March 29, 2024, 7:22 am

Đánh thức tiềm năng âm nhạc từ CEG Music Festival 2019

 

Tháng 8/2019, CEG Music Festival 2019 mùa 5 sẽ được khởi động. Với mục đích “đánh thức tiềm năng âm nhạc” cho các bạn trẻ đang học âm nhạc ở nhiều độ tuổi khác nhau và được chia theo bảng ở hai hạng mục Pop (pop, jazz, rock) thể hiện ở sân khấu với âm thanh và Classic (cổ điển, lãng mạn, đương đại) thể hiện ở sân khấu thính phòng, hoà nhạ, CMF đang là sân chơi ý nghĩa và giá trị dành cho nhiều đối tượng đang học tại các trường nhạc, trung tâm dạy nhạc và các em đang tự học âm nhạc tại nhà.

Ra đời từ năm 2012, trải qua 4 mùa thi ấn tượng, CEG Music Festival  được cho là đã “đốn tim” người yêu âm nhạc trẻ trong cả nước. Trong mùa thứ 5, cũng theo thông lệ cũ, CEG Music Festival (CMF), do Công ty âm nhạc CEG và Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp đồng tổ chức diễn ra vào trung tuần tháng Tám với sự tham gia trong vai trò nhạc trưởng của nhạc sĩ Nguyễn Cường.

 

MF 2019 sẽ mở rộng quy mô chương trình, không chỉ ở Hà Nội mà còn liên kết với các Trung tâm để tổ chức các khu vực Thái Nguyên, Hải Phòng và Nghệ An. Ảnh minh hoạ. Nguồn Internet

TỪ KHƠI DẬY NIỀM ĐAM MÊ ÂM NHẠC TRONG GIỚI TRẺ

Khoảng mươi mười lăm năm trở lại đây, không chỉ chú trọng đến việc học kiến thức văn hóa trên trường lớp mà hầu hết các bậc phụ huynh đều rất chú ý hướng con em đến việc học tập các bộ môn nghệ thuật, thể thao khác với mong muốn trẻ được phát triển một cách toàn diện. Bên cạnh đó, áp lực học tập, cuộc đua vào trường chuyên, lớp chọn tại không ít tỉnh, thành phố, bên cạnh điểm số thực thể hiện trong học bạ, đã xem các môn năng khiếu, nghệ thuật trở thành một kênh xét truyển đầu vào cho các lớp đầu cấp. Vì thế, nhiều bậc phụ huynh đã đầu tư kinh phí để con em mình có thể phát triển năng khiếu nghệ thuật, thể thao tốt nhất. Nắm bắt được tâm lý từ phía phụ huynh, CEG Music Festival tiếp tục khởi động mùa thứ 5. Song khác với nhiều cuộc thi âm nhạc khác, CEG Music Festival là một sân chơi nhằm lan toả tình yêu âm nhạc, đánh thức tiềm năng âm nhạc trong các bạn trẻ. 

Theo chia sẻ từ BTC, điểm khác biệt năm nay CMF 2019 sẽ mở rộng quy mô chương trình, không chỉ ở Hà Nội mà còn liên kết với các Trung tâm để tổ chức các khu vực Thái Nguyên, Hải Phòng và Nghệ An. Ngoài ra các thí sinh ở khu vực khác cũng có thể gửi đĩa DVD có cả hình và tiếng cho BTC để có cơ hội trình diễn tài năng trong vòng Toả sáng chung kết diễn ra tại Hà Nội

Hội đồng nghệ thuật cũng có nhiều điểm mới, bên cạnh người dày dặn kinh nghiệm và đồng hành chương trình suốt 5 mùa với vai trò là Trưởng ban tổ chức-nhạc sĩ Nguyễn Cường, năm nay ở hạng mục Pop là nghệ sĩ trẻ gốc việt Vinh Khuất đang sống và làm việc tại Đức, nhạc sĩ Giáng Sol, Duy Phong - nghệ sĩ Fingerstyle, Phương Thảo-giảng viên Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương. Hạng mục Classic có nghệ sĩ Lưu Đức Anh tốt nghiệp thạc sĩ tại Bỉ hiện là giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Hazel Nguyễn-giảng dạy ở Anh, Trần Bảo-Học viện Liszt (Hungary), Phạm Quỳnh Trang - giảng viên Piano Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. 

 

ĐẾN ĐỊNH HƯỚNG CẢM THỤ ÂM NHẠC

Nhìn lại CEG Music Festival 2017 mùa thứ 4, những cảm xúc thăng hoa đầy màu sắc, song cũng không kém phần mới mẻ vẫn còn lấp lánh trên gương mặt của không ít bạn trẻ có mặt tại buổi họp báo công bố kế hoạch tổ chức CEG Music Festival 2019 mùa thứ 5. Nếu như mùa 4, sau ba tháng tổ chức, ngoài việc BTC đã chọn ra được 8 Quán quân xứng đáng nhất cho các bảng ở cả hai hạng mục CEG Pop và CEG Classic thì giao diện "format" đã được thiết kế hết sức lớp lang và bài bản. Không chỉ đơn thuần là một cuộc thi trình diễn âm nhạc, CEG Music Festival còn hướng đến những hoạt động đào tạo và phát triển giáo dục âm nhạc cho trẻ em. Đây là một sáng kiến mới và ngay tại thời điểm diễn ra CEG Music Festival, sáng kiến này đã nhận được sự đồng thuận của giới nhạc sĩ và cả những người yêu âm nhạc, thậm chí trong một chừng mực nhất định có ý kiến cho rằng, sự kiện chính là thước đo hiệu quả của Đề án Đưa âm nhạc vào bậc Tiều học và Trung học cơ sở của Bộ Giáo dục & Đào tạo được bắt đầu từ năm 2004 đến nay với mục tiêu góp phần nâng cao dân trí, giúp học sinh hiểu thêm nhiều kiến thức về đất nước, con người… thông qua các bài hát, âm nhạc thưởng thức.

Hiện chưa có đánh giá chính thức về dự án âm nhạc nói trên có hay không tạo ra nhưng chuyển biến trong nhận thức về âm nhạc của các em học sinh, nhưng có một điều chắc chắn ai cũng nhận thấy, chính là sự mất cân đối trong sáng tác âm nhạc dành cho thiếu nhi, chưa nói đến việc giúp các em hình thành hay đánh thức những giác quan cảm thụ âm nhạc cần thiết. Vẫn biết, cảm thụ âm nhạc là một quá trình, và việc dạy cho một đứa trẻ biết hát, biết đàn phải dựa trên những năng lực sẵn có và những chất liệu cụ thể. Nhưng khi những bài hát cho thiếu nhi, những nhạc cụ nằm trong hệ thống giáo dục vừa yếu, vừa thiếu thì không thể đánh thức tiềm năng âm nhạc trong mỗi đứa trẻ. Song, bên ngoài cánh cổng trường học lại khác. Đó là một bầu trời âm nhạc rộng mở. Và ở đó, bạn trẻ có thể học và thuộc rất nhanh “Độ ta không độ nàng” cả lời Việt, lời Trung và lời tiếng Anh của bài hát, hay “Chạy ngay đi”, “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng MTP với đủ những yêu, ghét, giận hờn và cả oán trách nhân tình thế thái. Người lớn nghe mà không khỏi xa xót, hổ thẹn. Và có lẽ đây chính là lý do mà CEG Music Festival được giới trẻ chào đón nồng nhiệt. Ở CEG Music Festival, âm nhạc đích thực được cất lên bằng chính tiếng nói của mình.

