March 29, 2024, 4:05 pm

Xu hướng của điện ảnh thế giới năm 2023

Theo chuyên trang điện ảnh Raindance, ngành công nghiệp điện ảnh đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết. Các nhà làm phim hoặc đón nhận những thay đổi mới với AI và các công nghệ khác hoặc sẽ bị tụt hậu và đào thải khỏi ngành công nghiệp này.

Đại dịch Covid-19 đã khiến tất cả thế giới bị gói gọn trong những ngôi nhà suốt 2 năm. Khoảng thời gian này đã thay đổi cách công chúng tương tác với nhau và cách tiêu thụ các sản phẩm giải trí. Giờ đây, thế giới chấp nhận các bộ phim được phát trực tuyến, gọi nhau qua Zoom và phụ thuộc nhiều hơn vào mạng xã hội để tương tác với nhau. Các nhà làm phim có thể thấy điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm phim của họ và cả cách ngành công nghiệp điện ảnh vận động.

Các bộ phim trở nên hấp dẫn hơn

Những bộ phim đang ngày càng trở nên chân thực hơn với các công nghệ cảm nhận mới, trực quan cả hình ảnh và âm thanh, thậm chí đưa khán giả như đang trải nghiệm khung cảnh thực trong phim. Bên cạnh những chiếc tai nghe mới giúp cảm nhận âm thay như Google Glass thì công nghệ thực tế ảo (VR) cho phép các cá nhân hòa mình vào câu chuyện bằng cách đưa họ vào thế giới của bộ phim.

Xu hướng của điện ảnh thế giới năm 2023 - Ảnh 1.

Các công nghệ mới giúp trải nghiệm phim chân thực hơn. Ảnh: Tech Crunch.

Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) thậm chí cho phép người xem nhìn thế giới qua con mắt của các nhân vật trong phim và tương tác với các nhân vật trong phim của mình theo những cách chưa từng có trước đây. Những đột phá công nghệ này là một trong những xu hướng quan trọng nhất mà các nhà làm phim đang chú ý không chỉ cho năm 2023 mà còn cho những năm tiếp theo.

Đối với quá trình làm phim, một loạt các công nghệ mới cũng đang tràn ngập ngành công nghiệp điện ảnh, từ máy quay (sử dụng công nghệ quay phim đa chiều), cảnh quay (máy bay không người lái và máy quay 8k), đến kỹ xảo, chỉnh sửa và hậu kỳ.

Đáng chú ý, có một xu hướng đang lên khác có thể thay đổi cả ngành công nghiệp làm phim. Kịch bản phim hiện có thể đến từ trí tuệ nhân tạo thay vì con người như thông thường.

Lượt xem tại nhà sẽ tăng lên, lượng người đến rạp chiếu phim cũng sẽ tăng lên

Trong bối cảnh phải suy nghĩ nhiều hơn tới sức khỏe, công chúng dần chuyển sang lối sống lành mạnh hơn. Trong khi giảm thời gian đi các quán bar và nhà hàng, mọi người sẽ dành nhiều thời gian rảnh rỗi hơn ở nhà và xem phim.

Trong thời gian tới, thời gian xem phim của công chúng có thể sẽ còn nhiều hơn, cả ở nhà và ở rạp chiếu phim. Đến rạp chiếu phim là một sự kiện xã hội và mọi người thích xem phim với những người khác trong rạp chiếu phim. Xu hướng này không có nghĩa là hình thức xem phim sẽ được giữ nguyên mà sẽ liên tục phát triển, đa dạng hóa các tác phẩm nghệ thuật được chiếu. Ngày nay, công chúng có thể xem hòa nhạc, opera, múa ba lê hoặc ca nhạc yêu thích của mình trong rạp chiếu phim.

Các liên hoan phim

Sau khoảng thời gian dịch bệnh, thời điểm tổ chức trở lại các liên hoan phim đã đến.

Xu hướng của điện ảnh thế giới năm 2023 - Ảnh 2.

