March 19, 2024, 10:08 am

Đạo diễn Phan Đăng Di, nói về phim " Vợ ba"

Như Vannghe đã đưa tin, Bộ trưởng Bộ VHTTDL vừa có công văn đề nghị Cục Điện ảnh chỉ đạo xem xét lại quy trình cấp phép bộ phim “Vợ ba” liên quan đến một số cảnh nóng trong phim. Mới đây trên Báo Đại đàn kết đã có cuộc phỏng vấn đạo diễn Phan Đăng Di. Vannghe xin đăng lại nguyên văn bài phỏng vấn để bạn đọc tiện theo dõi

Trước khi ra rạp trên toàn quốc vào ngày 17/5, “Vợ ba” từng chu du đến nhiều LHP trên thế giới và giành được một số giải thưởng. Theo đó, tháng 9/2018, bộ phim của nữ đạo diễn trẻ Nguyễn Phương Anh được công chiếu trong hạng mục “Khám phá” (Discovery) dành cho các tài năng mới của LHP Toronto (Canada). Tại đây, phim đã được NET PAC (Mạng lưới các nhà phê bình phim châu Á Thái Bình Dương) trao tặng giải thưởng “Phim châu Á hay nhất”. Sau khi ra mắt tại Toronto, phim ra mắt toàn châu Âu khi tham gia tranh giải chính thức tại LHP quốc tế Saint Sebastien (Tây Ban Nha) vào cuối tháng 9/2018. Ngoài ra, phim còn giành được một số giải thưởng khác như: “Đạo diễn trẻ xuất sắc nhất dành” cho Phương Anh ở LHP quốc tế Chicago của Mỹ; giải “Phim có đóng góp nghệ thuật xuất sắc nhất” tại LHP quốc tế Cairo của Ai Cập; giải “Phim truyện xuất sắc nhất của LHP quốc tế Kolkata” của Ấn Độ. Phim cũng được chiếu thương mại ở 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong một diễn biến khác, mẹ của diễn viên Trà My đã phản ứng gay gắt trước sự chỉ trích của dư luận và bày tỏ: “Tại sao các bạn không quan tâm đến việc mẹ con tôi hạnh phúc ra sao khi tận mắt chứng khiến những khán giả quốc tế cảm động và tán thưởng như thế nào sau khi xem phim? Sao không quan tâm đến việc con tôi vui sướng và hãnh diện như thế nào mỗi lần ra quốc tế, khi các khán giả đặc biệt là những khán giả lớn tuổi họ đã xếp hàng trật tự hàng giờ đồng hồ để được xin chữ ký và nói lời cảm ơn đến ê-kíp làm phim vì đã cho họ những giây phút tuyệt vời khi thưởng thức “Vợ ba”. Tại sao các bạn cứ xâu xé vào việc con tôi -  Trà My sẽ bị ảnh hưởng này nọ từ phim, các bạn lo sợ con tôi sẽ phát triển không bình thường...”.

Mẹ của nữ diễn viên này cũng khẳng định, với tư cách người mẹ, chị mới là người phải có trách nhiệm đến sự phát triển và tương lai của con gái mình. Và nếu như hai mẹ con chị  hoàn toàn tin tưởng nhau, tin tưởng vào sự lựa chọn của chính mình thì cớ gì mọi người lại không tin

Trước những ý kiến khác nhau, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn đạo diễn Phan Đăng Di, như một cách nhìn, một quan điểm của người làm nghề về bộ phim này.

PV: Thưa đạo diễn, xung quanh những lùm xùm về cảnh nóng của nữ chính Nguyễn Phương Trà My trong bộ phim “Vợ ba” thực hiện khi chỉ mới 13 tuổi, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào? 

Đạo diễn Phan Đăng Di: Nếu ta đã xem phim và đồng thời nghe Nguyễn Phương Trà My và mẹ của em ấy kể về quá trình đóng phim thì những lùm xùm vừa qua là hoàn toàn vô căn cứ. Tôi cho rằng nhiều người khi bằng mọi cách làm quá vấn đề này đã cố tình lờ đi hoặc làm cho lẫn lộn một số vấn đề.