Ông Nguyễn Ngọc Thuấn - điều hành CEG Music Festival 2019 mùa thứ 5 chia sẻ: “Đây là một chương trình cộng đồng, xã hội hoá âm nhạc. Với mục đích tạo ra một sân chơi trải nghiệm âm nhạc mùa hè và lan tỏa rộng rãi tới nhiều nơi trên cả nước, qua đó phát hiện ra những tiềm năng âm nhạc. CEG Music Festival 2019 còn là nơi để các trung tâm, các trường và những giáo viên dạy nhạc chia sẻ, xây dựng hướng đi phát triển giáo dục âm nhạc. Ban tổ chức mong muốn tương lai sẽ hướng tới một cuộc thi mang tầm khu vực và quốc tế”.

Cùng với những tham vọng của nhà tổ chức, tại mùa thứ 5 sẽ không còn giới hạn đối tượng tham gia chỉ ở hạng mục Piano nữa mà còn nhân rộng thêm về các loại nhạc cụ khác như: Guitar, Violin, nhạc cụ dân tộc,... và đặc biệt còn có hạng mục riêng dành cho dòng nhạc nhẹ và band nhạc… nhằm giúp thí sinh có thể thể hiện hết các năng khiếu của chính bản thân. Đây cũng là sáng kiến nhằm khơi gợi tìm kiến ra những nhân tố hết sức bí ẩn và năng khiếu trẻ cho nền nghệ thuật quốc gia. Cùng với đó là việc định hướng rõ ràng hai hạng mục CEG Pop và CEG Classic với các không gian biểu diễn đặc thù cũng sẽ đem đến cho các thí sinh những nguồn cảm hứng mới, được trải nghiệm phong cách biểu diễn đích thực và hướng tới sự phát triển chuyên nghiệp trên con đường nghệ thuật. 

Cũng trong mùa thứ 5, nội dung nổi bật và thu hút sự chú ý nhất trong các sự kiện bên lề chính là các chương trình Khởi động tại Không gian Sáng tạo Trung Nguyên - 52 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Mỗi một số BTC sẽ mời một vị HLV đến tham gia, thị phạm trực tiếp cho các thí sinh cũng như đưa ra các định hướng phát triển phong cách và kỹ năng sân khấu cho các thí sinh. Đồng thời, rèn luyện tâm lý tự tin biểu diễn trước đám đông cho các em. Được biết, sau hơn 1 tháng tổ chức với 6 số vào các Chủ nhật hàng tuần, đã có hàng trăm thí sinh đăng ký tham gia và điều đặc biệt, nhiều em đã có được những thay đổi rõ rệt trong phong cách biểu diễn, khả năng cảm thụ âm nhạc của chính mình. Đây chính là một "điểm sáng" và BTC sẽ nghiên cứu, phát triển phương án này trong các mùa sau. Hy vọng rằng, CEG Music Festival tiếp tục đồng hành và trở thành người bạn của giới trẻ, đùng như lời nhạc sĩ Nguyễn Cường chia sẻ chỉ mong muốn đây là một cuộc chơi bổ ích, lý thú, lành mạnh và thanh tao thông qua âm nhạc. Âm nhạc là một điều gì đó thanh tao. Từ bé đã thanh tao thì lớn chúng sẽ vẫn vậy”.

Vẫn biết, mỗi một chương trình âm nhạc sẽ đều mang một màu sắc, phong cách tổ chức riêng. Và đều sẽ có những ưu điểm và những hạn chế nhất định trong công tác tổ chức. Song, điều mà CEG Music Festival 2019 đã làm được qua 4 mùa tổ chức là đã hướng tới đối tượng âm nhạc đại chúng với các loại hình âm nhạc khác nhau để cùng nhau tạo nên một môi trường, cộng đồng âm nhạc chung.  Với CEG Music Festival 2019, mùa thứ 5 cũng vậy, hy vọng chương trình vẫn sẽ giữ được nhịp, xứng đáng là một trong những chương trình âm nhạc trải nghiệm đầy thú vị và bổ ích cho các bạn trẻ trong dịp hè 2019.

Nguồn Văn nghệ số 28/2019

 

 


Có thể bạn quan tâm