April 20, 2024, 5:35 pm

Phát động cuộc thi Truyện ngắn hay sau gần 30 năm gián đoạn

 

Tạp chí Văn Nghệ TP.HCM và Hội Nhà văn TP.HCM vừa phát động cuộc thi Truyện ngắn hay 2022 vào sáng 11-1. Cuộc thi lần này cũng đánh dấu sự trở lại của giải truyện ngắn TP.HCM từng được tổ chức trên báo Văn Nghệ TP.HCM (nay là Tạp chí Văn Nghệ TP.HCM) từ năm 1993. Nhiều cây bút không chỉ riêng tại TP.HCM đã trưởng thành từ báo Văn Nghệ TP.HCM và cuộc thi lần ấy. 

Tuy nhiên gần 20 năm qua, bản thân báo Văn Nghệ TP.HCM có những khó khăn và lý do riêng không thể tổ chức được cuộc thi truyện ngắn nào. Giới văn chương thành phố vì thế cũng thiếu vắng một sân chơi có tính chất thử thách tay nghề và khẳng định thành tựu trong quá trình sáng tác.

Các bạn trẻ ở TP.HCM gần đây rất có nội lực văn chương, hy vọng qua cuộc thi lần này sẽ có cây bút khẳng định được tài năng của mình". (Nhà văn Bích Ngân)

Cuộc thi lần này trở lại cùng với lời hứa của nhà văn Bùi Anh Tấn - tổng biên tập Tạp chí Văn Nghệ TP.HCM - rằng sẽ duy trì các cuộc thi hằng năm, luân phiên theo các thể loại: truyện, ký, tùy bút... như một hình thức không thể thiếu trong đời sống văn chương của người thành phố.

Truyện ngắn hay 2022 có đề tài rộng mở: Viết về con người và cuộc sống; đối tượng tham gia là tất cả những cây bút chuyên và không chuyên cả trong và ngoài nước với tác phẩm bằng tiếng Việt.

Tại lễ phát động, nhà văn Bích Ngân - chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM - phát biểu cho rằng thế mạnh lâu nay của các nhà văn Việt Nam vẫn là truyện ngắn. Nhà văn Bích Ngân cũng chia sẻ một cắt nghĩa mà bà tâm đắc từ mái trường viết văn Nguyễn Du, là "sức ám gợi" của thể loại truyện ngắn. 

Theo đó, Bích Ngân cho rằng có những truyện ngắn "đọc hoài không thấy cũ" như tác phẩm của Thạch Lam, Nam Cao, Kim Lân... Và soi vào truyện ngắn không chỉ thấy có mình và không gian sống của mình, qua đó còn có cả thời đại và nhân loại. 

Nhà văn Trầm Hương thay mặt ban giám khảo bày tỏ hy vọng về "trữ lượng văn học của TP.HCM còn rất nhiều, cùng với lực lượng viết hùng hậu, thể loại truyện ngắn lại có khoảng không gian hư cấu nên đây chính là chỗ để các nhà văn chuyển tải những trăn trở của thời đại...".

-------------------------------------------

Khác với các cuộc thi truyện ngắn gần đây, Truyện ngắn hay 2022 mở rộng dung lượng tác phẩm lên đến "dưới 3.500 chữ" cho mỗi truyện, các tác giả có thể gửi nhiều tác phẩm nhưng phải thống nhất chỉ 1 họ tên hoặc bút danh.

Địa chỉ gửi tác phẩm: Tạp chí Văn Nghệ TP.HCM: 81 Trần Quốc Thảo (lầu 5), phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM. Điện thoại: (028) 39321556; email: tapchivannghetphcm@gmail.com.

Các tác phẩm chất lượng cao được đăng trên Tạp chí Văn Nghệ TP.HCMTạp chí Văn Nghệ Online, phổ biến trên chương trình Cửa sổ văn học VOH - Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM, trên báo Người Lao Động.

Vòng sơ khảo chính là việc chọn đăng các tác phẩm trên Tạp chí Văn Nghệ TP.HCM, vòng chung khảo được tuyển chọn ban giám khảo gồm: nhà văn Trầm Hương; nhà văn Trần Thanh Hà; nhà văn Tiến Đạt; nhà thơ, nhà phê bình Lê Thiếu Nhơn; nhà văn Phan Hồn Nhiên.

Cuộc thi Truyện ngắn hay 2022 ngoài giải nhất trị giá 30 triệu đồng, còn có 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích; đồng thời nhà văn Trình Quang Phú sẽ tài trợ một chuyến nghỉ dưỡng cho các nhà văn đoạt giải lần này tại resort ở Phú Yên trong thời gian 1 tuần.

Nguồn TTO


Có thể bạn quan tâm