March 29, 2024, 12:27 pm

Trump – Biden keo cuối văn minh và ít cay đắng hơn trước

Tối thứ năm tuần trước (22/10) cuộc tranh luận tổng thống lần thứ hai, cũng là lần cuối cùng, đã kết thúc tốt đẹp ngoài dự kiến. Cô MC đã quá xuất sắc khi tế nhị đưa vấn đề tham nhũng của Hunter Biden ra nhưng thời gian không đủ dài để cánh tả kết án tử cho cô. Cô làm việc cho đài cánh tả NBC, đài đã qua mặt CNN về số lượng người xem và đăng ký, cũng như chất lượng. Trước buổi tranh luận thì cô bị sức ép rất lớn từ 2 bên tả hữu về scandal của con trai Joe Biden. Nếu không đưa vụ này ra tranh luận thì cánh hữu sẽ vô hiệu hoá buổi tranh luận, còn nếu đưa ra mà làm hại tới Joe Biden thì có lẽ cô sẽ có nguy cơ mất job ở đài NBC. Cuối cùng cô chọn đưa ra vấn đề với 1 thời lượng rất ít, và không hỏi thêm, người Mỹ gọi là “follow-up question” (Vấn đề còn treo đấy).

Dù là đả kích nhau mạnh mẽ nhưng cuộc tranh luận lần thứ hai và cũng là lần cuối cùng (diễn ra 12 hôm trước Ngày bầu cử) được xem là văn minh hơn, ít cay đắng hơn so với lần đầu tiên họ đối mặt nhau trên sân khấu tranh luận vào cuối tháng 9.

 

Tranh luận lần cuối giữa Donald Trump và Joe Biden tại Trường Đại học Belmont ở Nashville, Tennessee, ngày 22/10

 

Những quan điểm trái ngược

Tổng thống Cộng hòa Donald Trump và đối thủ Dân chủ Joe Biden đối đầu trong cuộc tranh luận sôi nổi tối thứ năm tuần qua (22/10) trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 3/11, trình bày trước quốc dân những quan điểm khác nhau sâu sắc về việc họ sẽ đưa nước Mỹ về đâu trong 4 năm tới. Trong 90 phút, hai ứng viên tranh cãi khá gay gắt. Họ tấn công nhau về lập trường đối với việc kiểm soát virus corona và ngăn chặn tử vong gia tăng. Hai ông tranh cãi về bảo hiểm sức khỏe, lương bổng của công nhân lợi tức thấp, tội phạm, quan hệ chủng tộc tại Mỹ, biến đổi khí hậu và lãnh đạo tại Tòa Bạch Ốc. Cuối cùng ông Trump nói ông xứng đáng một nhiệm kỳ thứ nhì tại Tòa Bạch Ốc vì “thành công sẽ mang chúng ta lại với nhau. Chúng ta có nền kinh tế tốt nhất” trước khi đại dịch virus corona tác hại đất nước đầu năm 2020 và rằng ông sẽ phục hồi nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên ông cho rằng nếu ông Biden thắng, “bạn sẽ có sự suy thoái chưa từng thấy”.

Biden, một gương mặt trong chính trường Mỹ gần nửa thế kỷ với tư cách thượng nghị sĩ và là nhân vật số hai dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, thường xuyên tấn công nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump là hướng dẫn sai lầm, không lo cho dân và xáo trộn, trong khi thề sẽ đoàn kết đất nước. “Chúng ta sẽ có khoa học thay vì giả tưởng, hy vọng thay vì sợ hãi”, ông Biden nói. “Cuộc bầu cử này là để bàn về sự tử tế, danh dự, tôn trọng và đối xử giữa con người với nhau trong phẩm giá. Bạn không có những điều này trong 4 năm qua”. Dù cả hai ứng cử viên đạt được điểm số quan trọng trong cuộc tranh luận cuối cùng, nhưng dường như không bên nào thắng thế bên nào hay đưa ra được cú giáng mạnh mẽ có thể thay đổi cục diện chiến dịch tranh cử. Dù là đả kích nhau mạnh mẽ nhưng cuộc tranh luận lần hai và cũng là lần cuối cùng (diễn ra 12 ngày trước Ngày bầu cử) được xem là văn minh hơn, ít cay đắng hơn so với lần đầu tiên họ đối mặt nhau trên sân khấu tranh luận vào cuối tháng 9.

