April 19, 2024, 10:41 pm

Liên hoan quảng bá Văn hóa Việt Nam lần thứ nhất tại Lyon - Pháp 2019

 

Cuối tuần qua, ngày mùng 6/7 tháng 7, tại Làng Mekong châu Á ở Công viên lớn Miribel Jonage, ngoại ô thành phố Lyon, Pháp, đã diễn ra lễ hội Liên hoan Văn hóa Việt Nam lần thứ nhất.

 

Ảnh Internet

Chương trình do hội Asia New Génération Viet Nam (Thế hệ Việt Nam mới) tổ chức đã thu hút rất đông cộng đồng người Việt sống tại vùng Lyon và bạn bè quốc tế yêu mến nền văn hóa Việt Nam. Tại đây có rất nhiều các gian hàng giới thiệu ngành thủ công mỹ nghệ, ẩm thực truyền thống của Việt Nam khiến khách tham quan đặc biệt chú ý. Nhiều trò chơi giải trí thấm đẫm văn hóa Việt khiến người xem hân hoan. Các Hiệp hội Pháp Việt, các Hội đoàn ái hữu với Việt Nam cũng đem đến Liên hoan những hiểu biết của mình về Văn hóa Việt Nam. Chương trình The Voice đã thu hút các bạn trẻ Việt Nam và Quốc tế yêu thích âm nhạc. Tham dự Liên hoan còn có mặt của ông Nghiêm xuân Đông - Giám đốc Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp. Liên hoan cũng đã nhận được thư chúc mừng của Đương kim Đại sứ Việt Nam tại Pháp, ông Nguyễn Thiệp.

Đây là Liên hoan Văn hóa Việt Nam đầu tiên được tổ chức tại thành phố Lyon và là một ngày hội thực sự đối với cộng đồng kiều bào Việt nói riêng và châu Á nói chung tại Lyon. Sự kiện đã hội tụ nhiều văn nghệ sỹ tên tuổi Pháp gốc Việt thành danh và có tầm ảnh hưởng tại Pháp và Việt Nam như các diễn viên điện ảnh và đạo diễn phim Jean-Claude Trần, Steve Trần, Stéphane Lý Cường.... Các gian hàng giới thiệu văn hóa Việt thu hút khách xem như Ban nhạc Tiếng Tơ Đồng của nữ nghệ sỹ đàn tranh Hồ Thụy Trang, những tác phẩm văn học và loạt ảnh giới thiệu các vùng miền Việt Nam của nhà văn dịch giả Hiệu Constant. Công ty du lịch Việt Pháp Asia Soleil Travel, Gian hàng thủ công mỹ nghệ của công ty Diệp Dương…

Các màn biểu diễn múa cờ dân tộc, múa đèn lồng, múa ô trên sân khấu hết sức ngoạn mục của ban nhạc Tiếng Tơ Đồng đã khiến khán giả mê li. Những màn võ thuật cổ truyền của các câu lạc bộ Võ Việt Nam khiến khách tham quan hồi hộp và tò mò, màn múa lân khiến bạn bè quốc tế và kiều bào thích thú. Những bức ảnh phong cảnh và sinh hoạt đời thường của người dân Việt được nữ nhà văn Hiệu Constant ghi lại các miền quê Bắc Trung Nam trong mỗi lần hồi hương Việt Nam cũng thu hút nhiều ánh mắt du khách và khách thường xuyên ghé chân tại gian hàng này; có người đã đến Việt Nam thì chia sẻ với nữ nhà văn đôi câu về cảm xúc của họ và hỏi thăm tin tức về những nơi họ đã từng qua; những người khác thì thích thú trước những phong cảnh khi kỳ thú, lúc khác lại ngộ nghĩnh… Tất cả các đại biểu khách mời tại Liên hoan đều sẵn sàng trả lời những câu hỏi mà khách tham quan muốn tìm hiểu về Việt Nam, phong tục tập quán và đôi khi cả về khí hậu, về mùa du lịch thuận tiện nhất cho du khách châu Âu muốn đến Việt Nam.

Diễn viên diện ảnh và đạo diễn Pháp gốc Việt Jean-Claude Trần là người đại diện cho Liên hoan đã rất hào hứng chia sẻ: “Khi Roland Beaumont (Trưởng ban tổ chức Liên hoan) gọi điện đề nghị tôi là người đại diện đỡ đầu cho Liên hoan này, cho Việt Nam thì tôi rất mừng khi được cùng chung tay để làm cho người Việt Nam mình thấy ở bên Pháp có nhiều Việt Nam vẫn luôn dành tình yêu cho quê hương và điều này thì rất tốt và đáng làm. Nếu Festival của mình làm tốt và thu người Pháp cũng tới xem thì để chứng minh người Việt Nam mình sống chung với nhau tại Pháp. Chuyện Việt Nam và Pháp có từ xưa, Việt Nam đã sống chung với Pháp tại Việt Nam, thì giờ cần nói với người Pháp rằng chúng ta ở bên Pháp thì vẫn sống chung với nhau.

