March 29, 2024, 12:27 am

Đêm thơ của tình bạn

Hội nghị Quảng bá Văn học Việt Nam lần thứ IV và Liên hoan Thơ Quốc tế lần thứ III

Sau 2 ngày với nhiều hoạt động dày đặc diễn ra tại thủ đô Hà Nội đoàn nhà văn quốc tế và Việt Nam tham dự Hội nghị quảng bá Văn học và Liên hoan Thơ quốc tế lại tiếp tục lên đường đến với Quảng Ninh, vùng đất sở hữu một di sản thiên nhiên của thế giới, vùng đất có nhiều dấu tích lịch sử trong tiến trình phát triển của dân tộc Việt Nam. Quảng Ninh là nơi mà đức vua Lê Thánh Tông đã đề thơ trên một đỉnh núi, sau này con cháu gọi đó là núi bài thơ. Suốt mấy chục năm qua năm nào con cháu cũng dành ra một ngày quy tụ về đó đọc thơ cho nhau nghe và tưởng nhớ đến Người. Quảng Ninh còn là nơi mà vị vua anh minh Trần Nhân Tông đã từ bỏ ngai vàng để lên đỉnh núi Yên Tử hùng vĩ tu hành. Từ bỏ ngai vàng, Ngài đã tìm đến với sự vô thường một cách thanh thản nhất. Mỗi dịp sang xuân, con cháu từ bốn phương tìm về đỉnh núi đó để tưởng nhớ ngài, tưởng nhớ một vị Phật hoàng, tưởng nhớ một người con đất Việt theo đúng nghĩa giản dị, tưởng nhớ một vị quyền cao chức trọng vì dân vì nước. Tất cả những điều Ngài đã làm, đã tận hiến khiến con cháu đời đời phải theo học. Xin Ngài chứng dám và phù hộ cho lớp hậu sinh học được những điều cao cả đó. Và hôm nay, có hàng trăm người bạn quốc tế đến đây ngưỡng mộ Ngài, đó là điều không thể phủ nhận. Họ ngưỡng mộ những con người Việt Nam hồn hậu vốn có, đó cũng là điều không thể phủ nhận. Họ ngưỡng mộ một dân tộc Việt Nam đã hiện diện trên thế giới này như một lòng quả cảm, như một tinh thần bất diệt, như một đức hy sinh vì dân tộc, mong Ngài soi xét và chứng dám.
Nhà thơ Hữu Thỉnh khai mạc đên thơ tại Quảng Ninh

Sau một buổi chiều đi trên du thuyền để tham quan Vịnh Hạ Long để lại nhiều ấn tượng và sự ngạc nhiên trước cảnh quan hùng vĩ của các đại biểu quốc tế,tối ngày 18/2, tại Cung Quy hoạch và Hội chợ triển lãm tỉnh Quảng Ninh, Đêm thơ Quốc tế Hạ Long đã diễn ra một cách trọng thể. Về phía tỉnh Quàng Ninh có bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch tỉnh Qảng Ninh, cùng đại diện các sở ban ngành của tỉnh Quảng Ninh đã đến dự.

Thay mặt cho đoàn nhà văn, nhà thơ Hữu Thỉnh bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến Tỉnh Quảng Ninh đã dành cho đoàn những tình cảm nồng nhiệt, sự đón tiếp chu đáo. Có thể nói Ngày thơ Việt Nam năm nay tổ chức ở Quảng Ninh đã kết hợp hài hòa hai yếu tố dân tộc và hội nhập. Cũng có thể xem Quảng Ninh là cái nôi sinh ra Liên hoan Thơ quốc tế tổ chức ở Việt Nam, bởi cách đây 15 năm Liên hoan lần thứ nhất đã được tổ chức tại đây.

Tuy các đại biểu đã trải qua một ngày dài đi lại nhiều, dẫu vẫn hết sức vui vẻ và hào hứng nhưng chắc hẳn ai cũng đều thấy mỏi, một chỗ ngả lưng thư giãn dường như là cần thiết. Tuy nhiên khi đến với đêm thơ tại Hạ Long họ lại như được tiếp thêm sự phấn chấn để tiếp tục niềm đam mê, tình yêu thơ ca của mình. Để bố trí cho các nhà thơ đều có thể lên đọc thơ là một điều khó khăn cho ban tổ chức, bởi số lượng các nhà thơ đăng kí quá đông, trong đó có các nhà thơ Việt Nam và các nhà thơ đến từ: Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc, Cô lôm bi a. Slovenia, Ai Cập, Thổ nhĩ Kì, Tây Ban Nha, Tuynisia, Mông Cổ.....

