March 30, 2024, 8:26 am

Nhà văn Milan Kundera thắng giải Franz Kafka 2020 ở tuổi 91

 

Giải thưởng Franz Kafka 2020 thuộc về Milan Kundera, nhà văn người Czech đang sinh sống tại Paris (Pháp). Đây là năm thứ 20 giải thưởng được trao tặng bởi Hiệp hội Franz Kafka ở Prague (Czech) nhằm vinh danh Franz Kafka và những đóng góp văn chương hiện đại.

 

Một số tác phẩm của Milan Kundera đã xuất bản tại Việt Nam Ảnh internet

Giải thưởng Franz Kafka trị giá 10.000 USD, một bằng khen và một tượng đồng. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Old Town Hall, thủ đô Prague và cuối tháng 10 nhân kỷ niệm ngày Quốc khánh Cộng hòa Czech.

Giải Franz Kafka là một giải thưởng văn chương uy tín quốc tế. Người đầu tiên được trao giải thưởng này là Philip Roth vào năm 2001. Kể từ đó đến nay, nhiều tác giả tên tuổi trên khắp thế giới đã lần lượt được vinh danh như Haruki Murakami, Peter Handke, Margaret Atwood, Pierre Michon…

 

Giải Franz Kafka năm nay của Milan Kundera có thể sẽ giúp ông có được lợi thế khi giải Nobel Văn chương đang đến gần

Giải Franz Kafka năm nay của Milan Kundera có thể sẽ giúp ông có được lợi thế khi giải Nobel Văn chương đang đến gần. Trong quá khứ, từng có hai nhà văn cùng chiến thắng giải Franz Kafka và Nobel trong cùng một năm là Elfriede Jelinek (2004) và Harold Pinter (2005).

Milan Kundera là nhà văn quen thuộc với bạn đọc Việt Nam qua các tác phẩm được dịch và xuất bản như: Đời nhẹ khôn kham, Căn cước, Chậm, Sự bất tử, Một cuộc gặp gỡ, Màn…Ông sinh năm 1929 tại tại Brno, Tiệp Khắc (nay là cộng hòa Czech) trong một gia đình gắn liền với văn hóa nghệ thuật. Bắt đầu sự nghiệp văn chương bằng các tập thơ, nhưng tên tuổi của Kundera chỉ được biết đến qua các tác phẩm văn xuôi.  Cụ thể, cuốn Đời nhẹ khôn kham là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, kể về hai người phụ nữ, hai người đàn ông, một con chó và cuộc sống của họ năm 1968 tại Czech. Cuốn sách được coi là một kiệt tác văn chương, về niềm đam mê và vấn đề chính trị, về sự không chung thủy và những ý tưởng kỳ lạ, bao gồm cả hai thái cực của hài kịch và bi kịch, chiếu sáng tất cả các khía cạnh về sự tồn tại của con người.

Nguyễn Phương ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm