March 28, 2024, 5:06 pm

Hội thảo khoa học "Văn học trẻ hôm nay: Mạch riêng và nguồn chung"

Ngày 30-6, tại Hà Nội, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội phối hợp với Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Văn học trẻ hôm nay: Mạch riêng và nguồn chung" với gần 20 tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà văn, nhà giáo bàn về vấn đề văn học trẻ hôm nay.

Theo đó, tại Hội thảo, đại biểu tham dự đều có chung nhận định về các nhà văn trẻ hiện nay. Họ chính là một thế hệ mới viết văn mới, trưởng thành trong một môi trường xã hội bùng nổ thông tin, khoa học kỹ thuật phát triển với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, khác biệt với thế hệ cầm bút đi trước. Đây chính là thế mạnh có thể tạo nên sự khác biệt với thế hệ đi trước của những người cầm bút hiện nay. Đặc biệt, những nền tảng mà họ đang nắm giữ trong tay có thể giúp họ đi xa hơn, làm được nhiều hơn các bậc tiền bối nếu dấn thân đến cùng với văn chương.  Chính vì vậy, không khó để nhận ra xu hướng viết về đề tài lịch sử, văn học mạng tương tác với độc giả, nhà văn kiêm nhiệm vai trò dịch giả, phê bình văn học…đang chiếm lĩnh dư địa của người viết trẻ. Đọc những sáng tác của họ thấy ngồn ngộn chất liệu sống, tuy có hơi ít suy tư, triết lý sống, nhưng ở đó chúng ta bắt gặp thái độ sống, sự nhận thức một cách độc lập ở họ.

Cũng tại hội thảo, nhiều quan điểm cho rằng, chính sự độ lập trong cách viết, cách cảm nhận cuộc sống, ít nhiều thiếu suy tư đã khiến cho nhiều cây bút có phong cách tương đốit giống nhau, lẫn vào nhau mà ít có những gương mặt nổi trội.  Do đó, để thành công trên văn đàn vafcos theerlamf được một cái gì đó cho văn chương Việt, kinh nghiệm cũng được chỉ ra rằng: văn chương không phải đi trả lời cho câu hỏi viết về đề tài nào, mà quan trọng là viết ra làm sao để cho hay. Câu chuyện này không liên quan đến tuổi tác của nhà văn. Quan trọng nhà văn phải thể hiện cá tính sáng tạo của bản thân mình. Các nhà văn trẻ nhất thiết nên nắm chắc một ngoại ngữ để tự dịch tác phẩm của mình và để hội nhập văn chương thế giới.

BTC cho biết các tham luận, ý kiến sẽ được các cơ quan chức năng tiếp thu nhằm soạn thảo Nghị định về hoạt động văn học trong thời gian tới.

NP


Có thể bạn quan tâm