March 28, 2024, 5:25 pm

Đạo đức và Giáo dục Đạo đức

Mấy ngày qua dư luận xã hội và hệ thống truyền thông một lần nữa lại rộ lên câu chuyện về chuyện tinh giản biên chế. Ý kiến nhà quản lý có, nhà khoa học có và cả  người lao động cũng có. Nhưng đúc kết lại thì thấy có chung một ý, là chủ trương thì rất hay, rất tốt nhưng thực hiện lại  rất dở. Dở ở chỗ bộ máy hành chính công không những không bị thu hẹp mà dường như còn có xu hướng càng ngày càng phình to hơn. Cấp Bộ thì có cơ quan ngang Bộ, rồi hàng tá Cục, Vụ, Viện trực thuộc. Cấp tỉnh, huyện rồi xã cũng không kém cạnh. Tóm lại là không thể giảm biên chế ở những đơn vị này, có chăng việc tinh giản chỉ rơi vào rất ít những trường hợp tự xin nghỉ hưu sớm, hoặc sắp đến tuổi mà thôi.

Ảnh minh họa ( nguồn internet)

Ngân sách Nhà nước đang ở vào thế hết sức khó khăn nếu như không muốn nói là nguy hiểm bởi nợ công tăng cao, nên việc tinh giản biên chế là không thể trì hoãn. Thế nhưng trong tình thế đó lại thấy một vị Phó giáo sư nọ đề nghị thành lập Viện Giáo dục Đạo đức giành cho lãnh đạo. Đây là một đề xuất cá nhân, xuất phát từ thực tiễn gia tăng đến chóng mặt những đại án tham nhũng, những cá nhân vì lòng tham đang làm mất dần hình ảnh tốt đẹp vốn có của đội ngũ công bộc hiện nay. Thế nhưng giả thiết rằng nếu Viện được thành lập, sẽ có hàng tá ban bệ sẽ ra đời, và chỉ để dạy đạo đức cho lãnh đạo thì thật sự là một vấn đề không khả thi chút nào. Thậm chí có ý kiến còn cho rằng tác giả của đề xuất trên đã phủ nhận vai trò của hệ thống giáo dục quốc dân. Trong bối cảnh đã từng có nhiều tranh cãi, rằng có hay không duy trì môn Đạo đức trong trường học, thì việc xã hội ngày nay đang phải đối mặt với những bất ổn bởi sự suy thoái của đạo đức, của nhân cách con người vốn không được quan tâm ngay từ lứa tuổi đang hình thành nhân cách, dẫn đến thực trạng một xã hội tiềm ẩn những bất ổn do lối sống vị kỷ, vụ lợi, của một bộ phận không nhỏ người dân hiện nay, không loại trừ cả những công bộc của nền hành chính công…; thì việc kỳ vọng có thể làm thay đổi bản chất của con người khi họ đã ở vào “độ chín” của cuộc đời hẳn khó hơn cả việc hái sao trên trời.

Trong bối cảnh Chính phủ đang quyết tâm đẩy mạnh tinh giản bộ máy, Nghị quyết của Đảng ta qua các kỳ Đại hội cũng chỉ ra những biểu hiện cụ thể của việc suy thoái và xây dựng Nghị quyết về chống biểu hiện suy thoái, tự diễn biến của một bộ phận Đảng viên hiện nay, thì rõ ràng việc kỳ vọng một Viên giáo dục có thể làm thay đổi cục diện Đạo đức hiện nay rõ ràng là điều không khả dĩ, nhất là với những diễn biến về địa chính trị của thế giới cũng như Việt Nam hiện nay...

 

 

 


Có thể bạn quan tâm