April 20, 2024, 10:29 am

33 tác phẩm đạt giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2020

 

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức đã chính thức  trao giải cho 33 tác phẩm xuất sắc nhất. 

 

Giải nhất thể loại Ảnh ý tưởng được trao cho tác giả Lê Tuệ (TPHCM) với tác phẩm Ở nhà tránh dịch

Theo đó, từ 12.480 tác phẩm dự thi, Hội đồng Nghệ thuật chọn được 238 tác phẩm, gồm cả ảnh đơn và ảnh bộ cho cả hai thể loại Ảnh hiện thực và Ảnh ý tưởng để trưng bày, (thể loại Ảnh hiện thực: 197 tác phẩm; thể loại Ảnh ý tưởng: 41 tác phẩm) của 182 tác giả trưng bày tại Triển lãm. 33 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng (26 giải thưởng thể loại Ảnh hiện thực, 7 giải thưởng thể loại Ảnh ý tưởng), gồm 3 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc, 9 Huy chương Đồng và 15 Giải Khuyến khích.
Các tác phẩm xuất sắc sẽ được bày tại Khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội từ ngày 14 đến 23-10./2020 

 

Tác phẩm Nhiệm vụ HVN68 của tác giả Nông Việt Linh (Hà Nội) giải Nhất thể loại Hiện thực (ảnh bộ)

Trước đó, phát biểu về cuộc thi, NSNA Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, đã cho biết, Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 với thể loại Ảnh ý tưởng là sân chơi cho các nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo, tự do gửi gắm những thông điệp, chân lý đến người xem. Những tác phẩm đạt giải lần này là những tác phẩm nổi trội trong số những tác phẩm được chọn trưng bày của cuộc thi, còn cái đẹp với đúng ý nghĩa thẩm mỹ phải được thử thách, được công nhận, được "sống" và tồn tại với thời gian.

So với Festival Nhiếp ảnh trẻ được tổ chức trước đó, số lượng tham dự thể loại Ảnh ý tưởng của Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 nhiều hơn, với gần 700 tác phẩm đa dạng về thể loại, ý tưởng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Ảnh ý tưởng được đưa vào nội dung cuộc thi nên những chuẩn mực cho một tác phẩm mang đầy đủ tính chân- thiện- mỹ vẫn còn nhiều điều phải bản. Ghi nhận từ cuộc thi cho thấy sự hùng hậu về đội ngũ tham dự chưa hẳn đã đi cùng với chất lượng tacsphaamr. Vẫn confnhieeuf tác phẩm trùng lặp về ý tưởng, nhiều tác phẩm vẫn theo lối mòn cũ, ăn toàn, đèm đẹp mà chưa có sự bứt phá. 

BTC cũng như công chúng yêu nghệ thuật kỳ vọng, những cuộc thi sau sẽ có những đột phá mới.

Quỳnh Hoa


Có thể bạn quan tâm