April 25, 2024, 4:39 am

Đệ trình UNESCO ghi danh 'Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ'

 

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý gửi hồ sơ quốc gia đệ trình UNESCO xem xét đưa “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ VHTTDL ký hồ sơ theo quy định. Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ VHTTDL làm các thủ tục cần thiết để gửi hồ sơ tới UNESCO trước ngày 31/3/2020.

Trước đó, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm khôi phục, phát huy di sản nghề làm tranh dân gian Đông Hồ trong cộng đồng, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng hồ sơ trình Thủ tướng thông qua đề xuất trình UNESCO xem xét ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.. 

Theo kết quả nghiên cứu,  tranh Đông Hồ có tên đầy đủ là “Tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ”. Đây là một dòng tranh dân gian tiêu biểu nhất ở Việt Nam, có xuất xứ từ làng Đông Hồ. Làng nằm ven sông Đuống cách Hà Nội chừng 40km về phía Đông Bắc. Xưa kia Đông Hồ được gọi là Đông Mái (hay làng Mái) thuộc Tổng Hồ, huyện Siêu Loại, trấn Kinh Bắc, nay là xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Đông Hồ  là một làng nghề truyền thống lâu đời. Minh văn trên bia đá trên nền chùa cổ của làng dựng thời Mạc (thế kỷ XVI) cho biết, đây là một làng đã được thành lập, tồn tại và phát triển từ nhiều thế kỷ…

Qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, tranh dân  gian Đông Hồ trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của đông đảo các tầng lớp nhân dân Việt Nam, đặc biệt là nông dân và thị dân, trong dịp đón xuân mới hằng năm và các thực hành tín ngưỡng. Chính vì thế, xét trên phương diện sử dụng, người ta phân chia thành hai loại là tranh tết và tranh thờ. Những nội dung cơ bản thể hiện trên các bức tranh, người ta chia thành năm thể loại, đó là: Tranh thờ, tranh lịch sử,  truyện tranh, tranh chúc tụng, tranh sinh hoạt. Trong đó, phổ biến nhất vẫn là các loại tranh mang ý nghĩa chúc tụng…Việc lập  hồ sơ quốc gia đệ trình UNESCO xem xét đưa “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp sẽ giúp cho dòng tranh không chỉ có thêm sức sống mới mà còn giới thiệu đến người yêu nghệ thuật trong nước, quốc tế nết văn hóa độc đáo của người Việt Nam.

TV


Có thể bạn quan tâm