March 29, 2024, 7:34 am

Huy chương Nobel của Doris Lessing sẽ có giá 250.000 bảng Anh

 

Doris Lessing đạt giải Nobel Văn học vào năm 2007 và tấm huy chương của giải thưởng sẽ được đấu giá vào tuần tới, với giá khởi điểm là 150.000 bảng (4,6 tỷ đồng). Đây là tấm huy chương hiếm hoi của một trong số ít phụ nữ đoạt giải Nobel văn học.Nhà đấu giá Christie's đưa ra giá ước lượng của tấm huy chương trong khoảng từ 150.00 - 250.000 bảng (4,6 tỷ - 7,6 tỷ đồng), và cho biết trước đây có một tấm huy chương Nobel văn học khác đã được đấu giá. Đó là huy chương dành cho nhà văn Andre Gide, được bán tại Paris năm 2016 với giá 300.00 euro (gần 8 tỷ đồng).

 

 

Doris Lessing, sinh năm 1919 tại Kermanshah - Ba Tư (ngày nay là Iran) trong một gia đình người Anh. Cha của bà là một thương binh bị mất một chân trong Đại chiến Thế giới thứ nhất. Khi đến điều trị tại bệnh viện Hoàng gia Anh, ông đã gặp cô y tá xinh đẹp Emily và hai người nhanh chóng kết hôn, sau đó chuyển tới Iran. Ở đây, gia đình họ đã mua một trang trại, nhưng công việc làm ăn không được suôn sẻ cho lắm.

Năm 1950, tiểu thuyết đầu tay của bà - The Grass is Singing ra đời. Năm 1962, cuốn tiểu thuyết quan trọng nhất trong sự nghiệp sáng tác của Doris Lessing là The golden notebook (tựa tiếng Việt: Cuốn sổ vàng) được xuất bản. Được mệnh danh là “một trong những tác phẩm vĩ đại nhất thế kỉ XX”, cuốn tiểu thuyết là sự kết hợp tài tình giữa tự sự, nghệ thuật miêu tả tâm lý cùng những lý thuyết về triết học cũng như các học thuyết về nữ quyền .

Nhân vật chính của Cuốn sổ vàng là Anna Wulf một nữ nhà văn có tài, nhưng đang gặp phải những khủng hoảng về tâm lý trước một xã hội hỗn độn và đầy rẫy những hiểm nguy. Ở đó, phụ nữ bị trói buộc bởi hàng loạt quy tắc và lề thói xã hội mà những con người độc lập như Anna luôn muốn phá bỏ. Song song với việc xây dựng cốt truyện và tình huống, Doris Lessing còn bày tỏ quan điểm và cái tôi cá nhân của mình trong tác phẩm một cách sắc sảo và có chiều sâu.

Vào năm 2013, nhà Sotheby's cũng đưa huy chương của William Faulkner lên đấu giá tại New York với mức giá ước tính từ 500.000 - 1 triệu USD (khoảng 11 - 22 tỷ đồng) nhưng không tìm được người mua.

Ở tuổi 87, Lessing là người cao tuổi nhất nhận giải Nobel văn học do  Viện Hàn lâm Thụy Điển trao năm 2007. Trước đó, bà đã từ chối huân chương OBE (Order of the  British Empire) vào năm 1977, từ chối tước hiệu cao quý "Quý bà của Đế chế Anh" năm 1992. 

 

Lan Thảo (tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm