April 23, 2024, 1:38 pm

Nhà thờ Đức Bà từng bốc cháy trong tiểu thuyết của Victor Hugo

 

Cách đây 188 năm, đại văn hào Victor Hugo từng miêu tả một đám cháy xảy ra tại công trình kiến trúc nổi tiếng Paris trong tiểu thuyết “Thằng gù Nhà thờ Đức Bà”. 

18h50 ngày 15/4 (giờ địa phương), người dân Paris (Pháp) bàng hoàng khi chứng kiến Nhà thờ Đức Bà chìm trong biển lửa. Đám cháy bùng phát và nhanh chóng lan tới phần mái của tòa nhà 856 tuổi, phá hủy các cấu trúc bằng gỗ trước khi khiến tòa tháp cao nhất đổ sập.

Tờ Euro News cho hay, vụ cháy gợi liên tưởng đến một chi tiết trong cuốn tiểu thuyết Thằng gù Nhà thờ Đức Bà của đại văn hào Victo Hugo. Công trình kiến trúc nổi tiếng Paris từng bốc cháy tương tự như vậy trên những trang văn của ông:

“Mọi cặp mắt đều đổ dồn về phía đỉnh nhà thờ, chứng kiến một cảnh tượng khác thường. Trên đỉnh của phòng trưng bày cao nhất, cao hơn cửa sổ hoa hồng trung tâm, có một ngọn lửa dữ dội bốc lên giữa hai gác chuông với những tia lửa cuộn xoáy. Một ngọn lửa lớn, rối loạn và giận dữ, gió cuốn lên từng mảng trong màn khói mù mịt. Bên dưới ngọn lửa, bên dưới lan can ảm đạm, hai ống máng bằng đá như miệng của hai con quái vật không ngừng phun ra những trận mưa lửa bỏng rẫy…

Nha tho Duc Ba tung boc chay trong tieu thuyet cua Victor Hugo hinh anh 1
Nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy vào tối ngày 15/4 (theo giờ địa phương). 

Phía trên ngọn lửa, có thể nhìn thấy hai mặt của những tòa tháp sừng sững. Một bên bị bao phủ hoàn toàn bởi màu đen, bên còn lại chìm ngập trong ánh đỏ… Hàng loạt bức tượng quỷ dữ và rồng đau đớn trong biển lửa. Ánh sáng từ ngọn lửa dữ dội phản chiếu lên mắt chúng... 

Người tiều phu bên phía ngọn đồi ở Bicêtre kinh hoàng khi nhìn thấy cái bóng khổng lồ của những tòa tháp thuộc nhà thờ Đức Bà run rẩy vì sức nóng… Một sự câm lặng kinh hoàng giữa đám ăn mày. Tất cả những gì còn lại là tiếng kêu gào thảm thiết của những phụ tá linh mục bị nhốt trong tu viện”.

Tuy nhiên, đây không phải là một đám cháy thực sự. Thằng gù Quasimodo đã dùng cách này để đánh lạc hướng lũ ăn mày cùng đám cướp tấn công nhà thờ. Dù vậy, với những ai đã chứng kiến và đang theo dõi những diễn biến của vụ cháy, đây vẫn là một đoạn văn gây ám ảnh. Victo Hugo dường như đã linh cảm về biến cố xảy ra với nhà thờ Đức Bà cách đây 188 năm. 

Thằng gù Nhà thờ Đức Bà là một kiệt tác văn học viết về công trình nổi tiếng nước Pháp. Tác phẩm còn khắc họa tình yêu câm lặng đến thống khổ mà thằng gù Quasimodo dành cho nàng Esmeralda, lấy đi nước mắt của hàng triệu độc giả trên toàn thế giới.

Nha tho Duc Ba tung boc chay trong tieu thuyet cua Victor Hugo hinh anh 2
Đại văn hào Victor Hugo. 

Victor Hugo cất tiếng kêu cứu cho Nhà thờ Đức Bà khi ấy đã xuống cấp trầm trọng. Ông đã miêu tả vẻ đẹp cũng như sự già nua, cũ nát của công trình đồ sộ này. 

Nhà thờ Đức Bà một lần nữa nhận được sự chú ý sau khi tiểu thuyết Thằng gù Nhà thờ Đức Bà của Victor Hugo xuất bản năm 1831. Có thể nói, tác phẩm đã góp công thúc đẩy dự án cải tạo nhà thờ được thực hiện trong hai thập kỷ, bao gồm các trụ chống kiểu Gothic và chóp nhọn nổi tiếng.

Công trình mang tính biểu tượng của thủ đô nước Pháp hiện chịu tổn thất nặng nề, khiến giới nghệ thuật toàn cầu xót xa khi phải bất lực chứng kiến ngọn lửa tàn phá nó trong nhiều giờ.

Nguồn Zing.vn


Có thể bạn quan tâm