April 19, 2024, 6:28 pm

Tổ chức tọa đàm khoa học về đại thi hào Italy Dante Alighieri tại Việt Nam

 

Kỷ niệm 700 năm ngày mất đại thi hào Dante Alighieri, Viện Văn học (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) và Đại sứ quán Italy tại Hà Nội sẽ phối hợp tổ chức tọa đàm khoa học để tôn vinh, khẳng định giá trị nhiều mặt, to lớn của tác phẩm Thần khúc và vị trí của Dante Alighieri trong nền văn hóa nhân loại nói chung, văn hóa, văn học Italy nói riêng.

Dante Alighieri (1265-1321) là nhà tư tưởng và chính khách, đại thi hào người Italy, nhà thơ cuối cùng của thời Trung cổ, người mở đầu cho phong trào văn nghệ Phục hưng, có sức ảnh hưởng rất lớn về văn hóa và văn học trên thế giới.

Ở Italy ông thường được gọi là Nhà thơ tối cao. Dante được Giáo hoàng Benedict XV tôn vinh là một trong những thiên tài nổi tiếng mà đức tin Công giáo có thể tự hào và là niềm tự hào và vinh quang của nhân loại.

Tác phẩm lớn nhất của Dante và là trường ca quan trọng nhất của văn học Italy là Thần khúc, gồm 14.226 câu thơ, được chia thành ba phần: Địa ngục, Luyện ngục và Thiên đường, mỗi phần gồm 33 khúc ca và 1 khúc mở đầu.

Thần khúc là tác phẩm giàu ý nghĩa biểu tượng, được mệnh danh là Kinh Thánh thời trung cổ, một cuốn bách khoa thư về có vai trò quan trọng trong việc sáng lập ngôn ngữ văn chương và bản sắc văn hóa Italy.

Theo đó, buổi tọa đàm sẽ diễn ra vào ngày 23/10 với nhiều tham luận khoa học của các nhà nghiên cứu, dịch giả đến từ Đại sứ quán Italy, Trường Đại học Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam…BTC cũng cho biết, trong dịp này, Viện Văn học cùng Đại sứ quán Italy tại Hà Nội và Nhà xuất bản Khoa học xã hội (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) phối hợp tổ chức bản thảo, cho ra mắt phiên bản mới của ấn phẩm Thần khúc (in phần Địa ngục) do PGS.TS. Nguyễn Văn Hoàn (Viện Văn học) dịch. Đây cũng là một trong các sáng kiến văn học thuộc Chương trình hành động được ký kết vào tháng 5 năm 2021 giữa hai chính phủ trong khuôn khổ Hợp tác chiến lược Italy-Việt Nam.

Việc tổ chức tọa đàm khoa học và ra mắt ấn phẩm Thần khúc là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt về tiếp nhận văn học, đồng thời cũng là biểu hiện sinh động của quan hệ giao lưu văn hóa chặt chẽ giữa Việt Nam và Italy.

Thông tin tọa đàm sẽ được cập nhật tại cổng thông tin Viện Văn học: http://vienvanhoc.vass.gov.vn và facebook của Đại sứ quán Italy tại Hà Nội: https://www.facebook.com/Ital yinVietnam.

NP


Có thể bạn quan tâm