April 20, 2024, 8:30 am

Điều còn lại phía sau Cánh diều 2016

 

*Sự thắng thế áp đảo của dòng phim tư nhân.

“ Cha cõng con” xin trả lại giải thưởng. Và còn vô số những dư âm xung quanh giải thưởng giành cho thể loại phim truyện điện ảnh gianh giá.

*19 phim truyện điện ảnh cùng tham gia tranh tài, nhưng hầu hết là dòng phim giải trí khai thác tối đa thị hiếu người xem, không có  phim chính luận, nghệ thuật đã từng chiếm giải cao tại các kỳ liên hoan trước đó.

 

Cảnh trong phim " Cha cõng con"

 Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cho rằng, sự lên ngôi của các bộ phim do các hãng tư nhân sản xuất là điều tất yếu bởi họ chịu khó đầu tư từ việc chọn đề tài, kỹ thuật, kỹ xảo đến diễn viên sao cho ăn khách. Nhưng cũng chính vì tự đầu tư nên họ phải tính toán, sản xuất phim theo nhu cầu thị trường nhằm thu lợi nhuận cao. Bởi quan nhiệm làm phim đơn thuần mang lại lợi nhuận cao nên cũng vì thế nhiều phim rất nhạt, tầm phào. Đồng tình với quan điểm này, đạo diễn Đặng Xuân Hải cũng cho rằng, giải Cánh diều năm nay số lượng không đi cùng với chất lượng trong hạng mục phim truyện điện ảnh.
Điều dễ nhận thấy tại các buổi chiếu phim miễn phí, hoặc tại các buổi chiếu rạp trước đó,  19 phim truyện điện ảnh tham dự giải Cánh diều 2016 đều thuộc dòng phim có khán giả, hình ảnh dễ bắt mắt, giải trí nhẹ nhàng, dễ hiểu như: Tấm cám - chuyện chưa kể, Chạy đi rồi tính, Sài Gòn anh yêu em, Sứ mệnh trái tim, Chờ em đến ngày mai, Truy sát, Nàng tiên có năm nhà, Phim trường ma, Cao thủ ẩn danh, Tik Tak anh yêu em, Lục Vân Tiên-Tuyệt đỉnh Kungfu, Vệ sĩ Sài Gòn...  đều đạt doanh thu cao do hút được lượng khán giả lớn.

Tại lễ trao giải, Cha cõng con được đề cử ở ba hạng mục Diễn viên nam chính xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Phim điện ảnh xuất sắc. Kết quả, phim chỉ nhận được bằng khen. Chia sẻ trước báo giới, đạo diễn phim  Lương Đình Dũng tự nhận mình không có duyên với cánh diều, nhưng lại có duyên với các giải thưởng quốc tế . Anh dẫn chứng Năm 2007, tôi tham dự Cánh diều ở hạng mục phim ngắn với Chuyện ông Mờ và chỉ nhận được bằng khen của Ban giám khảo. Bộ phim này sau đó được giải Phim xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 29”, Lương Đình Dũng nhắc lại. Riêng với Cha cõng con, trước khi đến với Cánh diều 2016 và ra rạp chiếu trong nước từ ngày 5-4, bộ phim độc lập này đã chu du gần chục liên hoan phim quốc tế.

Xét ở tiêu chí của Hội Điện ảnh Việt Nam khi chấm giải, thì việc hướng tới những tìm tòi sáng tạo trong biểu hiện nghệ thuật của tác phẩm mới là yếu tố chính. Song dường như ở mùa giải năm nay hình như yếu tố này đã trở thành thứ yếu và thay thế vào đó khán giả, doanh thu đã đóng góp một vai trò khá quan trọng thậm chí nói không ngoa còn có thể được đưa lên ngang hàng yếu tố sáng tạo. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu hướng xã hội hóa trong điện ảnh và là xu hướng tất yếu. Song lại khiến cho người ta hồ nghi hơn về những quan niệm trong sáng tạo nghệ thuật trong nước và quốc tế. Phải chăng đã và đang có sự lệch pha?. Hay những tiêu chí xét giải, quy trình xét giải của Việt Nam ở “tầm cao hơn”, “đẳng cấp hơn” thế giới. Nhưng rõ ràng thì khán giả Việt Nam đã có cùng nhịp với thế giới khi giành cho " Cha cõng con" những tình cảm nhất định.

Hẳn sẽ có người hụt hẫng, cũng có người bức xúc về kết quả giải thưởng, song  sự trăn trở và một tấm lòng biết ơn thì sẽ không bao giờ là thứ xa xỉ như đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ: Chúng ta sống với những lý tưởng nhất định của mình. Trong một xã hội nhiều thực dụng, thì lý tưởng là điều xa xỉ và có phần viển vông. Nhưng nói bằng tấm lòng của người đã ngoài bốn mươi tuổi, phần nào đã nếm và hiểu lẽ đời, tôi làm “Cha cõng Con” như một sự trả nghĩa cho cuộc sống, cho đất nước mà tôi thuộc về.


 

 


Có thể bạn quan tâm