April 19, 2024, 1:50 pm

Điện ảnh Châu Á tỏa sáng tại Đà Nẵng

 

Chiều ngày 8/5/2023, Ủy ban nhân dân thành phố Đà NẵngHiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) đã chủ trì buổi họp báo trước thềm Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất, 2023 (The 1st Da Nang Asian Film Festival - DANAFF I) với chủ đề “DANAFF - Nhịp cầu Châu Á”.

 

Bắt đầu từ sáng mai (9/5), chương trình chiếu phim sẽ diễn ra tại một số rạp (cho đến ngày bế mạc (13/5), tổng cộng có 89 suất chiếu, phục vụ công chúng yêu điện ảnh). Trước đó, vào sáng nay 8/5, đã diễn ra Workshop “Ươm mầm tài năng”, khởi động cho chuỗi hoạt động của VFDA. Workshop “Ươm mầm tài năng” (với hai lớp học diễn xuất cơ bản và nâng cao), được đánh giá là điểm mới tại liên hoan phim gắn với trọng trách “tạo nguồn” lực lượng diễn viên.

“DANAFF I - Nhịp cầu Châu Á” trở thành sự kiện văn hóa đặc biệt, nơi lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo; là nơi khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực Châu Á; cũng như giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh Châu Á, Việt Nam và các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới.

Việc tham gia vào các sân chơi này cũng hoàn toàn tự nguyện. Đồng thời, đánh dấu sự trở lại của giới điện ảnh (sau liên hoan phim Việt Nam lần thứ  XX), được tổ chức rất thành công tại Đà Nẵng. Do đó, người dân Đà Nẵng và công chúng yêu điện ảnh rất kỳ vọng về một liên hoan phim có diện mạo hoàn toàn mới. Đó là  những phần thi chuyên biệt như: Thi phim châu Á; thi phim Việt Nam. Đặc biệt, trong buổi công chiếu phục vụ khán giả (phim không dự thi), khán giả sẽ được thưởng thức chương trình chiếu phim “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”, hay “Tiêu điểm Điện ảnh Nhật Bản”, chiếu phim về Việt Nam, chiếu phim về Đà Nẵng (với 4 bộ phim)

 

 

BTC khẳng định, bằng lăng kính điện ảnh, liên hoan sẽ là cơ hội để chúng ta giới thiệu sự phát triển của Việt Nam với nhiều điểm đến cho bạn bè quốc tế cảm nhận và trải nghiệm. Thông qua chủ đề “DANAFF - Nhịp cầu Châu Á”, DANAFF I cũng là một cơ hội để điện ảnh Việt Nam chia sẻ với các đồng nghiệp, cũng như điện ảnh thế giới về một Việt Nam đang nỗ lực trong hội nhập quốc tế. Đồng thời khẳng định, điện ảnh Việt Nam không chỉ là điện ảnh của đề tài chiến tranh, mà đa dạng, phong phú về chủ đề tư tưởng, đóng góp các giá trị nhân văn, lẫn giá trị nghệ thuật trong bối cảnh mới”, TS. Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam – Giám đốc Liên hoan phim, nhấn mạnh thêm.

Điểm nhấn của DANAFF I là cuộc tranh tài của các phim ở 2 hạng mục: Hạng mục “Giải thưởng Phim Châu Á - ASIAN FILM AWARD” và Hạng mục “Giải thưởng Phim Việt Nam” với Hội đồng giám khảo là các chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh Việt Nam và quốc tế.

“Hạng mục Phim Châu Á dự thi”: Chủ tịch Ban Giám khảo là bà Moon So-ri - Diễn viên điện ảnh, đạo diễn và biên kịch người Hàn Quốc. Thành viên Ban Giám khảo gồm: NSND Như Quỳnh;  đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch Phan Đăng Di (Việt Nam); đạo diễn, biên kịch Adilkhan Yerzhanov (Kazakhstan) và Ông Stephen Jenner - Phó Chủ tịch Truyền thông khu vực Châu Á -Thái Bình Dương, Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ. 

“Hạng mục Phim Việt Nam dự thi”: Chủ tịch Ban Giám khảo là đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất Victor Vũ, với các thành viên Ban Giám khảo gồm: NSND Lan Hương; đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch Aditya Assarat (Thái Lan); nhà sản xuất Yulia Evina Bhara (Indonesia) và biên kịch Trần Khánh Hoàng.Giải NETPAC, Chủ tịch Ban Giám khảo là bà Bina Paul - Đồng Chủ tịch NETPAC. Thành viên Ban Giám khảo là bà Lý Phương Dung - Phó Cục trưởng Cục 

Ban tổ chức cho biết, một số giám khảo sẽ làm việc online theo xu thế chung hiện nay.

----------------

Tối mai (9/5/2023), tại nhà hát Trưng Vương sẽ diễn ra 2 sự kiện quan trọng của  DANAFF I, đó là “Sự kiện thảm đỏ” và Lễ Khai mạc của Liên hoan phim với chủ đề “Mang Đà Nẵng đến Châu Á & mang Châu Á đến Đà Nẵng", đề cao tinh thần “Việt Nam hội nhập”. Các ngôi sao, chuyên gia điện ảnh nổi tiếng của châu Á và quốc tế; các nhà làm phim, nghệ sỹ nổi tiếng của Việt Nam, quốc tế, các nhà làm phim có tác phẩm tham dự liên hoan phim, cùng nhiều đại biểu, khách mời sẽ có mặt tại lễ Khai mạc và tham dự chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ DANAFF I năm 2023.

Diễn ra đến hết ngày 13/5, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất, 2023, còn có nhiều sự kiện-hoạt động: Hội thảo “Phát triển công nghiệp điện ảnh - Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng”; “Điện ảnh Nhật Bản - kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác sản xuất với Việt Nam”. Gặp mặt giữa Báo chí và nghệ sĩ trong nước, quốc tế; đêm Giao lưu Nghệ sỹ Điện ảnh Việt Nam (gồm nhiều nghệ sỹ điện ảnh nổi tiếng, tên tuổi đã in sâu đậm trong trí nhớ và tình cảm của công chúng Việt Nam) với khán giả Đà Nẵng. Chương trình chiếu phim ngoài trời sẽ diễn ra trong 3 đêm tại Công viên APEC.

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất, 2023 do Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng cùng các sở ngành, các tổ chức thực hiện, được kỳ vọng cũng là cơ hội lớn giới thiệu Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế, nhất là giới hoạt động nghệ thuật. Thông qua cầu nối là thành phố Đà Nẵng, quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động, nhộn nhịp, và hội nhập.

T.Ngọc


Có thể bạn quan tâm