Người điều khiển cuộc tranh luận, phóng viên phụ trách Tòa Bạch Ốc của NBC News, bà Kristen Welker, đã kiểm soát được cuộc tranh luận. Hai ứng cử viên, đều trong tuổi “xưa nay hiếm”, cũng ngắt lời nhau trong cuộc tranh luận tối thứ năm 22/10 nhưng không nhiều như cách đấy 3 tuần, một phần vì Ủy ban Tranh luận Tổng thống áp dụng quy định tắt micro để phần trình bày của mỗi bên không bị đối phương ngắt lời. Quy định này nhằm giúp cử tri Mỹ, ít nhất là một số tương đối ít những người chưa quyết định lá phiếu của mình, có thể có một cái nhìn rõ ràng hơn về việc mỗi ứng cử viên có thể đưa đất nước đi về đâu khi một trong hai người tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1.

Tả - hữu trong cuộc giao tranh

Trước buổi tranh luận xảy ra thì đài cánh hữu Breitbart News có chiếu 1 video clip về đối tác làm ăn với nhà Biden. Anh ta là cựu đại uý Hải quân, con nhà có truyền thống quân ngũ. Trước ống kính, anh này khẳng định tuyên bố của Joe Biden về chuyện ông ta không hỏi tới chuyện làm ăn của con trai là sai sự thật, vì những email thu thập được từ laptop của Hunter đều có nhắc chia 10% cho “Ông Lớn”, nguyên bản tiếng Anh là “The Big Guy”. Anh còn tuyên bố là sẽ giao nộp điện thoại và máy tính cho FBI để điều tra. Anh này có tên trong danh sách người nhận email của Hunter Biden, cũng có nghĩa là cho dù Hunter có kịp xoá email thì trong inbox của anh này vẫn còn. Dù đây là scandal rất lớn nhưng truyền thông cánh tả tuyệt nhiên không đưa tin, còn đổ thừa là Nga can thiệp bầu cử Mỹ bằng cách nguỵ tạo thông tin bất lợi cho Joe Biden thông qua luật sư riêng của Trump là Rudy Giuliani, cựu thị trưởng New York.

Truyền thông cánh tả cực đoan thì có CNN, NBC và ABC. Còn báo cánh tả truyền thống thì có New York TimesWashington Post. Toàn là những tên tuổi lớn nhưng là anti-Trump media, tức là công cụ báo chí của đảng Dân chủ. Mục tiêu chính là để hại Trump chớ không có thiên chức báo chí gì hết. Chuyện họ cố tình ỉm đi vụ Hunter Biden cũng đủ thấy sự thối nát của truyền thông đảng phái Mỹ thời nay. Dân Mỹ cũng chẳng mấy ai muốn chửi mấy tờ báo này, vì New York Times đâu có khác gì “Cơ quan ngôn luận” của đảng Dân Chủ? Chưa kể, báo Washington Post là sở hữu của ông chủ Amazon, kẻ hưởng lợi nhiều nhất từ việc đóng cửa nền kinh tế và nhốt dân trong nhà. Dân bị nhốt ở nhà thì việc mua sắm online qua Amazon càng tăng. Washington Post không chống tổng thống đương nhiệm mới là lạ.

