April 25, 2024, 9:28 pm

Tập trung cao độ để có sự khởi đầu mới thắng lợi

 

*Ngày 23/5, cử tri cả nước sẽ đi bỏ phiếu thực hiện quyền và trách nhiệm công dân, bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

 

*Tính đến thời điểm hiện tại, những công đoạn cuối cùng chuẩn bị cho ngày bầu cử đã được hoàn tất, trên tình thần tập trung cao độ cho sự khởi đầu thắng lợi của nhiệm kỳ mới. Nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ đưa đất nước bước vào giai đoạn “cất cánh”.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác bầu cử ở Khu vực bỏ phiếu số 5 (thôn Nam Tử, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng). Ảnh: DOÃN TẤN

Lá phiếu của niềm tin và sự kỳ vọng

 

Được thực hiện ngay sau thành công của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục được xem là tâm điểm của đời sống chính trị thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế. Bởi, những đại biểu dân cử khóa mới không chỉ cho thấy sự vượt trội về năng lực, phẩm chất lãnh đạo đặc biệt có thể đại diện cho hơn 100 triệu người dân Việt Nam sánh vai với các cường quốc trên thế giới, mà còn là nguồn lực cộng sinh, giúp Việt Nam sớm hiện thực hóa khát vọng hùng cường  trong thời kỳ mới.

Ghi nhận từ thực tiễn công tác bầu cử cho thấy, tính chuyên nghiệp, sự cẩn trọng trong lựa chọn ứng cử viên ngay từ những vòng hiệp thương đầu tiên đã rất được chú trọng. Các ứng cử viên dù là người tự ứng cử hay được giới thiệu ứng cử đều hướng đến những quy chuẩn khắt khe về phẩm chất đạo đức, trình độ học vấn và nhất là sự tín nhiệm của cộng đồng, tổ chức... nơi ứng cử viên tham gia vào hệ thống bầu cử. Còn theo Hội đồng bầu cử Quốc gia, về cơ cấu, độ tuổi... của ứng viên, ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp đã có sự thay đổi về chất, tỷ lệ trẻ hóa trong đại biểu tăng lên chính là tín hiệu, dự báo sẽ có nhiều đột phá trong nhiệm kỳ mới.

Việc còn lại là sự lựa chọn của cử tri qua lá phiếu để có thể từ bó đũa, chọn cột cờ, tìm ra những đại biểu đủ tận hiến, tận tâm thực hiện mục tiêu xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh theo tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay từ buổi đầu lập nước.

Trải qua gần 75 năm kể từ cuộc tổng tuyển cử đầu tiên ( năm 1946), Quốc hội Việt Nam  đã không ngừng lớn mạnh, trở thành  thực thể quan  trọng“chủ động đóng góp xây dựng, định hình luật chơi”, bảo vệ và thúc đẩy hiệu quả các lợi ích chiến lược về an ninh, phát triển của Việt Nam; đồng thời, là “thành viên có trách nhiệm”, đóng góp nhiều sáng kiến quan trọng tại các diễn đàn liên nghị viện thế giới và khu vực, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy đối thoại và hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, nhiệm kỳ quốc hội khóa XIV, được xem là sự thành công khi đăng cai tổ chức thành công Hội nghị thường niên lần thứ 26 của Diễn đàn nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-26), Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng lần thứ 41 của Hội đồng liên Nghị viện các quốc gia ASEAN (AIPA 41); trong đó, Đại hội đồng AIPA-41 là Đại hội đồng đầu tiên trong lịch sử AIPA được tổ chức theo hình thức trực tuyến, thành công tốt đẹp, có nhiều sáng kiến được đánh giá cao, để lại ấn tượng sâu sắc đối với các nghị viện thành viên, nghị viện quan sát viên AIPA và bạn bè quốc tế. Với sự tín nhiệm cao, Quốc hội Việt Nam được bầu giữ cương vị Ủy viên Ban Chấp hành IPU (nhiệm kỳ 2016-2019), Phó Chủ tịch IPU (nhiệm kỳ 2018-2019) và giữ vai trò Chủ tịch APF Vùng châu Á - Thái Bình Dương theo cơ chế luân phiên (nhiệm kỳ 2019-2021). Những dấu ấn của Quốc hội sẽ tiếp tục được bồi đắp, khi cử tri cả nước nắm bắt cơ hội của mình  tham gia vào ngày hội bầu cử, để lựa chọn người đại diện tại cơ quan lập pháp tối cao của đất nước , vì tương lai ổn định và sự phát triển của đất nước .

Báo cáo nhiệm kỳ XIV của Quốc hội khẳng định  trong suốt  nhiệm  kỳ, Quốc hội nói chung, từng đại biểu Quốc hội nói riêng đã thể hiện bản lĩnh, chính kiến, thẳng thắn, công tâm, cân nhắc thận trọng, phát huy cao trách nhiệm trước Tổ quốc, Nhân dân trong thảo luận, quyết định chính sách, pháp luật, các chủ trương lớn về quốc kế dân sinh và những vấn đề trọng đại của đất nước.

