April 24, 2024, 8:07 am

GIẢI THƯỞNG VĂN CHƯƠNG THAY THẾ NOBEL VĂN HỌC 2018 ĐÃ CÓ CHỦ

Chiều 12/10 (giờ Stockholm), giải Văn chương The New Academy (Den Nya Akademien - litteraturpriset 2018) thay thế Nobel Văn học vì scandale tình dục phải tạm ngưng, đã công bố người đạt giải là nhà văn nữ Maryse Condé, 84 tuổi, người vùng Caribbean, hiện sống tại Paris. Đây là giải thưởng chỉ được trao duy nhất trong năm nay vì lý do giải Nobel Văn học 2018 đã bị đình lại.

Nữ văn sĩ Maryse Condé là một trong 4 ứng cử viên sáng giá được đề cử vào vòng chung kết ( gồm 3 tên tuổi lớn của thế giới là Haruki Murakami (Nhật), Neil Gaiman (Anh) và Maryse Condé (đảo Guadeloup thuộc Pháp) và nữ nhà văn Kim Thúy, người Canada gốc Việt ), trong video nhận giải thưởng tại Thư viện công cộng Stockholm bà đã phát biểu : “ Rất hạnh phúc và tự hào!Nhưng hãy cho phép tôi chia sẻ nó với gia đình tôi, bạn bè tôi và mọi người dân Guadeloup, những người sẽ yêu mến và xúc động khi thấy tôi nhận giải thưởng này...”.

Nữ văn sĩ Condé đã viết khoảng 20 cuốn tiểu thuyết bằng tiếng Pháp (cuốn tiểu thuyết đầu tiên viết khi bà mới tuổi 11). Tác phẩm của bà mô tả sự tàn phá của chủ nghĩa thực dân và sự hỗn loạn của thời kỳ hậu thuộc địa, khám phá các vấn đề chủng tộc, giới tính và văn hóa trong một loạt các khu vực, địa danh lịch sử. Tác phẩm của bà đã được dịch sang tiếng Anh và nhiều thứ tiếng khác, đã từng giành các giải thưởng: Le Grand Prix Litteraire de la Femme (1986), Le Prix de L'Académie Francaise (1988).

Được biết nhà văn Haruki Murakami (Nhật Bản) đã xin rút khỏi giải khi được đề cử trong số 4 người. Giải thưởng cho bà Maryse Condé là 112.000USD cho tác phẩm “Segu”. Nữ nhà văn Kim Thúy khi hay tin bà Maryse Condé chiến thắng đã chúc mừng bà Condé và nói ngay:
“On doit tous lire Maryse Condé. Moi, j’étais sûr que c’était elle, parce qu’elle a joué un rôle très, très important, pas seulement au niveau littéraire, mais de l’histoire également. C’est un choix naturel”
(Tất cả phải nên đọc Maryse Condé. Tôi, tôi chắc chắn Bà ấy sẽ được giải, bởi vì Bà Maryse Condé đóng một vai trò rất, rất quan trọng, không chỉ ở phương diện văn học, mà còn trong câu chuyện . Đó là một sự lựa chọn dĩ nhiên ).

Theo dự tính năm sau giải Nobel Văn học sẽ được tiếp tục và công bố 2 người thắng giải năm 2019.

 


Có thể bạn quan tâm