Liên quan đến lợi ích của các cuộc tranh luận, thì phải hiểu là fan của Trump rất cuồng nhiệt, nên rất khó thay đổi chính kiến của họ. Riêng fan gốc Việt của Trump ở Mỹ thì dù có bão tố lũ lụt lớn cỡ nào thì họ vẫn đi bỏ phiếu hoặc tới phòng phiếu nộp phiếu bầu cử. Nói vậy để hiểu là mục tiêu của Trump không phải là Trumper fan, mà là người trung lập và người da màu, chính xác hơn là da đen và da nâu (Mỹ La Tinh). Nói về cử tri da đen thì cuộc tranh luận tối  đã 2 năm rõ mười là Biden đã sai khi tài trợ một dự luật hình sự nhắm vào đối tượng sử dụng ma tuý hay chất kích thích nói chung, tiếng Mỹ gọi là drug user hay drug dealer. Mà 2 đối tượng này có đa số là thanh niên nam nữ da đen. Cái kết là dự luật này bỏ tù rất nhiều tuổi trẻ da đen ở các khu nghèo. Cái chính là tối 22/10 Joe Biden thú nhận đó là một lỗi lầm và có nói là ông đã cố gắng thay đổi nhưng không được, rồi đổ thừa cho Hạ viện do đảng Cộng hoà nắm đa số, và trước đó đã “bán cái” qua các Thượng Nghị sĩ đã ủng hộ dự luật này của ông.

Dự luật có tên “Đạo luật kiểm soát tội phạm bạo lực và thực thi pháp luật năm 1994”, gọi ngắn gọn là “1994 Crime Act”. Thái độ đổ thừa và hứa sẽ thay đổi trong khi Joe Biden và Obama có tới 8 năm ở Nhà Trắng làm cử tri da đen có chút nghi ngờ. Phải chăng chính khách 47 tuổi chính trường này chỉ thích nói điều hay ho và hứa hẹn hão huyền. Trong khi đó, Trump đã cho ra đạo luật “First Step Act of 2018”, tha bổng những người phạm tội không nghiêm trọng và có thành tích tốt trong tù. Và nhiều tù nhân trong số được thả lại là những người bị nhốt tù bởi đạo luật “Crime Act” mà Joe Biden tài trợ. Với sự thật hiển nhiên này thì Joe Biden không dám phê phán đạo luật First Step Act của Trump, ngược lại phải công nhận đạo luật Crime Act là có hại tới người da đen và hứa sẽ thay đổi nếu được chọn là Tổng Thống. Vậy thì, nếu bạn là người da đen, bạn thấy ai hại cho cộng đồng da đen nhiều hơn ? Donald Trump hay Joe Biden ? Tối qua Trump có nhắc tới 2 đạo luật này, và thắng tuyệt đối. Biden chỉ có thừa nhận sai lầm và đổ thừa đồng liêu bên lập pháp mà thôi, và hứa sẽ thay đổi.

Bỏ qua chuyện thắng - thua

Ông Trump tấn công ông Biden về việc thông qua luật chống tội phạm năm 1994 bắt giam quá nhiều người thiểu số vì các tội ma túy. Ông Biden công nhận luật là một sai lầm mà ông đã nỗ lực sửa chữa theo thời gian. Ông Biden nói người sử dụng ma túy nên được đưa vào các trung tâm phục hồi thay vì bị bỏ tù. “Không ai nên bị bỏ tù vì có vấn đề ma túy,” vẫn theo lời ông. Ông Biden cho rằng quan hệ chủng tộc tại Mỹ đã sa sút dưới thời ông Trump. Tổng thống phản ứng lại. Ông Trump nói, có thể ngoại trừ ông Abraham Lincoln, người giải phóng nô lệ vào thế kỷ 19, không Tổng thống Mỹ nào nỗ lực cho người da đen nhiều hơn ông. Trong vấn đề khác, ông Trump cho rằng ông Biden và gia đình đã nhận hàng triệu đô la của các chính phủ nước ngoài trong đó có Trung Quốc, Nga, Ukraine, nhưng không đưa ra bằng chứng. “Họ như là máy hút bụi, hút hàng triệu đô la,” ông Trump nói. Ông Biden trả lời, “Người duy nhất làm ra tiền từ các nguồn nước ngoài là ông ta,” chỉ vào Tổng thống. Khi ông Trump liên tiếp tìm cách hướng cuộc thảo luận chú trọng đến việc giao dịch thương mại của con trai ông Biden là Hunter, cựu phó Tổng thống nhìn trực tiếp vào máy quay phim, vào hàng triệu cử tri đang xem tranh luận, nói rằng cuộc bầu cử này “không bàn về gia đình ông ấy hay về gia đình tôi, mà là về gia đình quý vị. Chúng ta nên bàn về những quan tâm của quý vị”.

Cuộc tranh luận ngày 22/10 có thể là cơ may cuối cùng và tốt nhất của ông Trump, một doanh nhân địa ốc và người hướng dẫn chương trình truyền hình thực tế trở thành chính trị gia, thay đổi việc ông Biden dẫn trước trong các cuộc thăm dò trên toàn quốc và tại các tiểu bang. Ông Biden đang dẫn đầu từ 8 đến 10 điểm phần trăm trước ông Trump trong các cuộc thăm dò toàn quốc, nhưng ai dẫn đầu chỉ một nửa tỉ lệ này tại các tiểu bang “chiến trường” sẽ có phần chắc quyết định kết quả cuộc bầu cử. Trong lời mở đầu, ông Biden chỉ trích cách ông Trump đối phó với virus corona rằng: “Ông ấy nói chúng ta đang gần thành công” trong việc đối phó với đại dịch. “Ai chịu trách nhiệm về số tử vong nhiều như thế không nên giữ ghế Tổng thống. Đây là người từng bảo rằng dịch bệnh sẽ chấm dứt vào ngày lễ Phục Sinh.” Ông Trump cáo buộc ông Biden là muốn đóng cửa toàn quốc để chấm dứt virus lây lan nếu như ông Biden trở thành Tổng thống.

Bỏ qua chuyện ai thắng ai thua ở tranh luận, vì ai cũng muốn người phe mình thắng cả. Riêng với 2 nhóm cử tri da đen và da nâu thì dự báo là Trump sẽ kiếm thêm phiếu. Năm 2016 Trump chỉ có 8% phiếu da đen mà vẫn thắng cử, năm nay Trump có ít nhất 20% phiếu da đen theo nhiều thăm dò. Những tên tuổi da đen nổi tiếng dần dần công khai ủng hộ Trump, gần đây có ca sĩ-tài tử 50 Cent và tài tử Ice Cube. Trước đó thì có Kanye West. Năm 2016 Trump có rất ít cử tri da đen ủng hộ. Riêng về cử tri da nâu thì lá bài chống chủ nghĩa xã hội của Trump rất hiệu quả. Gần như toàn bộ cử tri gốc Cuba và Venezuela tị nạn ủng hộ Trump. Cộng đồng Cuba có Thượng Nghị sĩ Marco Rubio có cha mẹ là dân tị nạn Cuba. Rubio là tượng đài chống cộng sản ở nước Mỹ. Dân Cuba ở Mỹ hơn 2 triệu người, trong khi dân số của Cuba chỉ trên dưới 11 triệu, tức là hơn 20% dân Cuba tị nạn, trong đó có con gái ruột của Fidel Castro. Cuối cùng, nói về mục tiêu tranh luận thì có vẻ Trump đã đạt được mục tiêu, đó là kiếm thêm phiếu da đen và da nâu. Trong khi đó, Joe Biden lại làm xấu đi hình ảnh của sếp Obama và thừa nhận sai lầm trong quá khứ. Liệu Biden có kiếm thêm được phiếu như Trump hay không? 12 ngày nữa sẽ có câu trả lời chắc chắn.

Nguồn Văn nghệ số 44/2020


Có thể bạn quan tâm