April 25, 2024, 11:41 pm

Công viên vườn tượng APEC mở rộng, quần thể văn hóa – du lịch mới đặc trưng của Đà Nẵng

 

“Công viên vườn tượng APEC mở rộng trở thành một điểm nhấn kiến trúc bên dòng sông Hàn thơ mộng, kết nối với tuyến phố đi bộ Bạch Đằng – Cầu Nguyễn Văn Trỗi – Trần Hưng Đạo; một điểm nhấn xanh, hài hòa trong không gian kiến trúc cảnh quan đô thị. Đây sẽ là điểm đến du lịch, giải trí mới cho người dân và du khách, là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội đặc sắc của thành phố trong thời gian đến” – Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

 

Từ Vườn tượng APEC của tinh thần “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”

Chào mừng kỷ niệm 25 năm, sáng nay 10/01/2022, UBND thành phố Đà Nẵng đã khánh thành công trình Công viên vườn tượng APEC mở rộng.

Công viên vườn tượng APEC mở rộng có diện tích 8.668 m2, thuộc phường Bình Hiên (quận Hải Châu, Đà Nẵng), phía Đông giáp đường Bạch Đằng nối dài, phía Tây giáp đường 2 tháng 9, phía Nam giáp đường Bình Minh 4 và phía Bắc liền kề Vườn tượng APEC.

 

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cắt băng khánh thành Công viên vườn tượng APEC mở rộng.

Vườn tượng APEC (đã có), có tổng diện tích hơn 3.000 m2, diện tích dành cho sân gạch, lối đi chỉ hơn 700 m, còn lại trồng cây xanh, thảm cỏ và đặt tượng của 21 nền kinh tế thành viên APEC.

“Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ của các nền kinh tế thành viên khi đã đầu tư lựa chọn, chế tác và đóng góp những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, thể hiện bản sắc văn hóa phong phú của khu vực cũng như chủ đề của năm APEC 2017: “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Vườn tượng APEC – nhân sự kiện Tuần lễ diễn đàn cấp cao APEC 2017 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng – đã trở thành biểu tượng cho sức sáng tạo, sức sống và tinh thần hợp tác của APEC, và là một điểm du lịch hấp dẫn của TP Đà Nẵng” - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh chia sẻ tại lễ khánh thành Vườn tượng APEC (9/11/2017).

 

Đổi đất mở rộng thiết chế văn hóa

Theo đề xuất của nhiều nhà văn hóa tâm huyết, cũng như nguyện vọng của đông đảo nhân dân, HĐND thành phố Đà Nẵng đã đi đến quyết định mở rộng Vườn tượng APEC, bằng cách thu hồi khu đất liền kề rộng 6.000 m2 thuộc sở hữu của một doanh nghiệp. Nguyên tắc đền bù được thống nhất là chính quyền sẽ hoán đổi khu đất được dùng để xây dựng Công viên APEC mở rộng, bằng một khu đất khác có quy mô và giá trị tương đương cho chủ sở hữu.

Nếu khu đất khác có giá trị cao hơn khu đất được hoán đổi , chủ sở hữu nộp thêm tiền chênh lệch lại cho ngân sách thành phố. Ngược lại, ngân sách thành phố sẽ bù thêm tiền cho chủ sở hữu khu đất được hoán đổi.

Theo phê duyệt của Chủ tịch UBND thành phố, công trình được sử dụng nguồn đầu tư từ ngân sách thành phố hơn 759,15 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng, lắp đặt thiết bị 130,50 tỷ đồng, còn lại là chi phí đền bù và các chi phí khác.

Công viên vườn tượng APEC mở rộng (bên cạnh Vườn tượng APEC), được khởi công xây dựng ngày 10/10/2020, là một trong những công trình có ý nghĩa chính trị, xã hội chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020- 2025, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 “Đây cũng là công trình được thực hiện từ nguyện vọng của đông đảo người dân Đà Nẵng và nỗ lực của chính quyền thành phố” – Phó Chủ tịch (nay là Chủ tịch) UBND  thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Công viên vườn tượng APEC mở rộng có thiết kế trên nền ý tưởng “Cánh diều bay cao” của Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế và xây dựng Phố Xanh. Đây cũng là ý tưởng thiết kế giành giải Nhất của cuộc thi nhằm chọn ra ý tưởng độc đáo nhất, thi công.

