April 20, 2024, 5:15 am

Giải thưởng Costa Book chính thức dừng lại sau hành trình 50 năm

 

Sau nửa thế kỷ hoạt động, giải thưởng văn học danh giá ở Vương quốc Anh, chính thức bị hủy bỏ. Sự kiện kết thúc bằng  giải thưởng Costa Book năm 2021 được tổ chức vào tháng 2 năm 2022. Đây là giải thưởng thứ 50 và là giải thưởng cuối cùng của Costa Coffee.

Theo đó, Costa Book, trước đây có tên là giải thưởng Sách Whitbread, là một giải thưởng văn học uy tín được trao hàng năm cho những nhà văn sống ở Anh và Ireland. Được thành lập từ năm 1971, giải thưởng này nhằm vinh danh "những cuốn sách hay nhất trong năm".

Cụ thể, giải thưởng Costa Book,  gồm 5 hạng mục: Thơ ca, Tiểu sử, Văn học thiếu nhi, Tiểu thuyết đầu tay và Tiểu thuyết. Mỗi giải thưởng trị giá 5.000 bảng Anh. Trong số 5 tác phẩm đoạt giải, ban tổ chức sẽ chọn ra một cuốn xuất sắc để trao giải Sách Costa của năm (Costa Book of the Year) trị giá 30.000 bảng Anh.

Ghi nhận từ giới phê bình văn học, Giải thưởng Costa Book đã đóng góp một phần lớn vào thành công của một số cuốn sách tiếng Anh hay nhất trong 50 năm qua và đã giúp nâng tầm sự nghiệp của nhiều tác giả. Và sự dừng lại của giải thưởng chắc chắn sẽ khiến nhiều tác giả cảm thấy hụt hẫng thậm chí mất mát.

Trước đó, được biết, một số tác phẩm từng đoạt giải Costa Book đã được xuất bản tại Việt Nam: Giữa hai chúng ta của Sally Rooney, Những chú chim chưa bao giờ được hót của Kate Atkinson, Cây nói dối của Frances Hardinge, Elizabeth mất tích của Emma Healey, Bí ẩn về con chó lúc nửa đêm của Mark Haddon, Tiểu thần Vernon của DBC Pierre, Ống nhòm hổ phách của Philip Pullman, Harry Potter và tên tù nhân ngục Azkaban của J.K Rowling, Skellig - Đôi Cánh Thiên Thần của David Almond và Phù thủy, phù thủy của Roald Dahl.

Tường Vy ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm