April 20, 2024, 8:53 pm

Đấu giá bản in đầu tiên “Tướng về hưu” của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp

 

Bản in đầu tiên “Tướng về hưu” – cuốn sách đầu tay của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp được  tổ chức bán đấu giá dưới hình thức trực tuyến. Phiên đấu giá dự kiến  kéo dài từ trưa 6.5 đến 16h45 ngày 8.5, nhân dịp 49 ngày mất của nhà văn. Giá  khởi điểm ba triệu Việt Nam đồng.

Trước đó, chủ sở hữu của " Tướng về hưu"  là ông Nguyễn Duy Cường. Ông Nguyễn Duy Cường mua tác phẩm năm 2005, trong một tiệm sách cũ ở đường Láng, Hà Nội khi thấy Tướng về hưu bản in đầu tiên và có chữ ký của tác giả. Sách được ông bảo quản, trưng trên kệ nhiều năm qua. Ngoài " Tướng về hưu" trong nhà ông Nguyễn Duy Cường còn có một kệ sách dành riêng cho các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp

Tướng về hưu ra mắt trên báo Văn nghệ năm 1987, gây chấn động văn đàn thời bấy giờ. Ban đầu, Nhà xuất bản Trẻ dự kiến in và phát hành nhưng phải hủy vì nhiều ý kiến phê phán Nguyễn Huy Thiệp viết về những vấn đề tiêu cực của xã hội. Cuối năm 1987, nhà thơ Nguyễn Duy – khi đó là Trưởng Văn phòng Thường trực các tỉnh phía Nam của báo, đề nghị Nhà xuất bản Trẻ phát hành sách. Báo Văn Nghệ chịu toàn bộ chi phí phát hành và trả nhuận bút cho tác giả. Bìa sách do họa sĩ Nguyễn Trọng Khôi vẽ miễn phí qua lời miêu tả của Nguyễn Duy. Anh Nguyễn Đình Phương – chủ một cơ sở sản xuất giấy thủ công – hỗ trợ in ấn, phát hành phi lợi nhuận.

Cuối năm 1987, sách ra lò nhưng chất lượng in thấp với giấy thủ công đen xỉn, mặt láng, mặt sần. Thi thoảng, trang sách còn hằn lên cả dằm tre như mẩu tăm, đôi chỗ bị mất chữ. Năm 1988, khi Nguyễn Duy ra Hà Nội, Nguyễn Đình Phương gửi tặng nhà văn Nguyễn Huy Thiệp chục tập sách kèm nhuận bút và lời chúc mừng tác giả.

VK


Có thể bạn quan tâm