April 26, 2024, 12:02 am

Chính thức ra mắt "Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam"

 

Sau 13 năm lưu trữ và bảo quản hàng trăm nghìn tài liệu hiện vật về cuộc đời các nhà khoa học Việt Nam, Trung tâm và Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam (MEDDOM) đã chính thức cho ra mắt Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam.

 

Đại biểu cắt băng khánh thành Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam

Như vậy, đây là bảo tàng đầu tiên về khoa học và các nhà khoa học Việt Nam. Trong lễ ra mắt diễn ra vào ngày 28/11, Trung tâm và Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam (MEDDOM) cho biết, Bảo tàng được xây dựng trên cơ sở tư liệu mà Trung tâm đã bền bỉ và kiên trì thu thập trong hơn 13 năm hoạt động: 2000 phông lưu trữ cá nhân của các nhà khoa học, lưu giữ và bảo quản hơn 800.000 tài liệu hiện vật, 400.000 phút ghi âm và 150.000 phút ghi hình về cuộc đời của nhà khoa học thuộc 45 chuyên ngành. Trong quá trình tiếp nhận và xử lý, Trung tâm còn tổ chức bảy cuộc trưng bày, triển lãm như "Chuyện nghề địa chất”, “Thẳm sâu trong từng kỷ vật”, "Cháy mãi những đam mê"... cũng như đã xuất bản hai bộ sách thường niên là "Di sản ký ức của nhà khoa học" (8 tập), “Những câu chuyện hiện vật” (4 tập), bốn cuốn sách khác và hàng chục bộ phim về cuộc đời các nhà khoa học.

Bảo tàng về khoa học và các nhà khoa học ở Việt Nam ra đời góp phần phản ánh lịch sử nền khoa học, lịch sử các ngành khoa học nước ta theo diễn trình lịch sử từ những năm đầu thế kỷ XX trở đi kết hợp với các chuyên đề. Từ đó, công chúng sẽ có thể hiểu thêm về những thế hệ các nhà khoa học Việt Nam với những đóng góp giá trị cho khoa học và cho cuộc sống trong tiến trình lịch sử khoa học suốt 100 năm qua. Song song với hoạt động nghiên cứu và sưu tầm, bảo tàng cũng đã được chuẩn bị cơ sở vật chất khá đầy đủ và hiện đại tại Công viên Di sản ở Cao Phong, Hòa Bình, và trong thời gian tới đây, tòa nhà chính thức của Bảo tàng sẽ được nghiên cứu thiết kế và xây dựng kỹ lưỡng để triển khai các trưng bày mới. 

QH


Có thể bạn quan tâm