April 19, 2024, 11:02 am

Chuyến về nguồn nhiều ý nghĩa

Hướng tới dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, ngày 30/5/2023, đoàn công tác của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cho PGS.TS. nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam làm trưởng đoàn cùng TS. Đoàn Thanh Nô - Phó Chủ tịch Thường trực; NSND. Họa sĩ Vương Duy Biên - Phó Chủ tịch chuyên trách, đại diện lãnh đạo các Hội chuyên ngành và các văn nghệ sĩ, cán bộ thuộc cơ quan Liên hiệp, lãnh đạo Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Thọ... đã có chuyến về nguồn, tại xã Yên Kỳ, nơi tổ chức Đại hội Văn nghệ kháng chiến toàn quốc thành lập Hội Văn nghệ Việt Nam và xã Gia Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, nơi đóng các cơ quan của Hội Văn nghệ Việt Nam.

PGS.TS. nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Bí thư Đảng đoàn - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam thay mặt đoàn công tác tặng quà cán bộ, lãnh đạo huyện Yên Kỳ

Tại xã Yên Kỳ, thay mặt đoàn công tác, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã tặng Đảng bộ và nhân dân xã những món quà động viên tinh thần. Đồng chí Vương Quốc Tuấn - Bí thư Đảng ủy, thay mặt lãnh đạo và nhân dân xã báo cáo với đoàn sơ lược về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Qua đó, đồng chí Bí thư cũng cảm ơn sự quan tâm, động viên của đoàn công tác cho Đảng bộ và nhân dân xã Yên Kỳ.

Trong chuyến công tác, đoàn đã ra thăm nơi đặt tấm bia ghi dấu sự kiện Đại hội thành lập Hội Văn nghệ Việt Nam vào năm 1948 tại Khu Dộc Phát (nay là Khu 1) xã Yên Kỳ. Tại đây, đồng chí Vương Quốc Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã đã bày tỏ nguyện vọng với nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân để Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam chung tay cải tạo, nâng cấp di tích lịch sử kháng chiến này xứng tầm với sự phát triển chung của địa phương và cả nước.

Đoàn công tác thăm nơi đặt tấm bia ghi dấu sự kiện Đại hội thành lập Hội Văn nghệ Việt Nam vào năm 1948 tại xã Yên Kỳ

Sau khi rời xã Yên Kỳ, đoàn công tác sang xã Gia Điền, nơi đặt trụ sở của Hội Văn nghệ Việt Nam và các cơ quan thường trực của Hội năm 1948.

Tại đây, đoàn đã có buổi làm việc với các đồng chí trong Ban Thường vụ xã. Đón và làm việc với đoàn có các đồng chí Nguyễn Tiến Phúc – Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐND; đồng chí Đào Xuân Bắc – Phó Bí thư Đảng ủy; đồng chí Cát Quốc Việt – Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ xã Gia Điền.

PGS.TS. nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân phát biểu tại trụ sở xã Gia Điền

Thay mặt đoàn công tác, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Bí thư Đảng đoàn – Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã tặng quà động viên Đảng bộ và nhân dân xã Gia Điền. Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Cát Quốc Việt – Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã Gia Điền, thay mặt nhân dân xã bày tỏ nguyện vọng với đoàn công tác về việc muốn cải tạo, nâng cấp nơi đặt tấm bia ghi dấu sự kiện thành lập Hội Văn nghệ Việt Nam (tiền thân của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam) để xứng tầm với lịch sử hình thành và phát triển của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và qua đó cũng để giáo dục truyền thống lịch sử cho học sinh và con em sinh sống tại địa phương. Đồng chí cũng đề nghị Chủ tịch Đỗ Hồng Quân có những đề nghị thiết thực với các cơ quan chức năng để việc nâng cấp di tích này được tiến hành trong thời gian sớm nhất có thể.

PGS.TS. nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nói chuyện với cháu nội của Bà Bủ tại nơi đặt tấm bia ghi dấu sự kiện lịch sử nơi đặt trụ sở Hội Văn nghệ Việt Nam và các cơ quan thường trực của Hội năm 1948.

Cuối buổi làm việc, đoàn công tác đã đi thăm và tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của xã Gia Điền tại Nghĩa trang Liệt sĩ của xã và nơi đặt tấm bia ghi dấu sự kiện lịch sử nơi đặt trụ sở Hội Văn nghệ Việt Nam và các cơ quan thường trực của Hội như Tạp chí Văn nghệ (tiền thân của Báo Văn nghệ ngày nay) và Nhà xuất bản Văn nghệ (tiền thân của Nhà xuất bản Văn học ngày nay)  tại xóm Gốc Gạo, xã Gia Điền. Đoàn cũng đến thăm nhà bà Bủ Gái, nơi nhà thơ Tố Hữu đã làm bài thơ “Bà Bủ”

Bà Bủ nằm ổ chuối khô

Bà Bủ không ngủ bà lo bời bời…

Đồng chí Cát Quốc Việt - Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Gia Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ thay mặt ban lãnh đạo xã bày tỏ sự cảm ơn tới đoàn công tác

Chuyến về nguồn của đoàn công tác Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã thành công tốt đẹp và để lại ấn tượng sâu sắc với Đảng bộ và nhân dân địa phương, nơi nuôi giấu, che chở, đùm bọc các văn nghệ sĩ trong thời kỳ đầu kháng chiến chống Pháp. Ngày hôm nay, những tấm lòng đó vẫn vẹn nguyên đối với các văn nghệ sĩ của đoàn công tác.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Bí thư Đảng đoàn - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; TS. Đoàn Thanh Nô - Phó Chủ tịch Thường trực;  NSND. Họa sĩ Vương Duy Biên - Phó Chủ tịch chuyên trách thay mặt đoàn công tác tặng quà cho Đảng bộ và nhân dân xã Gia Điền

Chia tay Yên Kỳ và Gia Điền, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân hứa sẽ làm hết sức mình để những mong mỏi thiết thực của lãnh đạo và nhân dân hai xã trở thành hiện thực trong thời gian sớm nhất có thể. Và ông cũng mong, lần trở lại sau sẽ được chứng kiến sự phát triển vượt bậc về kinh tế, văn hóa và xã hội của địa phương.

Việt Thắng


Có thể bạn quan tâm