March 29, 2024, 9:35 am

Di sản nhạc và phim Việt Nam được hỗ trợ 3 tỷ đồng

 

Hội đồng Anh vừa chính thức giới thiệu và công bố Quỹ FAMLAB nhằm góp phần hỗ trợ những dự án về di sản nhạc và phim của Việt Nam.

Đây là chương trình thí điểm kéo dài hai năm của Hội đồng Anh, triển khai tại Colombia, Kenya, và Việt Nam, nhằm tìm hiểu việc sử dụng di sản văn hóa để phát triển và mang lại lợi ích cho toàn xã hội. Di sản ở đây bao gồm nhiều nội dung, từ môi trường văn hóa tới các truyền thống văn hóa như âm nhạc và ngôn ngữ. Phát triển đồng đều được hiểu là làm việc cùng và với mọi đối tượng trong xã hội nhằm rút ngắn khoảng cách giữa tăng trưởng kinh tế với sự gia tăng của nghèo đói và bất công.

Hội đồng Anh cho biết, việc mỗi người được tham gia, học hỏi, trân trọng và phát huy di sản văn hóa của mình, sẽ đóng góp cho sự phát triển cả về kinh tế lẫn xã hội. Dự án có cách tiếp cận “đồng đều” nghĩa là hướng tới mọi đối tượng, có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phúc lợi xã hội tốt hơn. Di sản được sử dụng theo cách này sẽ là một nguồn lực bền vững, như một cách để bảo đảm sự tăng trưởng trong xã hội và tôn vinh những giá trị của quá khứ.

Với tổng trị giá 100.000 bảng Anh (tương đương khoảng 3 tỷ đồng), Quỹ FAMLAB sẽ nhằm góp phần hỗ trợ những dự án về di sản nhạc và phim của Việt Nam qua các phương thức biểu đạt đương đại; khuyến khích những nhà thực hành nghệ thuật và văn hóa khai thác những phương thức sáng tạo mới để tương tác với khán giả cũng như tạo ra các nhóm khán giả mới cho di sản phim vàâm nhạc Việt Nam.

 Khởi động vào tháng 4/2018, dự án hướng tới việc kiến tạo các cơ hội mới để các cộng đồng trên khắp cả nước có thể đóng góp vào quá trình bảo tồn và phát triển các giá trị di sản văn hóa của họ, cũng như hưởng lợi từ chính quá trình đó.

VK


Có thể bạn quan tâm