April 20, 2024, 1:42 pm

Cười nổi không anh?

Danh hài Hoài Linh là người hay cười, và nói cho ngay, anh cười dễ thương. Với nụ cười ấy, không ai nghĩ anh làm bậy cả. Nhưng trong vụ “giam ngót 14 tỉ đồng” tiền cứu trợ mà chưa cứu trợ, dù nửa năm đã trôi qua, thì nói thật, anh đã làm không đúng. Không ai nghĩ anh định “ỉm” số tiền đó cả, nhưng anh đã rất thiếu trách nhiệm với số tiền lớn mà những người tin tưởng anh đã đóng góp, không phải đóng góp cho anh, mà đóng góp qua anh để anh đi cứu trợ bà con miền Trung đang cơn hoạn nạn vì lũ lụt mưa bão cuối năm ngoái. Nhưng anh đã không đi. Dù số tiền vẫn còn nguyên đó trong tài khoản của anh, nhưng nó đã không giúp gì cho ai cả, nhất là những người đang rất cần được giúp đỡ.

Tôi nhớ, cũng cuối năm ngoái đó, cùng lúc với anh Hoài Linh nhận tiền người hảo tâm đóng góp, thì ca sỹ Thủy Tiên cũng nhận số tiền đóng góp của người hảo tâm với cùng ý nghĩa như vậy, nhưng số tiền nhiều gấp hơn chục lần số tiền Hoài Linh nhận, tới hơn 170 tỉ đồng. Vậy mà Thủy Tiên thân gái dặm trường đã ra tận rốn bão rốn lũ miền Trung, đến từng gia đình gặp hoạn nạn để sẻ chia tiền cứu trợ cho bà con mình đang khốn khổ.

Đó là cái tâm.

Đã có những kẻ manh tâm biển thủ tiền cứu trợ, những kẻ đó đã bị xã hội và cộng đồng lên án, và tôi đoán, tương lai của họ sẽ không sáng sủa gì. Hoài Linh không thuộc loại xấu xa đó, nhưng anh đã vô trách nhiệm với những đồng tiền người khác đã ký thác vào anh để đi cứu trợ những người khác nữa. Lẽ ra, khi kêu gọi mọi người, nhất là những người yêu mến mình hay là fans của mình, thì Hoài Linh nên có sẵn một kế hoạch, thành lập một nhóm hay một tổ thiện nguyện nào đó để cùng mình chia sẻ những việc cụ thể rất không dễ dàng này. Chuyện đó Hoài Linh thừa sức làm. Đi cứu trợ không bao giờ là chuyện dễ dàng cả, nó vất vả, nhọc mệt, gặp nhiều chuyện không vui, thậm chí chịu những thị phi, dù tâm mình trong sáng, việc mình làm ngay thẳng. Tôi nhớ, khi tôi viết bài thơ “Hát giữa gió mưa” ca ngợi tinh thần thiện nguyện xả thân của ca sỹ Thủy Tiên, bài thơ đăng nhờ trên facebook một người bạn đã được rất nhiều người chia sẻ, ủng hộ. Tôi cảm động, và biết, lòng người dân mình tốt lắm. Lẽ ra, với lòng tốt của cộng đồng, thì người nhận làm “tín sứ” đi cứu trợ phải thể hiện được đức tính chịu thương chịu khổ, kể cả chịu đi vào hiểm nguy để làm điều nhân ái, chứ không phải kêu gọi được tiền xong là coi như… hết chuyện. Câu chuyện phía sau ấy còn dài lắm, và không phải lúc nào cũng dễ dàng. Chính ca sỹ Thủy Tiên cũng đã phải chịu những thị phi, nhưng cô cắn răng tiếp tục làm việc nghĩa. Người nghĩa hiệp là phải như vậy.

Tôi đã từng kêu gọi một quĩ thiện nguyện giúp trẻ em mổ tim bẩm sinh, nên tôi rất hiểu tâm trạng lo lắng, không yên tâm khi phải giữ tiền ủng hộ của những người khác. Và nói thật, tôi chỉ hoàn toàn thoải mái khi có một quỹ giúp trẻ em của riêng mình, dù quỹ đó rất nhỏ, nhưng tiền quỹ là do chính mình bỏ ra từ lao động lương thiện.

Nhưng, những quỹ khiến mình an tâm lớn như thế lại có số tiền rất nhỏ, trong khi đứng trước thiên tai, dịch bệnh và nhiều nhu cầu giúp đỡ lớn, thì số tiền đóng góp lớn phải là của cộng đồng, chứ không thể của một cá nhân. Chính từ đó sinh ra nhiều chuyện. Kể cả những chuyện “cười không nổi”, thậm chí, mếu máo khóc luôn. Vì thế, những ai muốn làm việc nghĩa, làm việc thiện, phải hết sức cẩn thận, phải thật sự có trách nhiệm và có tổ chức, có “cấu trúc” công việc mình làm. Như thế mới ổn được.           

   


Có thể bạn quan tâm