March 29, 2024, 1:11 pm

Những đứa trẻ trong sương và 578: Phát đạn của kẻ điên, đủ điều kiện tranh tài tại Oscar 2023

 

Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật Hoa Kỳ (AMPAS) vừa công bố danh sách 259 phim đủ điều kiện tranh tài tại giải Oscar 2023.  Trong  đó Việt Nam có hai bộ phim:  là phim tài liệu dài Children of the Mist (Những đứa trẻ trong sương) của nữ đạo diễn Hà Lệ Diễm và phim truyện 578: Phát đạn của kẻ điên của đạo diễn Lương Đình Dũng.

 

Cảnh trong phim 578: Phát đạn của kẻ điên

Theo đó, 578: Phát đạn của kẻ điên thuộc dòng phim thương mại giải trí, và đoạt doanh thu hơn 3,5 tỉ đồng. Còn phim Children of the Mist của nữ đạo diễn người Tày Hà Lệ Diễm thì lại đem vinh quang khi  đã đoạt giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất và giải Đặc biệt của Ban giám khảo dành cho hạng mục Phim đầu tay tại LHP Amsterdam - một trong những LHP tài liệu lớn nhất thế giới. Nhân vật chính trong phim là cô bé người dân tộc Mông tên Di, 12 tuổi, sống trong bản cách trung tâm Sa Pa khoảng 12 cây số. Với thời lượng gần 100 phút, phim là hành trình xúc động, phản ánh tuổi thơ vỡ vụn của Di trong sự va chạm, xung đột giữa những giá trị văn hóa truyền thống với hiện đại.

Đặc biệt, mới đây trong khuôn khổ LHP quốc tế Hà Nội (HANIFF) 2022, tại buổi chiếu duy nhất của phim tại HANIFF đã hết sạch vé chỉ sau 5 tiếng mở bán. Phần lớn khán giả bị mê hoặc với cảnh quan Tây Bắc trong phim, số khác khâm phục đạo diễn Hà Lệ Diễm ở hành trình làm phim, đặc biệt là dòng phim độc lập.

Được biết, danh sách rút gọn 15 phim cho mỗi hạng mục Phim hoạt hình, Phim tài liệu và Phim quốc tế hay nhất của Oscar sẽ được công bố vào ngày 21/12 tới. Danh sách đề cử chính thức sẽ được công bố vào ngày 24/1/2023. Lễ trao giải Oscar 2023 sẽ diễn ra vào ngày 12/3/2023 và được phát sóng từ nhà hát Dolby tại Ovation Hollywood, Los Angeles (Mỹ).

Thảo Vy


Có thể bạn quan tâm