Nghệ sỹ Hồ Thụy Trang là người sáng lập và Trưởng ban nhạc Tiếng tơ đồng cho biết “Trước đây đã có những festival của H’mông, người Hoa, người Căm pu chia, người lào, nhưng đây là lần đầu tiên họ tổ chức Lễ hội Việt Nam, Tôi và Tiếng Tơ Đồng đã rất hãnh diện khi được đem văn hóa Việt Nam đến Lyon cho kiều bào ở Lyon cũng như các vùng lân cận. Những nghệ sỹ đoàn múa rối trung ương ở Hà Nội đến hiến tặng cho kiều bào tại Lyon những chương trình văn hóa đặc sắc với những điệu múa dân gian và âm nhạc Việt Nam.

Chị còn cho biết nhân dịp này Tiếng Tơ Đồng có hỗ trợ cho các trẻ em khiếm thị tại Việt Nam. Gian hàng của Tiếng Tơ Đồng đã bày bán tại Festival những đồ vật nho nhỏ như những chùm chìa khóa, đồ trang trí và các túi sắc nhỏ do chính các em bị khiếm thị thực hiện, Tiếng Tơ đồng muốn hỗ trợ chút ít cho các em được đi học tốt hơn.

Còn Nguyễn Long Giang - nghệ sỹ Nhà hát múa rối trung ương Hà Nội thì đã rất xúc động khi thấy kiều bào Việt và các bạn bè Pháp đã rất hoan hỉ đón nhận các điệu múa hầu đồng của mình – một lãnh vực của văn hóa dân gian tại Festival: “Tôi thật khó tả hết cảm xúc khi mình diễn với âm nhạc dân tộc mà họ lắc lư theo, rồi họ cảm nhận, họ xúc động, những tràng vỗ tay của họ làm cho người nghệ sỹ thực sự là muốn có những tiết mục cũng như muốn có những chương trình như thế và hay hơn nữa để đem đến phục vụ bà con kiều bào nước ngoài cũng như bạn bè quốc tế”.

Liên hoan Văn hóa Việt Nam lần thứ nhất tại Lyon cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều các hội đoàn và cá nhân trong cộng đồng người Việt tại Pháp, cũng như các cấp chính quyền địa phương tại Lyon từ một năm qua. Ban tổ chức đã phối hợp với các đối tác địa phương để đưa ra nhiều chương trình quảng bá văn hoá Việt Nam tại Liên hoan.

Khách tham dự Liên hoan đã vô cùng thích thú trước nền văn hóa đa dạng của Việt Nam. Những điệu múa lân, những bản nhạc dân tộc cùng các tà áo dài thướt tha, những điệu múa hoa đăng, múa ô, múa cờ dân tộc đã để lại  ấn tượng sâu sắc trong lòng khách tham quan. Hội Asia New Génération Viet Nam, đơn vị tổ chức Liên hoan, do ông Roland Beaumont, một người Pháp gốc Việt sáng lập và là chủ tịch. Đây là một hiệp hội phi chính phủ, chuyên tổ chức các sự kiện văn hóa và nhân đạo để quảng bá hình ảnh Việt Nam và giúp đỡ các trẻ em nghèo tại Việt Nam. Giới thiệu văn hóa thông qua âm nhạc dân gian, múa truyền thống, các ngành nghề thủ công, du lịch và ẩm thực.

Ông Roland Beaumont – trưởng ban tổ chức Festival đã rất tự hào khi được tổ chức Festival Việt Nam đầu tiên tại Lyon, được đại diện cho Việt Nam. Bởi chính bản thân ông đã chào đời tại Sài Gòn nhưng rời khỏi Việt Nam từ những năm 1960, nên ông đã không biết nhiều về Việt Nam. Mãi những năm gần đây ông mới có dịp  trở về, và điều đó cho phép ông khám phá tìm hiểu đất nước cội nguồn của mình nên ông muốn chia sẻ. Ông muốn Festival Việt Nam mở cửa đón tất cả mọi người có nguồn gốc Việt Nam, yêu mến văn hóa Việt Nam mà không phân biệt đảng phái hay chính trị. Ông hi vọng đó là một ngày hội lớn đối với cộng đồng người Việt, cũng như với cộng đồng Pháp ngữ, với thế hệ người Việt Nam được sinh ra và lớn lên tại Pháp, và ngày hội này dù sẽ chỉ là một chút chấm phá về Việt Nam dành cho họ, nhưng ông hi vọng khi họ đến xem và sẽ nhận thấy một phần của Việt Nam, một phần của tổ tiên mình. Chắc chắn là chưa nhiều nhưng chí ít cũng gợi cho họ ham muốn được trở về với đất nước cội nguồn của họ.

Nguồn Văn nghệ số 29/2019


Có thể bạn quan tâm