April 26, 2024, 4:27 am

Công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại các cơ sở dịch vụ trên địa bàn quận Đống Đa

PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI (PCTH) THUỐC LÁ

Nhằm giám sát và xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch không khói thuốc, thực hiện kế hoạch số 216/KH-ĐKTLN ngày 19/11/2018 giữa Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế và UBND quận Đống Đa - Hà Nội về việc Kiểm tra thực hiện các quy định về  phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận Đống Đa. Trong các ngày mùng 8 và 9-7-2019, Đoàn kiểm tra liên ngành do bà Nguyễn Thị Thúy Ngân - Phó trưởng phòng Y tế quận làm trưởng đoàn cùng các chuyên viên Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế và phóng viên một số báo, đài như: VTV, TTXVN, Nông thôn ngày nay, Văn nghệ và Dân trí đã đi kiểm tra, giám sát các cơ sở du lịch, nhà hàng trên địa bàn quận Đống Đa - Hà Nội.

Mục đích kiểm tra nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Qua kiểm tra một số điểm như: Công ty TNHH dịch vụ nhà hàng Tuấn Kiệt – Vua Chả Cá số 269 Giảng Võ, phường Cát Linh và Khách sạn Pullman Hà Nội, đoàn kiểm tra ghi nhận những cố gắng của các cơ sở dịch vụ du lịch, nhà hàng trên.

Tại nhà hàng Vua Chả Cá số 269 Giảng Võ, Quản lý Đào Anh Tuấn cho biết: “Ban lãnh đạo cũng như bản thân tôi luôn nhận thức rõ tác hại của việc hút thuốc lá trong khu vực nhà hàng. Vì vậy khách vào nhà hàng đều được các nhân viên nhắc nhở tuyệt đối không hút thuốc lá trong khu vực nhà hàng. Khắp nơi trong nhà hàng đều có dán biển cấm hút thuốc lá. Song, dịch vụ ăn uống là nghề làm dâu trăm họ, chính vì vậy thỉnh thoảng vẫn có khách hàng hút giấu, nhưng nhân viên nhà hàng đã quan sát và nhắc nhở khách và yêu cầu họ dập thuốc lá ngay. Còn đối với nhân viên, nhà hàng có khoảng 20 nhân viên nam, trong đó có khoảng 2-3 nhân viên có sử dụng thuốc lá. Các nhân viên này luôn được ban lãnh đạo nhắc nhở thường xuyên về việc hút thuốc và chế tài phạt khi nhân viên hút thuốc lá trong khu vực nhà hàng. Chính vì lẽ đó, các nhân viên này khi sử dụng thuốc lá đều phải ra ngoài khu vực nhà hàng để hút”. 

Đoàn kiểm tra làm việc tại nhà hàng Vua Chả Cá số 269 Giảng Võ

Còn tại Khách sạn Pullman Hà Nội, khách sạn đã có cố gắng trong việc giữ gìn vệ sinh chung; Tuyên truyền cho các khách hàng không hút thuốc tại địa điểm trong khách sạn; Những địa điểm kiểm tra đều không trang bị gạt tàn cho người hút thuốc lá; Không quảng cáo, tiếp thị, bày bán, khuyến mại và nhận tài trợ của các công ty sản xuất thuốc lá. Song, do một vài lý do khách quan, khách sạn vẫn khó quản lý được những người hút thuốc lá một cách giấu giếm, vì vậy, đoàn kiểm tra đã yêu cầu khách sạn phải có quy chế về việc cấm hút thuốc lá tại địa điểm nhà hàng, khách sạn do mình quản lý, đồng thời có chế tài xử phạt những người hút thuốc gây tác hại cho mọi người và môi trường xung quanh.

Bà Nguyễn Thị Thúy Ngân: “Tại thời điểm kiểm tra, khách sạn đã có khu vực hút thuốc riêng cho khách ngoài trời, Khách sạn cũng đã bố trí khu vực hút thuốc riêng cho khách, nhưng chúng tôi cũng khuyến cáo cơ sở này tăng cường các biển cấm và đặt ở những nơi dễ nhìn, dễ quan sát, thuận tiện cho khách hàng”.

Đoàn kiểm tra làm việc tại Khách sạn Pullman Hà Nội

Qua kiểm tra, ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn cũng yêu cầu các nhà hàng, khách sạn phải tăng số lượng biển báo cấm hút thuốc lá, tăng kích cỡ biển báo để mọi người dễ thấy, đồng thời phải dán ở các vị trí dễ thấy, dễ nhìn. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại như: một số cơ sở vẫn còn chưa có báo cáo định kỳ hàng năm về PCTH thuốc lá. Việc treo biển cấm “Hút thuốc lá” vẫn còn hạn chế.

Chủ các cơ sở được kiểm tra cũng nhận thấy một số hạn chế của cơ sở mình. Qua góp ý của đoàn kiểm tra, các chủ nhà hàng, khách sạn hứa sẽ tập trung khắc phục những hạn chế đó để nhà hàng, khách sạn của mình thành địa điểm du lịch không khói thuốc lá trong địa bàn quận Đống Đa.

VIỆT THẮNG thực hiện

Văn nghệ số 29/2019


Có thể bạn quan tâm