March 28, 2024, 7:09 pm

"David Copperfield" có diện mạo mới

David Copperfield là cuốn tự truyện đậm nét nhất trong kho tàng văn chương của Charles Dickenscủa- đại văn hào người Anh Charles Dickens. David Copperfield  được xuất bản lần đầu năm 1850. Sau 45 năm David Copperfield trở lại với độc giả Việt Nam trong diện mạo mới

Theo đó, tại Việt Nam, David Copperfield được dịch và xuất bản năm 1950 và 1976. Và đến nay, sau 45 năm David Copperfield trở lại với độc giả Việt Nam trong diện mạo mới. Sách được chia thành 2 cuốn với thiết kế hai màu xanh - đỏ bắt mắt, tên sách được phủ nhũ lấp lánh. Trong phần tựa của cuốn sách, Dickens đã viết: "Trong số tất cả cuốn sách tôi đã viết ra, đây là cuốn tôi thích nhất. Chẳng có gì khó tin khi tôi nói mình là người cha dịu hiền, đầy âu yếm đối với từng đứa con mà trí tưởng tượng của tôi đã sinh ra, và rằng không ai có thể yêu thương gia đình ấy tha thiết như tôi yêu chúng. Nhưng cũng giống như nhiều người cha, người mẹ dịu hiền khác, sâu trong thâm tâm tôi cũng có đứa con mà mình quý mến hơn cả. Đứa con ấy tên là David Copperfield".

David Copperfield xoay quanh cuộc đời của chàng trai trẻ David Copperfield. Cuộc sống êm đềm của cậu bé David bỗng thay đổi từ lúc mẹ đi thêm bước nữa. Tuổi thơ của cậu trở thành cơn ác mộng khi có một người đàn ông xa lạ bước chân vào ngôi nhà thân yêu của mình. Người cha dượng tàn nhẫn, còn mẹ cậu vốn dịu dàng lại trở nên lạnh lùng đã khiến David trở nên khổ sở. Biến cố này nối tiếp biến cố khác, để rồi cậu bé David trở thành một đứa trẻ cô độc, bơ vơ giữa cuộc đời, một mình bước ra ngoài thế giới. Sau rất nhiều thăng trầm, David Copperfield dần trưởng thành, kết hôn và có một cuộc sống mới, nhưng lại nhanh chóng nhận lấy bất hạnh. Chính tình yêu thầm lặng đã vực dậy David và giúp anh trở lại cuộc sống hạnh phúc bên người mình thương yêu thật sự.

Theo giới phê bình, nhiều chi tiết trong truyện được chắt lọc từ chính cuộc đời của Charles Dickens. Trong đó nổi bật nhất chính là tham vọng trở thành một tác giả vĩ đại của cả Dickens và Copperfield. Tuy vậy, nhiều sáng tạo của nhà văn dành cho nhân vật trẻ tuổi của mình, khác xa so với đời sống thực của ông. Suy cho cùng, cuốn sách là lời tự truyện của David chứ không phải của Dickens.

Trước David Copperfield, cuốn  Arsène Lupin ,  Sherlock Holmes với bản dịch được đầu tư dịch mới hoàn toàn và hình thức bắt mắt đã được các nhà xuất bản, công ty sách chào hàng. Ngay sau khi ra mắt, những ấn phẩm này đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ độc giả. Cho thấy những tác phẩm kinh điển luôn có sức hấp dẫn đặc biệt, cho dù được sáng tác từ hàng chục thậm chí lâu hơn.

NP ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm