April 20, 2024, 10:55 pm

Đoàn Nhà văn quốc tế dự ngày thơ Việt Nam tại tỉnh Bắc Giang

Hội nghị Quảng bá Văn học Việt Nam lần thứ IV và Liên hoan Thơ Quốc tế lần thứ III

Sáng sớm ngày 19/2 đoàn nhà văn quốc tế và Việt Nam tham dự Hội nghị Quảng bá Văn học, Liên hoan Thơ Quốc tế, và Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17 đã rời Thành phố Hạ Long đến thành Xương Giang thuộc tỉnh Bắc Giang để dự Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVII được tổ chức tại đây. Xương Giang là một thành đất cổ do quân Minh xâm lược xây dựng. Cách đây 591 năm nghĩa quân Lam Sơn của Lê Lợi đã tiến đánh thành Xương Giang đánh tan quân Minh.
 

Tới dự Ngày Thơ Việt Nam tại tỉnh Bắc Giang có bà Lê Thị Thu Hồng – Phó bí thư thường trực tỉnh Bắc Giang, Từ Minh Hải – Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, đại diện các sở ban ngành của tỉnh Bắc Giang và đông đảo những người yêu thơ trong tỉnh. Mở đầu ngày thơ Bà Lê Thị Thu Hồng – Phó bí thư tỉnh ủy đã làm lễ rước lửa đốt đuốc được lấy từ chùa Vĩnh Nghiêm, một ngôi chùa cổ nổi tiếng với bộ kinh Phật mộc bản cổ nhất của Việt Nam. Tiếp theo là lời khai mạc của ông Lê Ánh Dương – Phó chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh. Ông Lê Ánh Dương bày tỏ niềm vinh hạnh khi tỉnh Bắc Giang được đón tiếp đoàn nhà văn quốc tế và nhà văn VIệt Nam đã có mặt tại thành Xương Giang để dự Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVII. Ông Lê Ánh Dương mong muốn sau sự kiện Ngày thơ hôm nay các nhà thơ Việt Nam cũng như quốc tế sẽ còn quay lại với Bắc Giang để có những tác phẩm văn học viết về con người và mảnh đất Bắc Giang. Ông cũng gửi lời chúc sức khỏe đến tất cả các nhà văn nhà thơ, chúc cho Hội nghị quảng bá Văn Học và Liên hoan Thơ quốc tế thành công.

Thay mặt đoàn, nhà thơ hữu Thỉnh – Chủ tịch Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã chia sẻ Bắc Giang là cái nôi của nền văn hóa kinh bắc, là mảnh đất phên dậu của nền văn học nghệ thuật Việt Nam, luôn cống hiến cho đất nước nhiều tên tuổi văn học. Chọn Xương Giang làm Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII muốn bày tỏ sức mạnh truyền thống của cha ông và sức sống mới của tỉnh Bắc Giang nói riêng cũng như dân tộc Việt Nam nói chung. Những gì diễn ra tại đây hôm nay có thể xem là ngày hội thu nhỏ của thơ ca thế giới diễn ra tại Bắc Giang. Nhà thơ chúc cho Ngày thơ Việt Nam lần thư XVII tại Bắc Giang thành công tốt đẹp, cảm ơn tỉnh Bắc Giang đã đón tiếp đoàn nhà văn quốc tế và Việt Nam một cách trọng thể.

Tiếp theo chương trình là màn biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ của đoàn nghệ thuật Bắc Giang, trong đó có những tiết mục hát quan họ, được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới đã được các đại biểu quốc tế vô cùng thích thú. Sau đó là phần mà mọi người đều đón đợi khi các nhà thơ quốc tế và của Bắc Giang lên đọc thơ. Một lần nữa thơ ca lại được tỏa sáng trên mảnh đất được xem là cái nôi văn hóa Kinh Bắc.

Chiều cùng ngày đoàn đã rời Bắc Giang về Hà Nội, dự tiệc chiêu đãi của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, do ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch thành phó Hà Nội đón tiếp. Chiều ngày 20/2, tiệc chiêu đãi do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại nhà khách 37 Hùng Vương để chia tay các đại biểu quốc tế. Hội nghị quảng bá Văn học lần thứ IV và Liên hoan Thơ quốc tế lần thứ III đã kết thúc tốt đẹp trong tình đoàn kết, thân ái của giữa các nhà văn quốc tế và Việt Nam. Chuỗi sự kiện văn học diễn ra trong những ngày qua đã để lại ấn tượng tốt đẹp và sự cảm phục trong lòng bạn bè quốc tế.

Lâm Lâm


Có thể bạn quan tâm