April 24, 2024, 10:53 pm

Đặt nhiều kỳ vọng vào nhiệm kỳ mới

Chiều 31/3, tại Hà Nội, đã diễn ra buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2021, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ. Cuộc họp đã  cung cấp nhiều thông tin quan trọng về  “hộ chiếu vaccine” ; hoàn thuế thu nhập cá nhân và những bê bối xung quanh hoạt động của Câu Lạc bộ tình người. Cũng trong phiên họp báo cuối cùng của nhiệm kỳ, Người phát ngôn Chính Phủ, cũng cho biết, Chính phủ và bản thân ông đặt rất nhiều kỳ vọng vào nhiệm kỳ mới.

Trước đó, thông tin nhanh đến báo chí, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, trong ngày 31/3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 3/2021, phiên họp cuối cùng trước khi Chính phủ khóa XIV được kiện toàn với các thành viên Chính phủ mới.

Tại phiên họp, Chính phủ đã tập trung thảo luận về Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2021; Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025; cùng một số nội dung quan trọng khác.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng  khẳng định, có thể nói, nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIV đến nay kết thúc hết sức thành công. Như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu tại Quốc hội ngày 24/3 vừa qua, trong suốt nhiệm kỳ XIV của chúng ta, con tàu Việt Nam đã vượt qua hải trình dồn dập bão tố. Qua sóng cả mới thấy vững tay chèo, Chính phủ khóa XIV đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên tất cả các lĩnh vực. Có được thành tựu đó là nhờ sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân cả nước, và nhất là sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm của tập thể Chính phủ.

Về tình hình kinh tế-xã hội, Chính phủ cơ bản thống nhất đánh giá: Trong quý I/2021, với chỉ đạo điều hành chủ động quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhất là sự đồng tình, hưởng ứng, ủng hộ mạnh mẽ của Nhân dân cả nước, kinh tế, xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ số tốt hơn, tăng trưởng GDP tốt hơn nhiều so với cùng kỳ, nhất là nông nghiệp ổn định trong khi quý I/2020 tăng trưởng âm do hạn mặn tại ĐBSCL.

Chúng ta tiếp tục tập trung cao độ phòng, chống dịch COVID-19; đến nay dịch đã được kiểm soát tại Quảng Ninh, Hải Dương; đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh trạng thái “bình thường mới” đã được lập lại, các hoạt động sản xuất kinh doanh đã trở lại bình thường, khách du lịch tăng trưởng tốt. Các ca nhiễm mới đều là trường hợp nhập cảnh và được kiểm soát, cách ly, điều trị theo quy định; không để dịch bệnh lây lan ra ngoài cộng đồng.

Việc đặt hàng, nhập khẩu và tiêm vaccine đã được khẩn trương triển khai thời gian qua. Tính đến nay, chúng ta đã nhập khẩu hơn 117.000 liều và đã tiến hành tiêm cho gần 50.000 người; đồng thời tiếp tục nhập khẩu 1,37 triệu liều trong tháng 3 và 4/2021. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm vaccine trong nước vẫn tiếp tục được đẩy mạnh, hứa hẹn những kết quả tích cực.

Trên cơ sở những kết quả đạt được thời gian qua, nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2021. Ngân hàng HSBC dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7%; tổ chức tài chính Fitch Solutions dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình 6,5% trong giai đoạn 2021-2030. Trong báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam tháng 3/2021, Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,5% với tỷ lệ lạm phát được dự báo sẽ ở mức 4%. Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức “Ba3” và nâng triển vọng từ tiêu cực lên tích cực....

Về tình hình KTXH tháng 3 và quý I/2021 nền kinh tế vẫn giữ được ổn định và tăng trưởng song cũng đứng trước nhiều khó khăn thách thức về số lượng doanh nghiệp gải thể, tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi vẫn ở mức cao... do đó cần tập trung mọi giải pháp cấp bách, nỗ lực thực hiện mục tiêu kéo và sớm đưa Nghị quyết  đại hội XIII của Đảng và các kết luận, nghị quyết của Đảng đi vào thực tiễn.

Cũng trong phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết sau cuộc họp Chính phủ ngày hôm nay, một số thành viên Chính phủ sẽ nhận nhiệm vụ với cương vị mới, có người sẽ tiếp tục vị trí công tác của mình và một số người nghỉ chế độ theo quy định. Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ đều khẳng định dù ở vị trí hay cương vị nào cũng sẽ tiếp tục đề cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, không ngừng đóng góp cho Đảng, cho Nhà nước, cho Nhân dân, quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam phát triển, giàu mạnh, hùng cường. Các thành viên Chính phủ cũng mong muốn Chính phủ nhiệm kỳ XV sẽ kế thừa và phát huy hiệu quả truyền thống và thành tựu của các nhiệm kỳ Chính phủ; tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức, không ngừng nỗ lực, phấn đấu và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong nhiệm kỳ sắp tới.. Ông cũng cảm ơn các nhà báo, phóng viên và các cơ quan báo  chí đã đồng hành cùng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và bản thân Bộ trưởng trong suốt nhiệm  kỳ qua.

PV


Có thể bạn quan tâm