 

Công viên vườn tượng APEC mở rộng có thiết kế trên nền ý tưởng “Cánh diều bay cao"

Tổ hợp công trình được đưa vào khai thác kể từ ngày 10/01/2022, bao gồm khu công viên cây xanh, thảm cỏ, lối đi bộ, vườn dạo… được nâng cost từ thấp đến cao, đường đi có độ dốc (thiết kế như một ngọn đồi nhân tạo). Công trình mở rộng này có kiến trúc bao bọc cả 3 mặt công trình là hồ nước với 2 tầng thác nước, có bố trí vòi phun nước tự động, về đêm tại các vị trí phun nước còn được phối màu sắc.Về đêm, mái vòm được chiếu sáng trang trí với 8 đèn pha đổi màu (công suất 150W), chiếu sáng bên trong mái vòm có 12 đèn pha đổi màu khác (công suất 80W). Mặt trên mái vòm tại vị trí các khung sườn thép tăng cường chiếu sáng bằng các đèn Led dây để trang trí. Cảnh quan toàn cảnh về đêm công trình lung linh, ấn tượng.

 

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh “kỳ vọng những sản phẩm văn hóa mới hấp dẫn, sẽ góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân thành phố, là điểm đến du lịch hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế”.

Ngoài đài phun nước, công trình còn có điểm nhấn về các loại hoa và cây xanh tạo bóng mát.

Các loại cây được chọn phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, ít rụng lá, hoa có mùi dễ chịu và không có nhựa độc, rễ cọc,... Các loại cây được bố trí sắp xếp theo đặc điểm của từng loại, phù hợp với các loại cây tại Vườn tượng APEC đã có (Bằng lăng núi, Lộc Vừng, Tha la, cây Đại hoa trắng, Muồng tím, cây Cọ Mỹ,…),tạo điểm nhấn cảnh quan tương đồng.

Tầng hầm của công trình có diện tích xây dựng 3.027 m2, được bố trí làm nơi để xe máy và xe ô-tô đến 7 chỗ, khối các phòng kỹ thuật, phòng quản lý.

Tầng 1 (2.750 m2) là khu dịch vụ với 4 gian bán hàng lưu niệm, khu thông tin du lịch, phục vụ du khách tham quan, không gian nghỉ ngơi, và các công trình phụ. Tầng 2 (diện tích 790 m2), điểm nhấn kiến trúc chủ đạo là mái vòm có hình tượng cánh diều bay. Cánh diều có kết cấu khung thép, tạo hình cong 3 chiều, uốn lượn. Trên các ô vuông mái vòm là các vẩy thép dày 3mm được lợp để cách điệu hình cánh diều. Phần vẩy thép cánh diều được mạ kẽm nhúng nóng sau đó sơn Epoxy. Toàn bộ tầng 2 là không gian sinh hoạt cộng đồng, ngắm cảnh và giải trí này được thiết kế rất hài hòa với cảnh quan tự nhiên, 2 bên đường dạo là các thảm cỏ tự nhiên, cáng mảng đất màu được đổ và vun xới tạo cảnh quan như sườn đồi, lồi lõm trồng cây xanh. Ngay cả không gian giếng trời cũng có cây xanh, thảm cỏ xanh…

 

 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (bên phải) thăm Công viên vườn tượng APEC mở rộng (sáng 10/1/2021).

Để vào công trình và vào các không gian của công trình có 3 cầu thang bố trí từ bên ngoài, 4 lối đi đường dốc, có lối đi riêng dành cho người khuyết tật. Toàn bộ công trình tòa nhà được điều khiển với hệ thống vận hành tòa nhà thông minh BMS.

Phần hạ tầng xung quanh công trình cũng được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ (hệ thống cấp, thoát nước; điện chiếu sáng, chiếu sáng trang trí, thông tin liên lạc; thông gió, điều hòa không khí, phòng cháy chữa cháy; hệ thống âm thanh, vịnh dừng xe…).

Dự kiến trước đây, công trình hoàn thành vào tháng 5/2021. Tuy nhiên ảnh hưởng nặng nề của tình hình dịch bệnh COVID-19, đã kéo dài thời gian thi công.

Công trình được đưa vào khai thác sẽ tạo thêm không gian công cộng có kiến trúc mới lạ, độc đáo, tiện nghi hoàn chỉnh, bổ sung thêm mảng xanh và đường nét kiến trúc bên bở sông Hàn.

Công viên vườn tượng APEC giờ đây đã trở thành quần thể văn hóa – du lịch mang nét đặc trưng riêng của Đà Nẵng, đánh dấu sự kiện đã từng diễn ra tại Việt Nam và Đà Nẵng là địa phương đăng cai. Quần thể sẽ tạo điểm đến du lịch – giải trí mới cho người dân thành phố và du khách, là địa điểm tổ chức các sự kiện văn hóa lễ hội lớn của Quận Hải Châu và của Thành phố thời gian đến.

 

Tầng 1 công trình Công viên vườn tượng APEC mở rộng

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, sắp tới đây, sẽ tiếp tục triển khai dự án chiếu sáng nghệ thuật “Dòng sông ánh sáng” hai bên bờ sông Hàn. Chính quyền Đà Nẵng kỳ vọng những sản phẩm văn hóa mới hấp dẫn, sẽ góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân thành phố, là điểm đến du lịch hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế.

Trần Ngọc


Có thể bạn quan tâm