Đưa phim lên các nền tảng trực tuyến


 

Trong giai đoạn ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, một giải pháp được nhiều hãng phim lớn thực hiện là đưa phim lên các nền tảng trực tuyến hay thị trường bán lẻ kỹ thuật số sớm hơn dự định.   

Xu thế tất yếu

Universal Pictures vừa đưa ra thông báo một số phim điện ảnh mới nhất của họ sẽ được phát hành song song tại các rạp chiếu cũng như trên các nền tảng trực tuyến. Bộ phim Trolls World Tour dự kiến ra mắt từ ngày 10-4 tới sẽ mở đường cho xu thế mới này.

Jeff Shell, Giám đốc Điều hành NBCUniversal cho biết, với thời gian thuê phim 48 giờ, giá bán lẻ được đề xuất là 19,99USD là giá tương đương ở các thị trường quốc tế. Một số bộ phim khác của hãng này đang chiếu tại các rạp như: Emma, The Hunt, The Invisible Man cũng đã xuất hiện trên các nền tảng trực tuyến. Điều này đến như hệ quả tất yếu khi các rạp chiếu phim tại Mỹ và trên toàn thế giới đa phần đã bị đóng cửa bởi ảnh hưởng của Covid-19.  

Mike Hodel, một nhà phân tích đặt ra câu hỏi, với 20USD bạn có thể xem phim tại nhà, nhưng liệu rằng họ có bỏ ra số tiền đó? Ông cho biết, điều mà các hãng phim đang nghiên cứu là việc đến các rạp chiếu có thể khiến khán giả thậm chí tốn gấp 3 đến 4 lần số tiền đó. Bởi ngoài tiền vé, thông thường khán giả đến rạp sẽ tốn thêm chi phí ở quầy mua bắp, nước ngọt…

Hodel cũng chia sẻ, một số phim bom tấn được kỳ vọng hơn như The Fast and the Furious được Universal lùi lịch phát hành đến năm sau. Nhưng riêng với Trolls World Tour đây có thể xem là “phép thử” hoàn hảo. Nó rất phù hợp cho các gia đình có con nhỏ khi phụ huynh phải ở nhà trông chừng bọn trẻ trong mùa dịch. Arun Sharma, Giáo sư chuyên ngành marketing tại Đại học Miami (Mỹ), cũng đồng tình với quan điểm trên và cho rằng, nếu Trolls World Tour thành công, các nhà phát hành khác có thể làm theo cách này. 

  Đưa phim lên các nền tảng trực tuyến ảnh 1Bộ phim "Trolls World Tour" sẽ được phát hành song song tại rạp và các nền tảng trực tuyến. Ảnh: UNIVERSAL PICTURES

Ngay sau thông báo của NBCUniversal, dịch vụ Disney+ cũng quyết định đưa bộ phim Frozen II lên nền tảng của mình, sớm hơn 3 tháng so với lịch dự kiến ban đầu. Khán giả ở Mỹ có thể xem phim tại nhà từ ngày 15-3 trong khi các quốc gia: Canada, Hà Lan, Australia và New Zealand từ ngày 17-3.

Tiếp sau đó, Sony cũng đã lên kế hoạch phát hành bộ phim mới nhất của mình Bloodshot lên các nền tảng xem phim theo yêu cầu từ ngày 24-3. Động thái nói trên được xem là tất yếu khi bộ phim mở màn tại Bắc Mỹ từ ngày 13 đến 15-3 chỉ mới đạt doanh thu hơn 9 triệu USD, tổng doanh thu toàn cầu hơn 24 triệu USD. Chủ tịch Sony Pictures Tom Rothman chia sẻ rằng, đây là tình huống cực kỳ hiếm khi các rạp chiếu phim được yêu cầu đóng cửa.  

Đại diện của Cineplex, đơn vị đang vận hành nền tảng theo yêu cầu có tên Cineplex Store, cũng xác nhận, một số bộ phim đang chiếu tại rạp trước khi đóng cửa sẽ có mặt tại các gia đình ở Canada sớm hơn dự định. Trong số đó có: Invisible Man, The Hunt, Emma (sớm nhất từ 20-3), The Gentlemen (24-3) và Bad Boys for Life (31-3).

Sôi động từng ngày

Thị trường bán lẻ kỹ thuật số cũng sôi động không kém. Phần cuối cùng trong series Star Wars: Rise of Skywalker cũng đã có mặt trên các nền tảng Apple TV, iTunes, Amazon, Google Play, Vudu, FandangoNow và Movies Anywhere từ hôm 17-3, sớm hơn 4 ngày so với kế hoạch ban đầu. Giá bán được đưa ra là 19,99USD cho phiên bản HD và 24,99USD cho phiên bản 4K Ultra HD. 

