March 29, 2024, 4:28 pm

Việt Nam gia nhập Hiệp ước WIPO về quyền tác giả

 

Hiệp ước WCT là một hiệp ước đặc biệt theo Công ước Berne liên quan đến việc bảo vệ các tác phẩm và quyền tác giả của tác phẩm trong môi trường số. Hiệp ước WCT đề cập đến 2 đối tượng quan trọng cần được bảo vệ bởi quyền tác giả, đó là các chương trình máy tính được tạo ra dưới bất kỳ hình thức thể hiện nào và cơ sở dữ liệu ở bất kỳ hình thức nào, miễn là việc lựa chọn hoặc sắp xếp nội dung cơ sở dữ liệu có sáng tạo trí tuệ.

Phát biểu tại lễ trao văn kiện, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai khẳng định: “Việt Nam gia nhập Hiệp ước WCT không chỉ nhằm đáp ứng cam kết của Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam mới tham gia, như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) mà còn tạo nền tảng pháp lý hữu hiệu để bảo vệ tác phẩm và quyền tác giả trên môi trường số. Hiệp ước WCT đặc biệt hữu ích để phát triển công nghiệp phần mềm và các nền tảng số mà Việt Nam đang tập trung thúc đẩy”.

Theo Điều 21 của Hiệp ước WCT, các quy định của Hiệp ước sẽ chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam sau 3 tháng kể từ ngày Văn kiện được trao cho Tổng Giám đốc WIPO.

Việc tuân thủ và thực hiện Hiệp ước này mang lại lợi ích cho các quốc gia dù quốc gia đó ở bất kể giai đoạn phát triển nào. Hiệp ước này tạo động lực kinh tế quan trọng để các cá nhân và công ty sáng tạo trong môi trường kỹ thuật số; cung cấp cơ sở pháp lý cho thương mại điện tử lành mạnh; duy trì các ngành công nghiệp bản quyền quốc gia, thu hút đầu tư và bảo vệ sự sáng tạo ở trong nước. Hiệp ước này hiện có 110 quốc gia thành viên.

-----------

Các nội dung chính của WCT như sau: 

Về mục đích bảo hộ của quyền tác giả, Hiệp ước WCT nhấn mạnh quyền tác giả chỉ bảo hộ hình thức thể hiện ý tưởng, không bảo hộ nội dung ý tưởng. 

Về đối tượng bảo hộ, Hiệp ước qui định các tác phẩm được bảo hộ bao gồm cả chương trình máy tính và cơ sở dữ liệu.

 - Về nội dung, một số quyền tác giả như quyền phổ biến tác phẩm, quyền cho thuê tác phẩm cũng được làm rõ. 

- Các nước thành viên được phép qui định các hành vi sử dụng hạn chế theo luật của nước mình, miễn không ảnh hưởng đến việc khai thác bình thường và lợi ích chính đáng của chủ sở hữu quyền tác giả. 

- Các nước thành viên còn phải bảo hộ "quyền quản lí thông tin" về tác giả, thí dụ như mã số băng đĩa nhạc, điều kiện sử dụng tác phẩm, .. 

-Tên miền trên Internet (domain name) cũng được coi như một công cụ quản lí thông tin. Mọi hành vi sửa đổi thông tin về tác giả, hay lưu hành các tác phẩm bị sửa đổi thông tin đều bị coi là trái pháp luật.

Nguyễn Phương ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm