April 24, 2024, 11:32 pm

Để đại bàng làm tổ

TẬP ĐOÀN THACO HÂN HẠNH TÀI TRỢ CUỘC THI TRUYỆN NGẮN BÁO VĂN NGHỆ 2022-2024

Truyện ngắn dự thi 

 

1.

Tâm bước vào phòng họp đã thấy mọi người có mặt đông đủ. Vị Thư ký Ủy ban tỉnh hướng dẫn Tâm ngồi vào chiếc ghế còn trống bên cạnh đại diện Tổng Công ty Vinaco, đối diện với chủ tọa. Hội nghị ưu đãi đầu tư hôm nay sẽ bàn về nội dung ưu đãi cho hai dự án lớn: Trung tâm thương mại Lam Sơn (17 Lê Lợi) do Vinaco chủ đầu tư và Trung tâm Thương mại 15 Lê Lợi do Công ty Thanh Mai chủ đầu tư. Giám đốc các ngành hữu quan và Chủ tịch thị xã được mời dự. Các vị Phó Chủ tịch tỉnh cũng đều có mặt.

Ngồi ghế chủ tọa là Chủ tịch tỉnh Đô, nhà lãnh đạo quyền uy và rất được trọng vọng. Ông có tướng mạo và phong thái của kẻ làm quan: mặt vuông chữ điền, mày xếch, miệng rộng, tiếng nói vang động, đi đứng oai vệ. Đã ở tuổi gần 60 rồi mà không thấy nếp nhăn nào trên khuôn mặt da dẻ hồng hào. Người ta đồn rằng ông có cái uy khuynh loát cả Bí thư tỉnh ủy, điều trước đây chưa từng có ở cái tỉnh nhà quê này. Những vấn đề trong phạm vi tỉnh lớn đến đâu nếu đã được ông gật đầu coi như là xong, các việc còn lại chỉ là thủ tục

Minh họa: Đỗ Dũng 

Vị Thư ký nói lời khai mạc rồi trịnh trọng mời Chủ tịch tỉnh điều khiển hội nghị. Chủ tịch đi thẳng vào vấn đề: Thưa các đồng chí! Thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh đảng bộ lần thứ XV, tỉnh đã có chủ trương ưu đãi đầu tư, đặc biệt là thu hút các doanh nghiêp lớn vào đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi cách làm, tạo những điều kiện để “chim đại bàng” về làm tổ. Cách đây mấy ngày tôi đã ký Quyết định 102 giao cho Vinaco làm chủ đầu tư Dự án Trung tâm thương mại Lam Sơn. Đây là dự án rất lớn, một khi đi vào hoạt động nó sẽ góp phần đáng kể thay đổi cảnh quan đô thị tỉnh lỵ, thúc đẩy văn minh thương mại, tạo cú huých cho phát triển. Chính vì vậy yêu cầu các ngành quán triệt chủ trương của tỉnh, vận dụng một cách linh hoạt các chính sách Nhà nước để xem xét ưu đãi đầu tư cho các dự án. Hôm nay có cả đại diện chủ đầu tư ở đây, các anh sẽ cùng trao đổi, đề xuất. Xin mọi người cho ý kiến!

Ông vừa dứt lời thì Tâm đã nhanh nhảu xin phát biểu. Tâm không nêu đề xuất của Công ty Thanh Mai với tư cách là đại diện của một trong hai chủ đầu tư. Anh từ tốn trình bầy ý kiến của mình: Tôi xin được hỏi: Khuôn viên 17 Lê Lợi là đất vàng của tỉnh mình, ví như Bách hóa Tràng Tiền của Hà Nội, cũng có thể ví như cô công chúa xinh đẹp của nhà vua. Ai muốn làm phò mã thì phải dâng lễ vật cho nhà vua chứ cớ sao nhà vua lại phải ban lễ vật cho người ta. Chúng ta chỉ có thể ưu đãi đầu tư đối với những dự án …

Bỗng có tiếng quát lớn: Anh im đi! Đó là tiếng của chủ tọa. Tâm không nói nữa. Anh chậm rãi ngồi xuống, bộ dạng thản nhiên của kẻ vô tội. Trước mắt anh là hình ảnh một tướng quân uy vũ bừng bừng giận dữ. Quai hàm bạnh ra, mặt đỏ như máu ứa, mắt long lên. Mọi người ngơ ngác đổ dồn ánh nhìn về phía chủ tọa.

Căn phòng chết lặng dễ đến vài phút. Nhưng rồi ông Đô kịp lấy lại bình tĩnh. Bản lĩnh của nhà lãnh đạo kỳ cựu đã thể hiện đúng lúc. Ông với ly nước nhấp “ực” một cái rồi nói: Thôi, ta tiếp tục làm việc, mời các anh cho ý kiến!

Phó Tổng Giám đốc Du, đại diện Tổng Công ty Vinaco được ưu tiên phát biểu trước. Kính thưa đồng chí Chủ tịch tỉnh kính mến! Kính thưa các đồng chí phó Chủ tịch, các đồng chí Giám đốc các Sở! Du mở đầu một cách trang trọng. Du giới thiệu về Tổng Công ty của mình, một đơn vị chủ lực của ngành xây dựng trong những năm qua đã có sự phát triển mạnh mẽ. Tại thời điểm này có thể tự hào là đơn vị đi đầu trong đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại. Rồi Du nhanh chóng quay về nội dung của hội nghị, rằng đầu tư xây dựng và vận hành trung tâm thương mai lớn ở địa phương kinh tế còn nghèo như tỉnh ta là một vấn đề rất nhiều thách thức. Vốn đầu tư lớn, sức mua dân cư thấp, văn hóa mua sắm siêu thị còn chưa hình thành nên kinh doanh không hiệu quả. Mà hiện nay Vinaco đang phải căng mình trên rất nhiều dự án. Thực ra Vinaco đầu tư vào dự án này cũng là vì tình, vì nghĩa. Anh Bằng, Chủ tịch Tổng Công ty là người con quê hương này, anh rất muốn có công trình xứng đáng kỷ niệm quê hương. Chính vì thế rất mong có sự hỗ trợ của tỉnh. Chỉ khi có sự ưu đãi thật sự từ phía tỉnh thì dự án mới có thể thành công được.


Có thể bạn quan tâm