Thứ nhất, đây là một câu chuyện phản ánh một thực tế có thật và phổ biến trong xã hội Việt Nam xưa, khi người phụ nữ có thể lập gia đình ở tuổi vị thành niên. Việc chọn một diễn viên vị thành niên để diễn tả lại hiện thực đó là điều bình thường và cũng không bị pháp luật cấm.

Thứ hai, chúng ta phải hiểu rằng, trong điện ảnh, thường người ta phải đạt đến chỗ tái hiện như thật một hiện thực mà phim cần diễn tả. Chúng ta đã gặp nhiều cảnh giết người ở trong điện ảnh được miêu tả thật đến nỗi khiến ta phải sợ hãi, ám ảnh nhưng bản chất của cảnh đó chỉ là dàn dựng lại và không ai có thể vì cảm giác trông như thật đó mà kết tội diễn viên (đóng vai kẻ giết người) hay những người làm phim là đã phạm tội cả. Vì vậy việc phân biệt giữa sự thực trong phim và thực tế ngoài đời sống là điều cần phải được minh định rõ ràng để tránh những ngộ nhận hay quy kết vô lý.

Thứ ba,  nhiều người phản đối vì lo ngại rằng việc Trà My vào vai này có thể ảnh hưởng đến tâm lý của em đã lờ đi một thực tế là, theo những gì em ấy nói,  em ấy thấy thoải mái và an toàn khi thực hiện vai diễn này với sự theo sát bên cạnh của mẹ và sự giải thích rõ ràng cùng những biện pháp bảo vệ cẩn thận từ đoàn phim. 

Theo tôi, nếu có một tổn thương tâm lý nào cho Trà My (và có thể cả cho đoàn phim) là: một bộ phim mà họ đã dốc lòng thực hiện với bao tâm huyết, được chiếu rộng rãi ở rất nhiều nước trên thế giới cuối cùng đành phải thôi chiếu ở Việt Nam.

Đạo diễn Phan Đăng Di nói về phim Vợ ba: Nếu quá thận trọng, sẽ kéo lùi việc hội nhập của điện ảnh

Cảnh trong phim “Vợ ba”.

Trước đó, bộ phim “Vợ ba” đã giành được nhiều giải thưởng và được bạn bè quốc tế đón nhận nồng nhiệt, còn tại Việt Nam bộ phim được gắn mác “18+”?

- Tôi nghĩ việc dán nhãn 18+ có lẽ cũng là một động thái hơi quá thận trọng của hội đồng duyệt cho một phim không quá táo bạo như “Vợ ba”. Nhưng nhìn vào phản ứng của một bộ phận dư luận thời gian vừa qua tôi  cũng hiểu được tại sao có sự thận trọng đó. Chính sự  “vô lối” của tạo sức ép vì một mục  đích đáng ngờ nào đó. Ở đây không chỉ làm rối các cơ quan quản lý nhà nước, khiến việc thông thoáng  hơn trong kiểm duyệt bị trì hoãn mà nó còn kéo lùi việc phát triển và hội nhập của  nền điện ảnh Việt Nam. 

Việc dư luận tạo áp lực cho một đứa trẻ 13 tuổi mới bước chân vào nghề, dưới góc độ n­gười làm nghề ông nghĩ sao về việc này?

- Đó là một việc làm không thể chấp nhận được. Nó tựa như  một chiến dịch nhân danh lòng tốt. 

Việc xem xét lại quy trình cấp phép bộ phim “Vợ ba” phải chăng trong thủ tục cấp phép phim ở Việt Nam hiện nay vẫn còn có quá nhiều những khúc mắc?

- Việc giải quyết vấn đề bằng cách chạy theo dư luận, không cân nhắc xem dư luận đó đúng sai đến đâu sẽ tạo ra một tiền lệ xấu cả cho cơ quan quản lý nhà nước và bản thân người làm nghề mà những lùm xùm với phim “Vợ ba” là một ví dụ điển hình. Theo ý kiến của tôi việc sản xuất phát hành hay cấp phép sản xuất, phát hành của phim này không có gì sai. Cái sai lớn ở đây là chúng ta đã để cho một bộ phận dư luận dùng những lý lẽ nguỵ biện để huỷ diệt một bộ phim được cấp phép hợp pháp, được đón nhận một cách rất bình thường ở nhiều nước.  
Xin cảm ơn ông vì những trao đổi!

Minh Quân (thực hiện)

Nguồn Đại đoàn kết


Có thể bạn quan tâm