April 19, 2024, 2:48 pm

Đổi mới kỳ thi 2017 : Liệu đã “ cắt” được mối lo

 

Theo dự thảo của Bộ Giáo dục và đào tạo công bố, kỳ thi năm 2017 sẽ có 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân). Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh cần thi 4 bài thi gồm 3 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 bài thi tự chọn Khoa học Tự nhiên (tổ hợp Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học Xã hội (tổ hợp Sử, Địa, Giáo dục công dân). Với bài thi môn Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi để sử dụng kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ.

 

Ảnh minh họa ( nguồn Internet)

Về hình thức thi, ngoại trừ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội đều được thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh có một mã đề riêng, thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả bài thi trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính. Thời gian làm bài cũng rút ngắn hơn so với những năm trước. Cụ thể thí sinh làm bài  thi môn Ngữ văn trong thời gian 120 phút, bài thi môn Toán là 90 phút, 2 bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội mỗi bài 90 phút.

Ngay lập tức, những tranh luận về việc đổi mới thi cử dựa trên quan điểm theo hướng “ có lợi” cho thí sinh của Bộ  Giáo dục và đào tạo  đã vấp phải những ý kiến trái chiều. Đáng nói, đa phần đều cho rằng những thay đổi này không những hoàn toàn không có lợi cho thí sinh mà việc giảm áp lực thi cử cũng không thể thực hiện được.

Gánh nặng về thi cử sẽ tăng bởi thời gian không còn nhiều, nhưng học sinh lại phải đổi từ hình thức thi tự luận truyền thống ( trường hợp môn Toán) sang hình thức thi trắc nghiệm. Liệu rằng các em có đủ thời gian để làm quen? Còn chưa kể đến việc gộp các môn thi vào trong 1 bài thi, kiến các học sinh đang ôn theo các khối truyền thống băn khoăn về phương thức tính điểm như thế nào cho công bằng giữa thí sinh chỉ thi 1 khối nhưng cũng có thời gian làm bài như các thí sinh thi 2 khối.

Và để giải tỏa mối lo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định “Phạm vi đề thi vẫn nằm chủ yếu trong chương trình lớp 12. Năm trước, các em ôn luyện thế nào thì năm nay, các em vẫn tiếp tục ôn luyện như vậy. Phương thức thi tự luận hay trắc nghiệm chỉ là một hình thức đánh giá còn quan trọng vẫn là mục tiêu, kết quả học tập của các em, những kiến thức, kỹ năng các em thu được trong quá trình ngồi trên ghế nhà trường”.

Tuy nhiên, ngay sau khi dự thảo được công bố, chiều qua (12/9), Hội Toán học Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ báo chí nêu ý kiến của Ban chấp hành Hội Toán học kiến nghị Bộ Giáo dục và đào tạo giữ nguyên hình thức thi tự luận đối với môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Quan điểm của Hội nêu 3 lý do phản đối hình thức thi trắc nghiệm với môn Toán.

Thứ nhất, việc quyết định áp dụng hình thức thi trắc nghiệm môn Toán được đưa ra quá gấp gáp, thiếu sự chuẩn bị về tâm lý và có thể ảnh hưởng tới chất lượng học môn Toán do học sinh chưa quen.

Thứ hai, từ góc độ chuyên môn, Hội Toán học không đồng tình với hình thức thi trắc nghiệm môn Toán do hình thức này không phù hợp với yêu cầu được đặt ra trong đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

Đề án có nêu rõ, đối với hình thức thi cử phải chú trọng vào việc hiểu, vận dụng kiến thức, kỹ năng trong việc giải quyết vấn đề trong học tập và thực tiễn. Hạn chế kỹ năng yêu cầu ghi nhớ máy móc, học tủ.

Thứ ba, Hội Toán học Việt Nam cho rằng, quyết định thi trắc nghiệm môn Toán của Bộ Giáo dục và đào tạo dựa chủ yếu vào kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội được thực hiện trong 3 năm qua, trong khi cho tới hiện tại chưa có bất cứ đánh giá khoa học nào về ưu điểm của kỳ thi này.

Những kiến nghị của Hội Toán học hẳn sẽ trở thành kênh tham chiếu quan trọng giúp Bộ chủ quản thêm một lần cân nhắc thiệt hơn trước khi có quyết định chính thức tránh gây tâm lý hoang mang không có lợi cho các em học sinh- những con người đã và đang được coi là vàng ròng của đất nước

Nói điều này cũng để chứng minh không phải ngẫu nhiên chủ trương xây dựng một xã hội học tập lại trở thành tâm điểm của mọi tiền đề phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, bởi giáo dục chính là cái gốc là nền tảng tạo ra những con người đủ đức, đủ tài gánh vác trọng trách đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu như kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 Dự kiến đến đầu tháng 10 Bộ sẽ công bố đề thi minh họa giúp thí sinh và giáo viên làm quen với hình thức thi mới.

 

 

 


Có thể bạn quan tâm