March 29, 2024, 5:45 am

Hội đồng giải Nobel Văn học chính thức có thêm hai thành viên mới

 

Viện Hàn lâm Thụy Điển mới đây đã chính thức bổ nhiệm hai ghế còn trống của Hội đồng giải Nobel Văn học cho hai cá nhân là nhà văn, nhà báo Ingrid Carlberg và nhà phê bình văn học, dịch giả Steve Sem-Sandberg. Hai thành viên mới sẽ chính thức tham gia cuộc họp thường niên của Hội đồng vào tháng 12 năm nay.

Ttheo đó, tính đến thời điểm hiện tại, Hội đồng Giải Nobel Văn học đã có đủ 18 thành viên. Tuy nhiên, để trở thành thành viên của Hội đồng, các cá nhân ứng cử đã phải trải qua cuộc bỏ phiếu kín. Và họ chỉ được bổ nhiệm sau khi có kết quả bỏ phiếu. Song, vẫn còn một bước quan trọng để ngồi vào ghế thành viên Hội đồng, đó là trước khi công bố, kết quả bỏ phiếu phải được đệ trình lên Nhà vua Thụy Điển phê chuẩn.

Nhờ quy trình khá nghiêm ngặt này, cho nên hơn một nửa thành phần Hội đồng là các nhà văn, còn lại là học giả, sử gia, luật gia và nhà ngôn ngữ học. Số thành viên là nữ có xu hướng tăng và chiếm khoảng một phần ba Hội đồng vào tháng 12/2019. Trước khi bổ nhiệm hai thành viên mới này, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã trao giải Nobel Văn học năm 2020 cho nhà thơ người Mỹ Louise Gluck vào ngày 8/10.Thành lập cách đây 234 năm, Viện Hàn lâm Thụy Điển là một thiết chế văn hoá uy tín. Từ năm 1901, Viện là nơi tổ chức xét, trao giải Nobel Văn học hàng năm. Tuy nhiên những năm gần đây xảy ra một số sự cố khiến một số quyết định của Viện không nhận được sự ủng hộ và đồng thuận của giới chuyên môn và công chúng.

Giải Nobel Văn học cũng bị chỉ trích vì quá tập trung vào châu Âu mà chưa xem xét thỏa đáng đóng góp của các nhà văn ở các châu lục khác.Trước năm 2018, các thành viên Hội đồng có quy chế trọn đời và không được từ nhiệm. Tuy vậy vẫn có những thành viên tự rút khỏi Hội đồng vì mâu thuẫn chính kiến. Năm 2018 ba thành viên Hội đồng đã từ nhiệm để phản đối cách điều hành của Chủ tịch Hội đồng sau khi có bê bối lạm dụng tình dục liên quan đến chồng một nữ thành viên khác. Giải thưởng năm đó bị hoãn và được công bố bù vào năm 2019.

Giải thưởng năm 2019 được trao cho nhà văn Áo Peter Handkle tiếp tục gây tranh cãi vì nhiều người trong giới văn chương và độc giả phản đối những phát ngôn tự mãn và quan điểm của nhà văn Áo. Sau sự kiện này, nhà vua Thụy Điển là nhà Bảo trợ của Viện đã yêu cầu thay đổi quy chế của Hội đồng nhằm minh bạch hoá quá trình xét tặng giải thưởng. Người đoạt giải Nobel được trao tặng một huy chương vàng, bằng chứng nhận và phần thưởng bằng tiền. Số tiền này phụ thuộc vào thu nhập của Quỹ Nobel (do tỉ giá lên xuống), nhưng từ năm 2012 có giá trị tương đối ổn định vào khoảng hơn 1 triệu USD.

Năm nay do đại dịch tiếp tục diễn biến phức tạp nên Viện Hàn lâm Thuỵ Điển đã phải hủy Lễ trao giải Nobel năm 2020 và tiệc chiêu đãi chính thức dự kiến diễn ra trong tháng 12 tại Stockholm, thủ đô Thụy Điển.

Nguyễn Phương


Có thể bạn quan tâm