 27 lần và là một trong những lien hoan thơ quốc tế danh giá nhất của thế giới, đã được trao nhiều giải thưởng quan trọng của Thụy Điển (giải thay thế Giải thưởng Nobel văn học), Nam Phi, Rumani, Cu Ba, Tây Ban Nha. Còn đất nước Colombia quê hương ông đã coi Liên hoan thơ này là Di sản văn hóa Quốc gia.

 

Ngày 23/11/2018, tại số 9 Nguyễn Đình Chiểu Hà Nội, Hội Nhà Văn Việt Nam đã có buổi tiếp nhà văn Fernando Rendón . Ảnh Hữu Đố

Fernando Rendón có một tình yêu đặc biệt với đất nước và con người Việt Nam. Đối với các nhà văn Việt Nam Fernando Rendón như một người bạn, một người anh em trong gia đình. Ngày 23/11/2018, tại số 9 Nguyễn Đình Chiểu HàNội, Hội Nhà Văn Việt Nam đã có buổi tiếp con người đặc biệt này nhân chuyến thăm Việt Nam của ông. Thay mặt Ban chấp hành, thay mặt các nhà thơ nhà văn Việt Nam hai phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam là nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và nhà thơ Trần Đăng Khoa đã bày tỏ sự vui mừng, niềm hạnh phúc khi được đón tiếp Fernando Rendón.

Như bao lần khác chuyến thăm này cũng giống như sự trởv ề, bởi từ lâu bầu trời này, mảnh đất này và những người bạn Việt Nam đã coi ông là một người con của đất Việt. Nhân dịp này Nhà xuất bản Hội Nhà văn cũng đã xuất bản tập thơ Tương lai được viết trên đá cổ của Fernando Rendón, và đã ra mắt trong buổi đón tiếp này. Tập thơ này là tập hợp từ 5 tập thơ của ông viết từ năm 1986 đến nay, một giai đoạn sáng tác vô cùng quan trọng của nhà thơ, nên có thể coi đây là tuyển tập thơ của nhà thơ nổi tiếng này.

Thơ của Fernando Rendón đã mang những nét đặc thù của thơ ca Mỹ La Tinh, giầu chất nội sinh của một vùng đất, lục địa mới. Thơ của ông là một thiên đường nhiệt đới tươi đẹp với rừng rậm Amazon trù phú.. Sống trong một đất nước Colombia đầy rẫy ma túy, chiến tranh, bạo lực nhưng Fernando Rendón đã xác lập quyền năng của thi ca trong cái thế giới đầy hỗn loạn đó. Trong thơ của ông luôn toát lên một khát vọng tự do, sự tự do để làm nên bầu khí quyển cho sự sáng tạo của người nghệ sĩ. Với tập thơ này Fernando Rendón đã tái khẳng định những trải nghiệm thi ca của ông về một nhân gian có thể, thông qua căn cơ sức mạnh của huyền thoại và của chủ nghĩa hoài vọng, được đan xen với lăng kính của thi ca. Đây là một giọng ca của người mở đường với những lẫn trộn của một thời đau buồn, trong nhức nhối của một cuộc tàn sát giữa những người anh em. Thi ca của Fernando Rendón là vết tích của cuộc đấu tranh cho những thay đổi cấp bách. Thi ca của ông đã làm sáng tỏ con thuyền cũ nát của lịch sử và vạch trần bản chất của nền văn minh hiện đại, mà nhà thơ tưởng tượng nó như một nhà tù bằng đá đang lớn dần.

Nhà thơ Fernando Rendón đã bày tỏ niềm hạnh phúc khi được quay trở lại đất nước Việt Nam. Việt Nam là một danh từ mà ông đã được biết đến khi còn là một thanh niên. Với ông Việt Nam là biểu tượng của sự đấu tranh dũng cảm, biểu tượng của long nhân ái, biểu tượng của hòa bình và thi ca. Khi biết chuyến thăm Việt Nam lần này của Fernando Rendón, chínhphủ Colombia đãn gỏ ý muốn tài trợ cho chuyến đi của ông nhưng ông đã cương quyết từ chối… Chính những người bạn thơ trên khắp thế giới khi tham gia Liên hoan thơ quốc tế Medellin đã quyên góp tiền để ông có chuyến thăm Việt Nam lần này. Qua đó để thấy được bản lĩnh, chí khí của một nhà thơ tài năng của đất nước Colombia, một đất nước đang đầy mâu thuẫn giữa một bên là chiến tranh, bạo lực ma túy đĩ điếm và một bên là ánh sáng của thi ca với những con người thi sĩ như Fernando Rendón, với những liên hoan thơ quốctế Medellin vẫn được tổ chức đều đặn hang năm và được thế giới biết đến với sự ngưỡng mộ.

Fernando Rendón từng nói: “Cái đẹp đối kháng dứt khoát với cái khủng khiếp. Cái đẹp chứng thực cho khát vọng con người và cho khả thể về một thời đại mới, một bầu khí quyển chạm vào được, hít thở được trở nên thực sống từ cuộc đối thoại giữa các phía đối lập, những bên thù ghét lẫn nhau. Tình yêu hiện tồn và kiến tạo nên đất nước Colombia. Thù ghét hiện tồn và xói mòn đất nước này. Các nhà thơ và nghệ sĩ Colombia phải chọn việc thống nhất lại…”

Lâm Lâm

 

 


Có thể bạn quan tâm