MỘT MÙA XUÂN CỦA THIÊN THỜI - ĐỊA LỢI - NHÂN HÒA


 

Mùa xuân năm nay đến sớm, miền núi phía Bắc băng tuyết nhuộm trắng hoa đào. Mặc cho thời tiết khắc nghiệt, thiên tai khắp nơi, tình hình thế giới căng thẳng phức tạp, người Việt Nam vẫn chào đón mùa xuân Canh Tý 2020 với rất nhiều niềm vui mới từ sức tăng trưởng kinh tế trên7%, CPI dưới 3%, xuất nhập khẩu tăng gần 8% vượt mốc 500 tỷ USD, góp phần hoàn thành 12 chỉ tiêu kế hoạch do Quốc Hội đề ra cùng với rất nhiều thành tựu quan trọng trong an ninh, quốc phòng, đời sống văn hóa, xã hội, nổi bật là thể thao với 98 huy chương vàng tại SEA Games 30, trong đó có hai đội bóng đá nam và nữ cùng đoạt chức vô địch đã tạo thêm niềm tự hào to lớn của cả dân tộc bước vào năm mới 2020 với vị thế Việt Nam là nước chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc...  

NHỮNG THƯƠNG HIỆU VIỆT MANG TẦM VÓC TRÍ TUỆ 4.0

Người Việt Nam ở nước ngoài về thăm quê tỏ ra rất hài lòng với sự phong phú của hàng Việt Nam chất lượng cao, giá ổn định trong dịp tết. Họ nói, trong tình hình thương mại căng thẳng của Mỹ - Trung và thế giới ảnh hưởng rất nhiều tới các nước đang phát triển, nhưng Việt Nam đã có những bước đi sáng tạo trong quản lý vĩ mô, kịp thời giải quyết mọi vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp tư nhân, thu hút mạnh đầu tư nước ngoài với những chính sách ưu tiên cho công nghệ hiện đại. Từ phong trào khởi nghiệp đến cuộc vận động xây dựng những thương hiệu mang tầm vóc quốc gia được thể hiện rõ trong những cải cách thủ tục hành chính, đổi mới thể chế, quyết liệt phòng chống tham nhũng cùng với việc sửa đổi luật, trong đó có luật mới về công đoàn đã đáp ứng những yêu cầu mà 13 hiệp định FTA Việt Nam đã ký với Mỹ, EU và các nước Châu Á - Thái Bình Dương… đã tác động mạnh mẽ vào tăng trưởng xuất khẩu, tạo thêm nhiều việc làm, giảm đáng kể số hộ nghèo, đưa hàng hóa Việt Nam đến 185 nước trên thế giới, trong đó có 30 mặt hàng xuất khẩu, đạt trên 1 tỷ USD chiếm 91,6% tổng kim ngạch. Đáng chú ý là bên cạnh những mặt hàng công nghệ cao có vốn nước ngoài như máy tính, ti vi, điện thoại đã đến ngưỡng tăng trưởng thấp (3,8%), các doanh nghiệp trong nước đã vươn lên mạnh mẽ với nhiều mặt hàng mới nên đã tăng trưởng cao trên 19% như sản xuất máy móc, thiết bị, phụ tùng đạt 16,7 tỷ USD, hàng nông sản đạt trên 41 tỷ USD, dệt may hơn 30 tỷ USD, da giày 21 tỷ USD, sản phẩm gỗ 9,5 tỷ USD… Sự thay đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, đặc biệt là mở rộng sự tự chủ, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển thuận lợi, đúng hướng thị trường trong nước và thế giới đang cần là sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của Chính Phủ. Chính nhờ sự chỉ đạo, tháo gỡ nhiều vướng mắc kịp thời cho ngành điện, ngành than, năm 2019 lần đầu tiên Việt Nam sản xuất tiêu thụ được 45 triệu tấn, chế biến và nhập khẩu cung ứng đủ than cho Nhiệt điện và các nhu cầu tiêu dùng khác, thiết thực bảo đảm an ninh năng lượng…

Nhiều Việt Kiều ở Pháp rất ngạc nhiên khi nghe công bố “Giải thưởng Sáng Tạo Châu Âu” năm 2019 vừa được trao cho Công ty Việt Nam Food với công trình từ phụ phẩm con tôm (đầu tôm) sản xuất