Các nhà thơ Việt Nam và Quốc tế tham dự đêm thơ tại Quảng Ninh

 Đó là một đêm thơ xóa nhòa mọi biên giới, đêm thơ của những người bạn. Một đêm thơ kéo dài hơn dự kiến, một đêm thơ quá sức về mặt sinh học nhưng cần thiết. Cần thiết cho một thế giới hòa bình. Cần thiết cho một thế giới khao khát những giá trị nhân văn. Cần thiết cho những con người luôn khao khát tình yêu. Ngôn ngữ thơ ca được tỏa ra từ những bờ môi đến những vành tai một cách giản dị nhất. Có thể không hiểu mà họ vẫn cảm nhận. Một đêm mà vị thần thi ca đã ngự trị, tỏa sáng và sưởi ấm khắp khán phòng. Có thể mệt rã rời nhưng rõ ràng họ đã được tận hưởng không khí của thơ ca, không khí của tình người mà không đễ gì có được.

Kết thúc đêm thơ, có thể tổng kết rằng đó là một ngày rã rời cho các nhà thơ đến từ 5 châu, cho ban tổ chức Hội nghị, cho địa phương của mảnh đất được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể - Quảng ninh, cho các em sinh viên tình nguyện đã đi theo đoàn nhiều ngày, cho các chiến sĩ công an dẫn đường và cả an ninh, nhưng sẽ không thể quên, bởi đó là những giây phút đáng quý hiếm hoi. Có những lúc không hiểu về ngôn ngữ nhưng tất thảy đều hiểu về tình người. Có lẽ chỉ văn chương mới đem lại điều đó. Văn chương cũng như bao nghề bình dị khác, và mỗi nghề có một sứ mệnh của riêng mình. Chúng ta hãy cứ đi hết đam mê, đi hết khát khao, đi hết đắm say, dành trọn tình yêu cho nghề cho con người cho cuộc đời này, tất yếu chúng ta sẽ làm nên điều kì diệu, tất yếu chúng ta sẽ đạt đến sự sáng tạo, tất yếu chúng ta sẽ làm cho thế giới này là chốn thiên đường vĩnh hằng. Chúng ta, những dòng máu khác nhau, những màu da khác nhau phải cảm ơn tổ quốc đã cho chúng ta một chốn nương thân, cho ta một nơi gọi là quê hương, cảm ơn những người mẹ đã sinh thành và nuôi nấng ta, và dẫu chỉ là cái cớ thì ta cũng phải cảm ơn văn chương đã cho chúng ta đến bên nhau được tận hưởng những phút giây đó. Có thể thế giới hôm nay đang tranh đấu vì quyền lợi, vì những tham vọng khôn lường, vì những điều tưởng như to lớn mà tầm thường, tất cả những tham vọng đó khiến chúng ta, khiến cho trái đất này đang phải trả giá. Xin những nhà văn quốc tế và Việt Nam có mặt trong Hội nghị này và tất cả những ai còn nghĩ đến văn chương, nghĩ đến những giá trị nhân văn hãy chiến đấu bằng chữ nghĩa, chiến đấu bằng tình người để thế gian này chỉ tồn tại mãi tình yêu. Chúng ta đi qua mọi khôn ngoan, đi qua mọi tính toán để rồi phút lâm chung chúng ta sẽ nghĩ đến điều gì? Giây phút đó sẽ chỉ còn là tình yêu. Tình yêu với mọi sinh linh trên thế gian này.

 

Sáng ngày 19/2, đoàn sẽ rời thành phố Hạ Long, Quảng Ninh để đến với thành phố Bắc Giang và dự Ngày Thơ Việt Nam được tổ chức tại tỉnh này. Tại đây các nhà thơ lại tiếp tục có những hoạt động giao lưu thơ ca.

Lâm Lâm

Ảnh Hữu Đố

 


Có thể bạn quan tâm