March 29, 2024, 7:34 pm

Di tích Nhà tù Hỏa Lò miễn phí nhiều dịch vụ

Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ miễn phí nhiều dịch vụ nhằm kích cầu du khách đến tham quan, nhằm kích cầu du lịch hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”

Theo đó, với mức phí tham quan là 30.000đ/người (có các hình thức miễn giảm với từng đối tượng), du khách sẽ được hưởng các dịch vụ miễn phí trong thời gian này như miễn phí trông giữ xe, miễn phí phục vụ dâng hương tại Đài tưởng niệm, nghe thuyết minh miễn phí qua thiết bị tourguide mới nhất, đặc biệt sẽ được tặng 1 phần quà lưu niệm đặc trưng về Di tích Hỏa Lò.

Ngoài ra, đối với các đoàn khách đến với Di tích sẽ được miễn phí chụp ảnh và dựng clip video gửi tặng đoàn sau chuyến tham quan.

Nhà tù Hỏa Lò, hay còn gọi là ngục Hỏa Lò, xưa có tên tiếng Pháp là Maison Centrale, có nghĩa là đề lao trung ương, còn tên tiếng việt là Ngục thất Hà Nội, là một nhà tù cũ nằm trên phố Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nhà tù này được Pháp xây dựng năm 1896 ở khu vực ngày đó còn là ngoại vi thành phố, với mục đích làm ngục thất trung ương cho cả hai xứ Trung cũng như là Bắc Kỳ, giam giữ chủ yếu là các nhà tù chính trị và các nhà ái quốc chống chính quyền thực dân. 

Dưới thời Pháp thuộc, ngục Hỏa Lò được thiết kế xây dựng với cấu trúc bao gồm những bức tường đá cao 4m, dày 0,5m được gia cố thêm dây thép điện. Cả khu vực ngục tù được chia thành 4 khu: A,B,C,D, trong đó:

Khu A, B: dành cho các phạm nhân đang được điều tra, phạm nhân không quan trọng hoặc phạm nhân vi phạm vào kỉ cương của nhà tù

Khu C: dành cho tù nhân Pháp hoặc ngoại quốc

Khu D: dành cho các phạm nhân đang chờ thụ án tử hình.

Tổng diện tích của cả khu nhà tù trước kia rộng lên đến hơn 12.000m2. Tuy nhiên, ngày nay chỉ còn 2.434m2 là được giữ lại, bảo tồn để trở thành khu di tích, phục vụ cho mục đích tham quan du lịch của những ai muốn đến và tận mắt chứng kiến khung cảnh của nhà tù thực dân.

VK

 


Có thể bạn quan tâm