April 26, 2024, 6:50 am

Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021 sẽ diễn ra vào tháng 4

Với mục tiêu tìm kiếm tài năng trẻ cho nghệ thuật xiếc, cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2021 được Cục Nghệ thuật biểu diễn phát động sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 4

Cụ thể, cuộc thi sẽdành cho các nghệ sĩ xiếc đang công tác tại các đơn vị nghệ thuật xiếc công lập, ngoài công lập (đơn vị có tư cách pháp nhân, có thời gian hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật xiếc liên tục từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm tham gia cuộc thi); sinh viên đang theo học tại các cơ sở đào tại nghệ thuật xiếc trên toàn quốc.

Các tiết mục đăng ký dự thi thuộc các thể loại như: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật, hài hước, huấn luyện thú… phải thể hiện được các đặc trưng cơ bản của loại hình nghệ thuật xiếc. Cần lựa chọn những tiết mục đầy đủ chất liệu để diễn viên bộc lộ tài năng bằng kỹ thuật điêu luyện lẫn nghệ thuật và phong cách mới lạ. Ban tổ chức khuyến khích các tiết mục mới dàn dựng mang tính thử nghiệm, có sự sáng tạo độc đáo và mới lạ.

Xiếc là môn nghệ thuật đòi hỏi sức trẻ, sự dẻo dai, bền bỉ của cơ thể. Nhưng  nhiều năm nay ngành Xiếc rơi vào khủng hoảng đội ngũ kế cận, nhiều diễn viên xiếc tuổi đời cao vẫn phải ra sàn diễn. Lý do thiếu hụt đội ngũ diễn viên trẻ được chỉ ra là do chế độ đãi ngộ thấp, dư địa  của Xiếc trong đời sống nghệ thuật đang bị thu hẹp do các loại hình nghệ thuật khác  lấn lướt. Nên nếu không tổ chức các liên hoan, e rằng đội ngũ kế cận của Xiếc sẽ ngày càng thiếu hụt, dẫn đến việc phát triển rất khó khăn.

QH


Có thể bạn quan tâm