Công bằng mà nói, trong suốt nhiệm kỳ XIV quốc hội luôn có những đổi mới, hướng đến sự tương tác nhiều hơn giữa quốc hội- đại biểu- cử tri. Nhiều vấn đề “ nóng” được đưa ra thảo luận, thậm chí tranh luận nhằm tìm ra cách giải quyết cuối cùng, thấu tình đạt lý. Sự chuyến đổi từ thảo luận sang tranh luận đã  giúp Quốc hội  thẩm định các dự luật một cách kỹ càng hơn. Nhiệm kỳ XIV cũng là nhiệm kỳ được ghi nhận có khoảng thời gian thông qua các dự án luật nhanh, song cũng là nhiệm kỳ số lượng các dự luật bị tạm hoãn thông qua, bị đưa ra khỏi chương trình nghị sự nhiều nhất, như:  Luật Quy hoạch, Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Hành chính công. Đồng thời, cũng chính là nhiềm kỳ đánh dấu chấm hết cho tình trạng ngồi máy lạnh xây dựng luật, kéo dài thời gian làm Luật khi có những điều chỉnh Chương trình xây dựng pháp luật theo hướng linh hoạt và phù hợp hơn với điều kiện thực tiễn. 

 

Tự tin vào chặng đường phía trước

 

Quốc hội mang hơi thở của cuộc sống, có lẽ là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất và cũng được cho là nên duy trì ở những nhiệm kỳ tiếp theo khi nói về nhiệm kỳ quốc hội khóa XIV. Hàng loạt những vấn đề nóng mang tính thử thách ngay từ đầu nhiệm kỳ như Formasa đặt ra bài toán không đánh đổi sự phát triển bằng mọi giá; vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; chương trình sách giáo khoa đang được triển khai như thế nào; Rừng nguyên sinh đang được bảo vệ ra sao; Đầu tư công tại sao giải ngân chậm, cho đến những tấm pin năng lượng mặt trời phải xử lý ra sao khi đã hoàn thành sứ mệnh của mình... nhanh chóng trở thành hàn thử biểu cho các đại biểu dân cử, đồng thời củng cố niềm tin cho cử tri đối với những người mình gửi gắm niềm tin qua lá phiếu thông qua những quyết sách vừa có tầm, vừa có tâm.

Song song với  đổi mới trong tư duy, điều hành  hoạt động quốc hội mà đứng đầu là  thường vụ quốc hội, nhiều quyết sách mới đã được ra đời. Trước đại dịch covid 19, lần đầu tiên trong lịch sử quốc hội, hình thức họp trực tuyến đã thay thế cho hình thức trực tiếp để không làm gián đoạn hoạt động của Quốc hội.  Các quy định về thủ tục liên quan đến hoạt động chất vấn, thảo luận ở nghị trường cũng  được tăng lên và sắp xếp theo nhóm chuyên đề nhằm tạo sự tương tác mạnh mẽ giữa đại biểu chuyên trách với đại biểu ngành, giúp cử tri cả nước có cái nhìn toàn diện hơn về những vấn đề nổi cộm trong cuộc sống.

Không có vùng cấm trong hoạt động của quốc hội, càng không có sự thao túng luật pháp trong công tác làm luật  đã trở thành kim chỉ nam cho hoạt động quốc hội. Tuy nhiên, những lỗ hổng trong xây dựng luật, trong lựa chọn đại biểu dân cử chưa hẳn đã hết, nhiệm kỳ XIV cũng là nhiệm kỳ chứng kiến nhiều đại biểu quốc hội buộc phải dừng hoạt động nghị trường khi vướng vào vòng lao lý. Đây cũng là bài học và cũng là trách nhiệm mà nhiệm kỳ XV phải nỗ lực để hoàn thiện mình hơn trước sự tin tưởng của cử tri cả nước.

Quay trở lại với ngày hội bàu cử toàn dân sẽ được thực hiện vào những ngày cuối cùng của tháng 5 lịch sử, không khí chung là sự kỳ vọng vào những con người mới, gắn với những trọng trách mới, có thể đưa đất nước vững vàng hơn trong định hình “ luật chơi” giữa các quốc gia, khu vực trong một thế giới phẳng. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ,  đất nước đang đứng trước nhiều cơ hội, thời cơ thuận lợi, nhưng cũng không ít thách thức trong công cuộc phát triển, xây dựng và bảo vệ đất nước. Thế giới đang bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số. Việt Nam có lợi thế nguồn nhân lực trẻ, năng động và sáng tạo, đây sẽ là chìa khóa, là nhân tố quan trọng để đưa đất nước ngày càng phát triển.

 Bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp khóa XV tiếp tục khẳng định chức năng lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Và thực tiễn 75 năm qua, Quốc hội đã ngày càng hoàn thiện tốt hơn trọng trách của mình,  xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phấn đấu cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.


Có thể bạn quan tâm