Tương tự, Birds of Prey cũng có mặt trên các nhà bán lẻ kỹ thuật số: Amazon, FandangoNOW, iTunes, PlayStation, Vudu, Xbox từ ngày 24-3. Đặc biệt, từ ngày 31-3, 8 bộ phim có độ phân giải 4K UHD lần lượt được phát hành gồm: The Phantom Menace, Attack of the Clones, Revenge of the Sith, A New Hope, The Empire Strikes Back, Return of the Jedi, The Force Awakens và Rogue One: A Star Wars Story. Có cơ sở để các đơn vị kinh doanh đẩy lịch phát hành sớm, hoặc phát hành song song cùng với rạp chiếu các phim điện ảnh mới.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, trên toàn nước Mỹ, lượng người xem truyền hình đã tăng 6% và con số này trên các nền tảng trực tuyến là 13%. Ở một số quốc gia ảnh hưởng mạnh bởi Covid-19 như Hàn Quốc, mức tăng trưởng xem truyền hình là 17%. Trong khi đó, tại khu vực Lombardy, tâm dịch Covid-19 ở Italy, mức tăng là 12%. 

Theo kế hoạch từ ngày 15-4 tới, NBCUniversal sẽ cho ra mắt dịch vụ xem trực tuyến mới Peacock, được quảng bá có giá ưu đãi hơn so với các đối thủ và nhiều người sẽ được sử dụng miễn phí phiên bản có quảng cáo. Kho nội dung này sẽ bao gồm 7.500 giờ nội dung. NBCUniversal cho biết, họ sẽ đầu tư khoảng 2 tỷ USD trong 2 năm 2020 và 2021. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2024, lượng người dùng tại Mỹ sẽ đạt 30-35 triệu người và hòa vốn vào thời điểm đó. 

Tuy nhiên, có một câu hỏi đặt ra khi mọi người có thói quen ở nhà và xem phim trực tuyến là liệu họ có muốn quay lại các rạp chiếu? Chuyên gia phân tích David Tarsh cho rằng, thói quen đến rạp chiếu, tìm chỗ ngồi tốt và mua popcorn (bỏng ngô) sẽ không dễ thay đổi.

Các thành viên Hiệp hội Chủ sở hữu rạp chiếu phim quốc gia cũng không mong đợi có thêm nhiều bộ phim được phát trên các nền tảng trực tuyến, dù trong bối cảnh các rạp chiếu phim ngừng hoạt động.

Nguồn SGGP

Tin liên quan

Phát hiện thêm 12 hang, động mới tại Phong Nha – Kẻ Bàng

Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, Đoàn thám hiểm Hiệp hội Nghiên cứu hang động Hoàng gia ...

Đặt hàng sản xuất phim tài liệu "Cuộc chiến không giới hạn"

Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đặt hàng Công ty TNHH Một thành viên Hãng phim Tài li ...

phim Ròm được cấp phép chiếu tại Việt Nam

​Ngày 2-4, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, cơ quan này vừa cấp giấy phép phát h ...

Khi nghệ sĩ và fan cùng ở nhà

​Chiến dịch mang tên Together At Home (Cùng nhau ở nhà) do Chương trình di cư toàn cầu và Tổ chức Y ...

Chiếu miễn phí 12 tác phẩm điện ảnh Pháp

Chung tay đẩy lùi dịch Covid- 19, Viện Pháp tại Việt Nam và Công ty BHD hợp tác đưa đến cho khán giả ...

Oscar là tên một người không được vinh danh

...Nhưng đã có hơn 2.700 bức tượng mang tên người này được đúc để vinh danh từng ấy con người cụ thể ...

Biến khó khăn thành cơ hội trau dồi nghề nghiệp

Chưa có năm nào, vào thời điểm hiện tại, không khí nghệ thuật cả nước lại chịu cảnh đìu hiu như hiện ...

Phát hành bộ tem ‘Chung tay phòng, chống dịch Covid-19’

Từ ngày 31/3, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chín ...

Đệ trình UNESCO ghi danh 'Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ'

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý gửi hồ sơ quốc gia đệ trình UNESCO xem xét đưa “Nghề làm t ...

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi: Tranh Việt có sức hấp dẫn không nhỏ

Không thể phủ nhận một hấp lực rất lớn của tranh Việt Nam trên trường quốc tế, đặc biệt là các thế h ...

Họa sĩ Vũ Đình Tuấn dùng toàn bộ số tiền bán Bộ minh họa truyện ngắn trên báo Văn nghệ ủng hộ chương trình " Vượt qua đại dịch CoVID -19"

Theo chia sẻ của họa sĩ Vũ Đình Tuấn, bộ minh họa chùm truyện ngắn gồm 5 tranh của họa sĩ được đăng ...

Tổ chức cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc

Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam sẽ tổ chức “Cuộc thi Độc tấu ...