April 16, 2024, 8:01 pm

Đọc sách trong thời dịch

 

Trong thời điểm dịch covid 19 hoành hành, xã hội giãn cách, dân tình hạn chế hết mức việc đi ra ngoài. Không tham gia các hoạt động ngoài trời, không phải đưa đón con đến trường, phần lớn chúng ta sẽ có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn để thực hiện những đam mê đã từng phải gác lại vì cuộc sống bận rộn trước kia. Đó có thể là thú xem phim, chơi cờ, nấu ăn, tập yoga, thể dục tại nhà và đương nhiên với những người ham mê đọc sách thì đây chính là thời gian hoàn hảo để quay lại thói quen vô cùng bổ ích này.

Từ xưa tới nay sách vẫn luôn là kho tàng kiến thức vô giá là chìa khóa vạn năng cho mọi vấn đề và thói quen đọc sách bình thường đã mang tới cho chúng ta rất nhiều  lợi ích từ  kích thích tinh thần, trau dồi kiến thức, tăng cường khả năng tư duy, sáng tạo, cải thiện khả năng tập trung …thì trong thời dịch, việc đọc sách còn mang lại nhiều tác dụng hơn thế. Tác dụng đầu tiên, ai cũng dễ dàng nhận thấy đó là đọc sách giúp lấp đầy thời gian rảnh, làm vơi đi cái cảm giác tù túng khi luôn phải ở trong nhà. Nếu “Ở nhà cũng là yêu nước” thì việc đọc sách tại gia đương nhiên cũng có thể hiểu là hành động yêu nước hữu hiệu nhất. Vấn đề còn lại là việc chọn sách. Thị trường sách hiện nay nhiều thể loại, rất phong phú và đa dạng, phù hợp cho mọi lứa tuổi và thỏa mãn nhu cầu kiến thức của tất mọi người. Nếu bạn ưa nghiên cứu, tìm tòi, họchỏi bạn có thể tìm đọc những cuốn sách khoa học, lịch sử, địa lý, kiến thức tổng hợp... Những cuốn sách phần lớn là khô khan nhưng bổ ích này sẽ giúp bạn bổ sung những kiến thức còn thiếu, yếu trong công việc hoặc ngành học của bạn. Những cuốn sách văn học, tâm lý xã hội giúp chúng ta đoàn kết, tương thân tương ái với đồng nghiệp, đồng bào, đồng loại hơn. Những cuốn sách về y học, chăm sóc sức khỏe sẽ hướng dẫn chúng ta cách giữ gìn sức khỏe cho bản thân, gia đình và người thân từ việc đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, nạp năng lượng bằng các thực phẩm bổ dưỡng... cho đến việc tìm ra và sử dụng các bài thuốc dân gian để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình góp phần chống dịch cùng cộng đồng. Những cuốn sách về tâm linh, tôn giáo, phật giáo cũng giúp chúng ta hiểu hơn về nhân sinh, lẽ sống, luật nhân quả, về quá khứ hiện tại và tương lai. Chúng ta sẽ cố gắng hoàn thiện bản thân, sống tốt đẹp hơn để tránh gặp phải những “nghiệp chướng”, “quả báo” sau này. Những cuốn sách dạy các kỹ năng mềm, nấu ăn, mẹo vặt cuộc sống cũng là sự lựa chọn của rất nhiều người khi hàng quán nghỉ bán vì dịch bệnh, đích thân họ phải làm việc nhà và chế biến các món ăn cho nhiều thành viên với khẩu vị rất khác nhau.

Đọc sách trong mùa dịch có lẽ là giải pháp tốt nhất với các học sinh trong suốt thời gian dài phải giam mình ở nhà, không được đến trường gặp thầy cô, bè bạn. Thay vì để con cháu dán mắt vào smartphone, tivi hay những trò tiêu khiển vô bổ hại sức khỏe khác thì các bậc cha mẹ hãy nhân dịp này khơi gợi và thúc đẩy niềm ham mê đọc sách của con trẻ. Dù có thế nào thì đọc sách vẫn là một hình thức giải trí an toàn, rẻ tiền và hiệu quả nhất cho học sinh. Đọc sách ở khu cách ly cũng là giải pháp tốt vừa bổ sung kiến thức chăm sóc giữ gìn sức khỏe vừa giảm bớt nỗi hoang mang, bất an. Chính vì thế các khu cách ly thường được cung cấp rất nhiều những cuốn sách ý nghĩa thuộc nhiều chủ đề để người cách ly có thể sử dụng. Rất nhiều người khi hết thời gian cách ly đã phát biểu rằng họ cảm thấy thời gian cách ly 14 ngày trôi qua rất nhanh vì đã dùng thời gian đó để  đọc sách.

 Không phải chỉ đến khi chỉ thị 16 về cách ly xã hội được đưa ra, phong trào mua và đọc sách online mới phát triển, trước đó đã có rất nhiều độc giả chọn hình thức mua sách online qua các hệ thống bán sách như Tiki, Fahasa... Các trang mạng bán sách trực tuyến cũng thường xuyên cập nhật những thông tin về sách hay, sách mới, sách thanh lý, sách bán chạy nhất trong năm để phục vụ nhu cầu được đọc ngay những cuốn sách hay và mới của khách hàng. Nếu không có điều kiện mua sách giấy, bạn cũng có thể lựa chọn cách đọc sách online  nhanh chóng, thuận tiện, rẻ tiền.

Do việc giao lưu hội nhập văn hóa cũng như việc xuất bản sách khá dễ dàng nên thực tế là thị trường sách hiện nay khá phức tạp và người đọc không tinh tường rất dễ mất thời gian vào những cuốn sách kém chất lượng. Bạn có thể tham khảo ý kiến của những nhà văn, nhà báo, nhà phê bình có uy tín qua trang cá nhân của họ để có thể chọn ra những cuốn sách hay, phù hợp với nhu cầu của mình. Các tác phẩm văn học nổi tiếng cũng là sự lựa chọn tốt. Bạn có thể tìm đọc những cuốn sách viết về dịch bệnh, chiến tranh, những thảm họa kinh hoàng khác. Nếu không thể đọc được những cuốn sách mới nổi lên trong mùa dịch như The eyes of  darkness (Đôi mắt của bóng đêm, Dean Koontz, năm 1981), End of days (Những ngày tận thế, Sylvia Browne,năm 2018), không  thích những cuốn viết quá kỹ về dịch bệnh như A journal of the plague year (Nhật ký năm dịch hạch, Daniel Defoe, năm 1722), The last man (Người sống sót cuối cùng, Mary Shellye, năm 1826) The plague (Dịch hạch, Albert Camus, năm 1947), bạn có thể đọc những cuốn tiểu thuyết đã từng chinh phục con tim hàng trăm triệu người ở mọi thời đại như  Gone with the wind (Cuốn theo chiều gió, Margaret Mitchell, 1936), Thorn Birds (Tiếng chim hót trong bụi mận gai, Colleen McCullough, năm 1977) hay gần đây hơn là Wolf Hall (Lâu đài sói, Hilary Mantel, năm 2009). Những cuốn sách này sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về nguyên nhân, hậu quả  của những thảm họa và nhất là cách mà con người đã đương đầu và vượt qua  nó để tồn tại ở bất cứ thời đại nào. Tóm lại, sách có thể không phải là vacxin chữa được dịch bệnh cũng không phải là thức ăn giúp chúng ta no bụng nhưng sách đã, luôn và mãi là liều thuốc tinh thần giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn.


Có thể bạn quan tâm