March 29, 2024, 2:59 am

Cùng lớn mạnh để vươn ra thế giới

 

Sáng 5/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn doanh nghiệp (VBF). Diễn đàn năm nay có chủ đề: Nâng cao vai trò khu vực kinh tế tư nhân. Tham dự có lãnh đạo các đối tác phát triển là Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, IFC khu vực Việt Nam – Lào – Campuchia, đại diện các đối tác phát triển, lãnh đạo các Bộ, ngành Việt Nam cùng hơn 500 đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự diễn đàn

Tại diễn đàn, trên tinh thần cầu thị, hợp tác cùng phát triển,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã không ngần ngại bày tỏ quan điểm, Chính phủ không cầu toàn mà sẵn sàng thay đổi, thậm chí quyết liệt thay đổi sang phục vụ và kiến tạo, trở thành người đồng hành cùng doanh nghiệp. Và trên thực tế, những nút thắt về chính sách đầu tư, tạo dựng môi trường khởi nghiệp kinh doanh đã hình thành, tạo hiệu ứng mạnh mẽ cho nền kinh tế. Hàng nghìn doanh nghiệp mới đã được thành lập và cũng chừng ấy lao động tìm được việc làm góp phần ổn định đời sống chính trị, xã hội.

Không dễ để có được kết quả như chúng ta đã và đang thấy, nhưng có thể hiểu đã có sự thay đổi căn bản trong nhận thức từ người lãnh đạo đến người dân. Con đường dài nhất từ lời nói đến hành động đang được thu ngắn lại bằng sự chung lưng đấu cật, sẵn sàng đối mặt với thử thách để vượt qua khó khăn với mục tiêu cao nhất là dân giàu, nước mạnh dựa trên sự bình đẳng giữa chính quyền- người dân. Nếu như trước đây, người dân e ngại khi phải đến cửa các cơ quan công quyền thì nay đã có sự hoán đổi ngoạn mục: cán bộ sẵn sàng đến nhà dân, giúp dân hoàn tất các thủ tục hành chính. Chính phủ điện tử đã thực sự làm thay đổi quan niệm xin- cho vốn ăn sâu trong nếp nghĩ của đội ngũ công bộc của dân. Bản thân Thủ tướng cũng không ngần ngại : “ Các bạn hãy đến với Việt Nam bằng khối óc, tức công nghệ hiện đại, quản lý tiên tiến và trái tim, tức đề cao chuẩn mực, đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp”.

Đây không phải là lần đầu tiên Thủ tướng đăng đàn mời gọi đầu tư nước ngoài. Song ở mỗi một diễn đàn, mỗi thông điệp phát đi đều tạo sự tin tưởng không chỉ cho người nghe trực tiếp mà còn là lời hứa về chữ Tín của một Chính phủ với từng đối tác, từng quốc gia khiến cho uy tín, vị thế của Việt Nam được khẳng định mạnh mẽ hơn trên trường quốc tế.

 Trở lại với diễn đàn, mặc dù đánh giá cao vai trò của khu vực FDI nhưng Thủ tướng cho rằng, nền kinh tế Việt Nam muốn phát triển vững mạnh không thể không có một khu vực kinh tế tư nhân trong nước tăng trưởng hiệu quả, lớn mạnh. Đây không phải là quan điểm mâu thuẫn mà ngược lại, bổ trợ và tương tác thuận chiều cho nhau, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, tạo sức sống và sức phát triển của toàn bộ nền kinh tế. Do vậy, mọi thành phần kinh tế cũng như người dân đều hưởng lợi.

Để giải quyết các vướng mắc, đề xuất của các nhà đầu tư tại Diễn đàn, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành tiếp thu để xử lý, giải quyết. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các đề xuất, kiến nghị, định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện và thông báo, phản hồi cho Diễn đàn biết việc tiếp thu sửa đổi, bổ sung đã được Chính phủ thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, chuyên nghiệp và trách nhiệm. Bản thân Thủ tướng cũng đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và một số Thứ trưởng về tinh thần phục vụ, sẵn sàng lắng nghe phản hồi từ doanh nghiệp, người dân và của từng đối tác để có biện pháp xử lý, giải quyết đúng mức, kịp thời. Bởi chỉ khi trả lời được ba câu hỏi: Nhà nước có lợi gì, doanh nghiệp được gì, nhân dân và người lao động được gì. Thì việc làm chính sách mới tốt hơn, và  môi trường đầu tư sẽ được cải tiến mạnh mẽ hơn trong thời gian tới”

Đến Việt Nam bằng khối óc và trái tim, thông điệp ấy hẳn sẽ đánh thức hết thảy mọi lương tâm của nhà đầu tư. Nếu có trái tim, hẳn sẽ không có Fomosa, có khối óc cũng sẽ không có những dự án nghìn tỷ đắp chiếu gây hậu quả nặng nề cho nền kinh tế. Cộng hưởng trái tim và khối óc cùng với Chính phủ  nỗ lực hành động, chắc chắn trong một tương lai không xa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có thể gắn kết cùng nhau hợp tác, lớn mạnh trên sân nhà - trong nền kinh tế quốc gia Việt Nam và vươn ra thế giới thành công.

 


Có thể bạn quan tâm