March 29, 2024, 4:41 pm

Trao giải cuộc thi Thơ báo Văn nghệ (2019-2020): Tôn vinh những giá trị của Thơ

Sáng ngày 9/4, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam ( số 9 Nguyễn Đình Chiểu- Hà Nội) Báo Văn nghệ đã tổ chức trao giải Cuộc thi Thơ ( 2019-2020). Cuộc thi  được tổ chức với mục đích góp phần nâng cao chất lượng thơ, đáp ứng yêu cầu phát triển văn học trong tình hình mới; đồng thời cuộc thi cũng là cơ hội để tìm kiếm, phát hiện những tài năng văn học trẻ.

Tới dự lễ trao giải có Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; nhà thơ Hữu Thỉnh nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo; nhà văn Khuất Quang Thụy, Tổng Biên tập báo Văn nghệ, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, đại diện các Hội đồng văn học trực thuộc Hội, các nhà văn, nhà thơ và các tác giả đoạt giải.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và nhà thơ Hữu Thỉnh, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội Đồng Chung khảo trao Giải Nhì cho các tác giả. Ảnh PV

 

Tại Báo cáo tổng kết cuộc thi, nhà văn Khuất Quang Thụy, Tổng Biên tập báo Văn nghệ, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi đã khẳng định, Cuộc thi đã thành công trên hai phương diện:  Lực lượng viết và Về nội dung. Cụ thể  " Mặt bằng cuộc thi, từ những biểu hiện của số lượng và chất lượng, đã thể hiện được sự vững chãi, bề thế. Về lực lượng, cuộc thi đã thu hút được nhiều thế hệ cầm bút tham dự. Về nội dung, các tác phẩm đã phản ánh được nhiều góc độ đa chiều trong cuộc sống. Về nghệ thuật, với phương châm khuyến khích mọi sự tìm tòi và cách tân trong hình thức biểu đạt, cuộc thi Thơ của báo Văn nghệ đã xuất hiện nhiều giọng thơ có cá tính; nhiều tác giả mới mẻ mà sáng tác của họ phần nào thể hiện sự tìm tòi tích cực, có trí tuệ, có khao khát. Đó là những dấu hiệu đáng mừng của một cuộc thi.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, nội dung của cuộc thi có xu hướng trở về cái dân tộc trong quỹ đạo vận động âm hưởng truyền thống là chính. Không có những đổi mới cực đoan, quá khích. Trách nhiệm xã hội của nhà thơ cũng được thể hiện rõ. Dù được tổ chức trong khoảng thời gian không mấy thuận lợi, Cuộc thi Thơ 2019-2020 trên báo Văn nghệ thực sự trở thành một cuộc vượt lên trên những khó khăn do điều kiện khách quan đem lại; và ở một mặt khác, từ phía những người tham gia, cuộc thi cũng phản ánh một thực tiễn trong đời sống của thơ ca nói riêng và văn học nói chung trong mối liên quan đến xã hội, đến đất nước và dân tộc.

 

Nhà văn Khuất Quang Thụy, Tổng Biên tập báo Văn nghệ, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi trao giải C cho các tác giả. Ảnh PV

 

Thay mặt  Hội đồng Chung khảo, nhà thơ Hữu Thỉnh  đánh giá, cuộc thi chính là cuộc khảo sát về tình hình thơ Việt Nam hiện nay, phản ánh được cảm quan hiện thực của các nhà thơ, cũng như xu hướng phát triển, mở rộng đường biên của văn học nói chung, thơ ca nói riêng.  Trở về xu hướng dân tộc và nhân văn. Cuộc thi đã có thành công khi tiếp tục khẳng định một số tài năng đã được khẳng định tiếp tục phát triển. Và phát hiện được một số tác giả đầy triển vọng. Trăn trở trước nhiều bài thơ có ý tưởng sâu sắc về xã hội, cuộc sống nhưng chỉ dừng lại ở ý mà chưa được chuyển hóa trong tâm hồn thành ngôn ngữ của thơ ca. Đặc biệt, chưa thành hình tượng của thơ ca, nhà thơ Hữu Thỉnh mong muốn, các nhà thơ hãy lao động thơ sâu sắc hơn, nhọc lòng hơn  nữa với thơ ca để có những tác phẩm đỉnh cao. Ông cũng cho rằng, thế hệ đi trước đã sắp đi hết chặng đường sáng tạo của mình, nên xứ mệnh này sẽ được trao lại cho các nhà văn trẻ, hãy cố gắng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa vì nền thơ ca Việt Nam.

 

Nhà thơ Lương Ngọc An, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam trao giải Khuyến khích cho các tác giả. Ảnh PV

Nhà thơ, Nguyễn Văn Song, thay mặt các tác giả đoạt giải đã bày tỏ sự xúc động khi là một trong những tác giả nhận được giải thưởng cao quý của cuộc thi. Nhà thơ cho rằng giải thưởng như một niềm vinh dự,nhắc nhở bản thân ý thức hơn, tìm tòi hơn nữa trong sự sáng tạo của mình.

PV


Có thể bạn quan tâm