Các liên hoan phim sẽ sôi động hơn trong năm 2023. Ảnh: londonfilmweek.

Trong khi việc phát hành một bộ phim tại rạp ngày càng trở nên "kén khách" hơn thì các liên hoan phim sẽ là cơ hội để xem nhiều loại phim tại các rạp chiếu. Ngoài ra, một số liên hoan phim lớn như Cannes, Toronto và Raindance có chiến lược phát hành các tác phẩm trực tuyến.

Raindance thậm chí còn có một thị trường phim trực tuyến - nơi các nhà làm phim có thể kiếm tiền từ tác phẩm của họ khi phát hành trên nền tảng này. Các nhà làm phim muốn nhận được sự công nhận cho phim ngắn, phim truyện, phim tài liệu và công nghệ VR của họ cũng có thể gửi tác phẩm tới Raindance.

Xu hướng làm phim độc lập sẽ phát triển mạnh

Các nhà làm phim độc lập đang có hai lợi thế lớn. Họ biết cách tối đa hóa ngân sách sản xuất bằng cách cắt giảm chi phí và họ hiểu cách tìm kiếm khán giả bằng việc khai thác các phương tiện truyền thông xã hội. Sự phong phú của các kênh phát hành cũng giúp tác phẩm của các nhà làm phim độc lập có thể dễ dàng hơn khi đến với độc giả và có sẵn một thị trường cho các bộ phim độc lập.

Các nhà làm phim độc lập cũng là những chuyên gia đột phá và đổi mới. Họ có thể dễ dàng thích ứng với tất cả những thay đổi về công nghệ cũng như sự thay đổi trong quá trình phát triển và phân phối phim.

Sự thay đổi trong quá trình phân phối phim

Trong tất cả các xu hướng mà ngành điện ảnh đang theo dõi vào năm 2023, cách thức phân phối phim cũng đang ghi nhận nhiều hay đổi.Đại dịch Covid-19 đã cho thấy rằng các nền tảng phát trực tuyến là một cách phân phối phim hiệu quả. Hiện tại, sự phát triển các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Mubi, fuboTV, Disney , Amazon Prime Video, Hulu và nhiều nền tảng khác cho thấy phim không còn bị giới hạn trong rạp chiếu phim hoặc thậm chí tại nhà riêng. Phim có thể được xem ở mọi nơi, mọi lúc và trên mọi thiết bị. Khi một nhà phân phối phát hành một bộ phim tại các rạp chiếu và qua nền tảng trực tuyến, công chúng có thể xem phim ngay khi chúng được phát hành mà không cần chờ đến khi kết thúc buổi chiếu.

Với xu hướng này, các nhà làm phim cũng cần phải làm quen với các hình thức quảng cáo kèm theo phim để có thể thu hút thêm kinh phí. Hiện tại, đang có sự khác nhau của các loại hình phát hành như xem video theo yêu cầu, đăng ký người dùng để xem video, video có quảng cáo hay một hình thức mới là F.A.S.T. (Truyền hình miễn phí có hỗ trợ quảng cáo).

"Nhà làm phim" đã lỗi thời

Hiện tại, phim truyện không còn bị giới hạn ở thời lượng 90-120 phút hay các bộ phim truyền hình dài tập được chia nhỏ 30-45 phút/tập. Với các nhà làm phim độc lập, họ đang sáng tạo ra nhiều loại hình phim mới, vượt ra ngoài các dạng phim truyền thống.

Thuật ngữ 'nhà làm phim' cũng đang dần trở nên lỗi thời. Thay vào đó, thuật ngữ 'người kể chuyện bằng hình ảnh đa định dạng' mang tính mô tả và phù hợp hơn nhiều. Hiện tại, ngay cả những người sáng tạo ra một đoạn ảnh động ngắn (GIF) dài vài giây cũng đủ điều kiện theo định nghĩa này. Trong khi đó, các bộ phim siêu ngắn và ảnh GIF đang cho thấy chúng kiếm tiền rất tốt.

An Bình

Nguồn Bvhttdl


Có thể bạn quan tâm